Nhiều địa phương mở chợ đêm, du lịch đêm nhưng không ai đến, không biết bán cho ai

Trả lời về phát triển du lịch đêm, Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Văn Hùng cho biết, mở ra thì dễ nhưng hiệu quả mới khó, có địa phương đã làm nhưng xong bỏ vì khách không đến, không biết bán cho ai…

ĐBQH Lưu Bá Mạc (Lạng Sơn) chất vấn

ĐBQH Lưu Bá Mạc (Lạng Sơn) chất vấn

Chiều 5-6, chất vấn với Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL, nhiều ĐBQH quan tâm đến lĩnh vực phát triển kinh tế đêm, du lịch đêm.

ĐBQH Vũ Thị Liên Hương (Quảng Ngãi) cho rằng, “du lịch đêm” là một hướng đi đúng đắn để phát triển du lịch. Tuy nhiên, hiện nay sản phẩm du lịch đêm còn đơn điệu, chưa có nhiều sản phẩm đa dạng, đặc sắc để thu hút và giữ chân du khách, mặt khác tiềm ẩn nguy cơ phát sinh các tệ nạn xã hội. Nữ đại biểu đề nghị Bộ trưởng VH-TT&DL nêu giải pháp khắc phục?

ĐBQH Lưu Bá Mạc (Lạng Sơn) cũng đề nghị Bộ trưởng cho biết giải pháp trong việc đổi mới sản phẩm du lịch đêm và lộ trình của việc thí điểm, nhân rộng loại hình du lịch này trong thời gian tới?

Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Văn Hùng trả lời chất vấn

Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Văn Hùng trả lời chất vấn

Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Văn Hùng cho biết, trong các Quy hoạch vùng, Quy hoạch các tỉnh, thành phố đã được Thủ tướng phê duyệt đều nêu rất rõ chỗ nào làm dự án du lịch.

“Ví dụ, một tỉnh có 10 dự án du lịch thì cần tập trung dự án nào cho du lịch đêm, đó là thẩm quyền của HĐND, UBND địa phương đó" - Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng dẫn chứng.

Mặt khác, Thủ tướng đã ban hành quyết định 1129 về Phê duyệt Đề án phát triển kinh tế ban đêm ở Việt Nam, trong đó có giao nhiệm vụ cho Bộ VHTT&DL xây dựng thí điểm, ban hành một số sản phẩm du lịch đêm. Bộ đã lựa chọn 12 tỉnh, thành để tập trung thực hiện một số sản phẩm du lịch ban đêm.

Nhờ sự nỗ lực của Bộ và các địa phương, tín hiệu bước đầu của việc phát triển sản phẩm du lịch đêm khá tích cực. Chẳng hạn như Hà Nội, Ninh Bình, TP HCM và nhiều tỉnh khác đã tìm thấy nhiều sản phẩm du lịch đêm thu hút và đáp ứng được nhu cầu của du khách. Hay các loại hình phố đi bộ, nghệ thuật đường phố, ẩm thực... cũng đáp ứng một phần nhu cầu của du khách.

“Ví dụ, Hà Nội làm sản phẩm du lịch đêm là tinh hoa đạo học ở Văn Miếu Quốc Tử Giám, Ninh Bình có đêm Cố đô Hoa Lư, TP.HCM có Sắc màu đêm Sài Gòn...” – ông Hùng dẫn chứng.

Hà Nội đã triển khai được sản phẩm du lịch đêm thu hút và đáp ứng nhu cầu du khách

Hà Nội đã triển khai được sản phẩm du lịch đêm thu hút và đáp ứng nhu cầu du khách

Theo tư lệnh ngành VH-TT&DL, du lịch là sản phẩm của ngành kinh tế tổng hợp. Nhiều chuyên gia kinh tế được mời về địa phương để làm nhưng phát triển kinh tế đêm là việc khó chứ không thể làm trong ngày một, ngày hai..

"Một trong những nguyên lý của thị trường là bán cái mà người ta cần chứ không phải bán cái chúng ta có. Muốn làm nhưng làm ra không ai dùng thì cũng rất khó" - Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng lý giải. Ông cũng thông tin, có địa phương đã phát triển du lịch đêm nhưng chỉ được một thời gian phải dừng vì khách không đến, không biết bán cho ai.

Hơn nữa, sản phẩm du lịch đêm còn phụ thuộc vào thị yếu, tập quán, thói quen, nhu cầu của nhiều loại khách nên phải phân tầng, phân nhóm, phân hạng.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh, đây là vấn đề mới, khó nên cần tập trung nghiên cứu "làm du lịch ngày cho thật tốt sau đó có thêm một số sản phẩm du lịch ban đêm phụ trợ đi kèm để thu hút du khách".

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/nhieu-dia-phuong-mo-cho-dem-du-lich-dem-nhung-khong-ai-den-khong-biet-ban-cho-ai-post578696.antd