Nhiên liệu eFuel sẽ là giải pháp xanh cho động cơ xăng?

Xăng tổng hợp eFuel đang được coi là cứu cánh cho động cơ đốt trong nhằm giảm phát thải. Liệu đây có phải là tương lai bền vững, hay chỉ là giải pháp tạm thời trong kỷ nguyên xe điện?

Ngành công nghiệp ô tô thế giới đang trong xu hướng điện hóa, khi động cơ đốt trong đang dần được thay thế. Giữa bối cảnh đó, một giải pháp khác đã xuất hiện cho các phương tiện sử dụng động cơ này, đó là xăng tổng hợp eFuel. Công nghệ này đã được hãng xe Porsche chứng minh tính khả thi trên các mẫu xe hiệu suất cao của họ.

Porsche 911 tìm thấy hướng đi mới trong thời đại kỷ nguyên xanh với xăng tổng hợp eFuel.

Porsche 911 tìm thấy hướng đi mới trong thời đại kỷ nguyên xanh với xăng tổng hợp eFuel.

Quy trình sản xuất xăng eFuel có nguyên liệu đầu vào hoàn toàn khác biệt so với xăng thông thường. Thay vì dùng dầu mỏ, các nhà sản xuất sử dụng năng lượng tái tạo như điện gió để chạy máy điện phân, tách Hydro từ nước. Cùng lúc, họ sử dụng công nghệ để thu hồi khí Carbon (CO₂) trực tiếp từ khí quyển.

Khi kết hợp Hydro và Carbon sẽ có được xăng eFuel. Điểm quan trọng của quy trình này là nó tạo ra một chu trình carbon khép kín. Lượng CO₂ mà phương tiện thải ra khi vận hành chính là lượng CO₂ đã được thu hồi từ không khí để sản xuất nhiên liệu, do đó về lý thuyết sẽ không làm gia tăng lượng CO₂ trong khí quyển.

Công nghệ này mang đến nhiều ưu điểm đặc biệt. Đầu tiên là sự tương thích hoàn toàn, có thể sử dụng eFuel cho bất kỳ phương tiện chạy xăng nào mà không cần sửa đổi động cơ. Điều này cũng có nghĩa là hệ thống hạ tầng kho bãi, vận chuyển và trạm xăng hiện tại đều có thể được tận dụng, giúp việc áp dụng trên diện rộng thuận lợi hơn.

Chi phí sản xuất cao, quy trình phức tạp và nhu cầu năng lượng lớn là những thách thức mà eFuel phải đối mặt.

Chi phí sản xuất cao, quy trình phức tạp và nhu cầu năng lượng lớn là những thách thức mà eFuel phải đối mặt.

Tuy nhiên, việc ứng dụng eFuel đang gặp phải trở ngại lớn đầu tiên là giá thành. Chi phí sản xuất hiện tại rất cao, với giá bán lẻ ước tính lên tới hơn 49.000 đồng/lít. Mức giá này khiến eFuel khó tiếp cận với số đông người dùng tại thời điểm này và trong tương lai gần.

Một trở ngại lớn khác là sản lượng sản xuất. Mục tiêu 550 triệu lít của Porsche vào năm 2026 là một con số rất nhỏ so với nhu cầu hàng nghìn tỷ lít của thế giới. Nguồn cung hiện tại và dự kiến trong vài năm tới đơn giản là không thể đáp ứng được nhu cầu của thị trường.

Vậy eFuel có phải là một giải pháp thay thế hoàn toàn không? Câu trả lời là chưa thể. Với những hạn chế về giá và sản lượng, nó không thể cạnh tranh trực tiếp với xe điện. Thay vào đó, vai trò của eFuel sẽ là một giải pháp bổ trợ, cho phép các loại xe thể thao hoặc xe cổ tiếp tục vận hành với lượng phát thải ròng thấp hơn.

Có thể xem eFuel như một công nghệ chuyển tiếp quan trọng. Nó không phải là đích đến cuối cùng trong lộ trình phát triển phương tiện bền vững, nhưng là một giải pháp cần thiết để các phương tiện động cơ đốt trong hiện có tiếp tục được sử dụng một cách phù hợp trong tương lai.

Bá Nam

Nguồn Xe Giao Thông: https://xe.baoxaydung.vn/nhien-lieu-efuel-se-la-giai-phap-xanh-cho-dong-co-xang-192250606152449872.htm