Nhiều đoạn cao tốc Bắc-Nam sẽ được thông tuyến trước ngày 30/4
Năm dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam đoạn qua các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị sẽ hoàn thành thông tuyến chính trước ngày 30/4 và hoàn thành toàn bộ dự án trước ngày 30/6/2025.
Trong văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về kết quả rà soát các khó khăn và đề xuất kiến nghị của Đoàn công tác do Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng kiểm tra từ ngày 9-10/3 vừa qua đối với 5 dự án đường bộ cao tốc trên địa bàn các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Bộ Xây dựng cho biết, Dự án Vũng Áng-Bùng còn 2 vị trí đường điện 500Kv dự kiến hoàn thành di dời trong tháng 6/2025 (không ảnh hưởng đến tiến độ thi công dự án); còn 2 hộ đã bàn giao mặt bằng tuy nhiên chưa đồng ý đơn giá bồi thường nên đang có hành vi cản trở thi công tại Km582+900-Km582+950.
Dự án Vạn Ninh-Cam Lộ hiện được bàn giao mặt bằng sạch 65,279/65,551km (đạt 99,59%); còn khoảng 0,272km trên tuyến chính đã bàn giao nhưng không thi công được (do người dân cản trở), mặt bằng thi công các tuyến Quốc lộ 9D, Quốc lộ 9A vượt cao tốc, Quốc lộ 9 tuyến tránh phía Bắc và một số công trình hạ tầng kỹ thuật chưa di dời trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.
Đối với công tác giải phóng mặt bằng, Đoàn công tác yêu cầu chậm nhất vào cuối tháng 3/2025, tỉnh Quảng Trị phải bàn giao toàn bộ mặt bằng cho nhà thầu thi công để không ảnh hưởng tiến độ thực hiện Dự án thành phần đường bộ cao tốc Vạn Ninh-Cam Lộ.

Các đơn vị đang đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện mặt đường để sớm thông tuyến cao tốc.
Tỉnh Quảng Trị có giải pháp phù hợp theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền và quy định của pháp luật để giải quyết kiến nghị của người dân hợp tình, hợp lý, bảo đảm quyền lợi chính đáng của người dân, không tạo ra tiền lệ, không ảnh hưởng đến việc đền bù đối với các hộ dân đã di dời trước đây, không để tạo thành điểm nóng, không để người dân bức xúc, không để việc chậm giải phóng mặt bằng tiếp tục ảnh hưởng tiến độ thi công dự án.
Về nguồn vật liệu xây dựng, 5 dự án cao tốc này đã xác định đủ nguồn cung đảm bảo trữ lượng, chất lượng, đáp ứng nhu cầu dự án, không còn vướng mắc.
Báo cáo từ Bộ Xây dựng cũng cho biết, các nhà thầu đang nỗ lực phấn đấu đẩy nhanh tiến độ thi công rút ngắn tiến độ so với hợp đồng đã ký kết, hiện sản lượng các dự án đạt từ 74-85%. Phần lớn các hạng mục công trình cầu, hầm dân sinh, cống thoát nước đã được hoàn thành; phần tuyến cơ bản đã xong nền đường, các lớp móng (trừ một số phạm vi đang xử lý đất yếu thuộc Dự án Bãi Vọt-Hàm Nghi, Vũng Áng-Bùng; một số đoạn tuyến đang vướng mắc mặt bằng thuộc Dự án Vạn Ninh-Cam Lộ). Khối lượng công việc chính còn lại là các lớp kết cấu áo đường và hạng mục an toàn giao thông.
Hai Dự án Hàm Nghi-Vũng Áng và Bùng-Vạn Ninh sẽ hoàn thành tuyến chính vào dịp 30/4/2025. Ba Dự án Bãi Vọt-Hàm Nghi, Vũng Áng-Bùng, Vạn Ninh-Cam Lộ (trừ phạm vi vướng mặt bằng), chủ đầu tư cũng đang quyết tâm để thông tuyến chính vào dịp 30/4/2025 và hoàn thành vào 30/6/2025. Tuy nhiên còn phụ thuộc nhiều vào điều kiện thời tiết.
Các hạng mục trạm dừng nghỉ và hệ thống quản lý giao thông thông minh (ITS), hệ thống thu phí (ETC), kiểm tra tải trọng xe, Bộ Xây dựng và các chủ đầu tư đang hoàn tất các thủ tục lựa chọn nhà đầu tư, nhà thầu lập hồ sơ thiết kế để sớm triển khai thi công và hoàn thành trong năm 2025.
Theo yêu cầu của đoàn công tác, Bộ Xây dựng tập trung chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu thi công và các cơ quan, đơn vị liên quan không được lơ là, chủ quan, tiếp tục chủ động tích cực triển khai thực hiện nỗ lực hơn nữa, quyết tâm hoàn thành thông tuyến chính cao tốc cả 5 dự án trước ngày 30/4/2025; hoàn thành toàn bộ 5 dự án trước ngày 30/6/2025; hoàn thành các trạm dừng nghỉ và hệ thống ITS, hệ thống ETC, kiểm tra tải trọng xe trong năm 2025; đồng thời phải bảo đảm chất lượng công trình, bảo đảm công tác giám sát, thi công đúng quy trình, quy định.
Bộ Xây dựng cũng yêu cầu chủ đầu tư chủ trì, phối hợp với địa phương rà soát kiến nghị của địa phương về việc xây dựng đường gom, đường hoàn trả, đường mượn và giá vật liệu xây dựng thông thường trong quá trình thi công; trên cơ sở đó, chỉ đạo xử lý hoàn thành trước khi đưa dự án vào khai thác, bảo đảm thuận tiện, không ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân trong phạm vi dự án đi qua.