Nhật báo Nikkei: Vận tải hàng hóa đường hàng không của Việt Nam tăng tốc bất chấp đại dịch
Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, nhật báo Nikkei vừa đăng bài phân tích sự hồi phục mạnh mẽ của ngành vận tải hàng hóa bằng đường hàng không ở Việt Nam sau đại dịch COVID-19.
Theo bài viết, ngành vận tải hàng không của Việt Nam đang vượt qua những tác động của đại dịch COVID-19 và các bất lợi khác trong nền kinh tế toàn cầu, với sự gia tăng số lượng chuyến bay và sự ra đời của công ty đầu tiên chuyên về vận tải hàng hóa bằng đường không.
Năm 2022, lưu lượng vận tải hàng hóa qua đường hàng không ở Việt Nam dự báo lên tới hơn 1,52 triệu tấn, tăng 17% so với năm ngoái và cao hơn so với tốc độ tăng trưởng bình quân trong 30 năm qua (15%/năm). Điều này diễn ra trong bối cảnh nhu cầu vận chuyển hàng hóa trong nước và nước ngoài tăng cao khi Việt Nam củng cố vị trí trong các chuỗi cung ứng toàn cầu về mọi loại hàng hóa, từ đồ điện tử đến hàng dệt may, với tổng kim ngạch xuất khẩu tăng gần 20% lên khoảng 336 tỷ USD vào năm 2021.
Nikkei dẫn lời một giám đốc điều hành cấp cao của một công ty logistics lớn của nước ngoài có cơ sở ở Hà Nội cho biết tháng 3 là tháng kỷ lục về khối lượng hàng hóa được xử lý, nhấn mạnh "ngay cả khi dịch COVID-19 xảy ra, vẫn có thể cảm nhận được động lực của Việt Nam".
Trong bối cảnh đó, các nhà khai thác lớn như DHL Express của Đức và ANA của Nhật Bản ngày càng nhắm đến thị trường này. DHL đang đẩy mạnh các dịch vụ vận chuyển hàng hóa thường xuyên giữa Việt Nam và Mỹ. Mỗi tuần một lần, một máy bay vận tải Boeing 777 sẽ bay từ Sydney (Australia) đến Thành phố Hồ Chí Minh, trước khi đến sân bay Chubu ở miền Trung Nhật Bản và sau đó là bang Ohio ở Mỹ. Năng lực vận chuyển hàng hóa giữa Việt Nam và Mỹ của DHL sẽ tăng 27% so với trước đây lên hơn 940 tấn/tuần.
Trong khi đó, hãng vận tải ANA Cargo thuộc tập đoàn ANA Holdings của Nhật Bản đã bắt đầu đưa vào khai thác dịch vụ vận tải hàng hóa hằng ngày bằng đường không trên tuyến Việt Nam và sân bay Narita vào tháng 3.
Không chỉ có DHL và ANA Cargo, các hãng hàng không Korean Air của Hàn Quốc, China Airlines và EVA Air của Đài Loan (Trung Quốc), cũng có các chuyến bay chở hàng đến và đi từ Việt Nam. Korean Air chở các điện thoại thông minh do Samsung Electronics sản xuất ở nước này tới các thị trường xuất khẩu.
Tuy nhiên, bài viết nhận định nhu cầu tăng đang đẩy chi phí xuất khẩu bằng đường hàng không lên cao. Một số nhân vật trong ngành cho biết giá cước vận tải hàng hóa bằng đường hàng không hiện nay vẫn cao hơn từ 2 đến 4 lần so với trước đại dịch COVID-19.
Vì vậy, IMEX Pan Pacific Group, một trong những tập đoàn lớn nhất của Việt Nam, đang tìm cách đổ bộ vào lĩnh vực kinh doanh này thông qua việc thành lập công ty con IPP Air Cargo. Công ty này dự kiến đi vào hoạt động vào cuối tháng này, với tư cách là công ty đầu tiên của Việt Nam chuyên về vận tải hàng không. IPP Air Cargo dự định ra mắt với một phi đội gồm 5 chiếc máy bay, trước khi tăng gấp đôi số lượng máy bay trong vòng 5 năm tới. Bước đầu, IPP Air Cargo sẽ hoạt động trên các đường bay giữa các sân bay địa phương và hai sân bay quốc tế lớn nhất ở Việt Nam ở Hà Nội và ở Thành phố Hồ Chí Minh.
Theo bài viết trên Nikkei, năng lực vận tải hàng hóa bằng đường không tăng lên có thể sẽ giúp giảm bớt áp lực cho các nhà sản xuất ở Việt Nam trong việc tìm kiếm đơn vị vận tải.