Nhiều dự án trọng điểm vượt khó
Tại TP HCM, nhiều dự án giao thông quan trọng đã hoặc đang vượt qua giai đoạn khó khăn là giải phóng mặt bằng để rộng đường về đích
Ngày 22-5, từ vòng xoay công trường Dân Chủ, chúng tôi hướng về đường Cách Mạng Tháng Tám (đi qua các quận 3, 10, Tân Bình) - nơi sẽ xây các nhà ga của tuyến metro số 2, Bến Thành - Tham Lương.
Hối hả nhường mặt bằng
Theo quan sát, do tại quận 10 và Tân Bình, mặt bằng triển khai dự án được bàn giao cho chủ đầu tư từ lâu nên khá im ắng, phía quận 3, nhiều hộ dân hối hả dọn dẹp, lùi phần xây dựng vào trong sau khi hoàn tất giải quyết điểm nghẽn về chính sách bồi thường.
Điều khiển xe cẩu nhỏ để xúc đống xà bần còn lại trước số nhà 368A Cách Mạng Tháng Tám, tài xế tên Tấn kể liên tục từ đầu tháng 4 đến nay anh được thuê dọn dẹp. "Tuy không tất bật như giai đoạn 2 năm 2022 - 2023 khi hàng loạt căn nhà phía bên kia đường bàn giao nhưng khi tôi nhận làm, chủ nhà luôn đốc thúc làm nhanh nhất để có không gian ra vào và dễ buôn bán" - anh Tấn cho hay.
Tại dự án mở rộng đường Hoàng Hoa Thám (quận Tân Bình, từ cổng doanh trại quân đội đến đường Cộng Hòa), không khí khẩn trương bàn giao mặt bằng diễn ra tương tự. Đi dọc tuyến đường hơn 2 km, chúng tôi ghi nhận đa số hộ dân hoàn thành việc lùi vào trong. Những bảng hiệu vừa hoàn tất, các thông báo tìm người thuê địa điểm được treo tạo cảm giác tươi mới cho khu vực. Bà Quý, một người dân vừa bàn giao 20 m2 mặt tiền sân nhà, cho biết dự án triển khai khá nhanh, hiểu được ý nghĩa quan trọng của dự án cũng như chính sách bồi thường hợp lý nên người dân đồng tình.
Ở phía Đông thành phố, hàng chục hộ dân khẩn trương di dời nhà để nhường không gian thi công cầu Kỳ Hà 4 và nhánh rẽ phải từ cầu Phú Mỹ đi Cát Lái thuộc dự án nút giao thông Mỹ Thủy (TP Thủ Đức). So với tháng 4, từ giữa tháng 5 đến nay, số hộ bàn giao mặt bằng tăng gấp 3 lần.
Vào guồng quay
Thông tin về tiến độ dự án xây dựng nút giao thông Mỹ Thủy, ông Phạm Trường Giang, Phó trưởng Ban Điều hành dự án đường bộ 2 (thuộc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông thành phố), cho biết tính đến ngày 17-5, TP Thủ Đức đã chi bồi thường giải phóng mặt bằng cho 150/175 hồ sơ, có 57/150 hồ sơ bàn giao mặt bằng thi công hạng mục cầu Kỳ Hà 4 dài 75 m với 4 làn xe. Nhà thầu đã tập trung máy móc, thiết bị, vật tư và tiến hành nhiều hoạt động trước khi thi công chính thức.
Dự kiến cuối quý II/2024, TP Thủ Đức bàn giao toàn bộ mặt bằng. Sau đó lần lượt tháng 7 và 9 năm nay, chủ đầu tư khởi công các hạng mục như xây dựng nhánh cầu vượt qua nút giao theo hướng đường Vành đai 2; xây dựng cầu Kỳ Hà 3 nhánh phải; xây dựng cầu vượt cho xe rẽ trái từ hướng Cát Lái đi cầu Phú Mỹ. "Toàn bộ dự án nút giao thông Mỹ Thủy dự kiến hoàn thành cuối năm 2025 giúp giảm kẹt xe, tai nạn giao thông khu vực cửa ngõ phía Đông và tăng khả năng chuyên chở hàng hóa ra vào cảng Cát Lái" - ông Giang cho hay.
Với dự án mở rộng đường Hoàng Hoa Thám, chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông thành phố thông tin nhờ nhiều mặt bằng được bàn giao từ trước nên đơn vị thi công đang di dời hệ thống điện, chuẩn bị khởi công dự án cuối tháng 5 này, dự kiến hoàn thành cuối tháng 12-2024.
Dự án mở rộng đường Hoàng Hoa Thám chiều dài 783 m, rộng 22 m, tổng vốn đầu tư 402,6 tỉ đồng, dự án có 150 hộ bị ảnh hưởng với diện tích thu hồi khoảng 4.400 m2. Theo chủ đầu tư, đến nay đã có 140/150 trường hợp bàn giao mặt bằng, các trường hợp còn lại đang được Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng quận Tân Bình tiếp tục vận động để đạt sự nhất trí trong tháng 6.
Ở tuyến metro số 2, đến nay tiến độ bàn giao mặt bằng đạt 91% và đang được nhà thầu thi công các gói thầu di dời hạ tầng kỹ thuật điện, nước, viễn thông…
Theo ông Vũ Văn Vịnh, Giám đốc Ban Quản lý dự án metro số 2 (thuộc Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM), tiến độ đặt ra là từ nay đến cuối năm 2024 sẽ cơ bản hoàn thành di dời hạ tầng kỹ thuật ở 12 vị trí. Hiện đã thi công được 5 vị trí, 7 vị trí còn lại Ban Quản lý đường sắt đô thị đã trình Sở Giao thông Vận tải TP HCM xem xét cấp phép bổ sung để đến cuối tháng 5 thi công.
"Theo tiến độ chung, việc di dời hạ tầng kỹ thuật sẽ hoàn tất vào quý II/2025. Từ đó, có cơ sở bàn giao mặt bằng sạch cho các nhà thầu chính để làm dự án metro số 2" - ông Vịnh nói.
Công tác giải phóng mặt bằng 2 trong số 3 dự án trước đây rất khó khăn. Tuyến metro số 2 từng được hy vọng hoàn thành vào năm 2026 mà vì lý do trên phải lùi thời gian đến năm 2030. Dự án xây dựng nút giao thông Mỹ Thủy cũng vì lý do trên nên năm 2021 phải tạm dừng, sau đó HĐND TP HCM phê duyệt điều chỉnh dự án, tăng tổng mức đầu tư lên 3.622 tỉ đồng (tăng hơn 1.623 tỉ đồng).
Với những tín hiệu tốt từ các dự án này cùng nhiều công trình trọng điểm khác đã hoặc đang bước vào giai đoạn nước rút, người dân trông đợi sớm mang lại hiệu quả, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.
Đôi bên cùng tăng tốc
Theo quan sát, đoạn đường Cách Mạng Tháng Tám đi qua quận 3 chỉ còn vài hộ đang dọn dẹp, đa số đã di dời vào trong để mặt bằng trống cho các nhà ga metro số 2 trong tương lai.
Song song việc nhận mặt bằng từ người dân giao, chủ đầu tư dự án metro số 2 triển khai đơn vị thi công thực hiện các gói thầu di dời hạ tầng kỹ thuật gồm công trình điện, nước. Việc thi công diễn ra từ 20 giờ đến 5 giờ hôm sau theo giấy phép thi công của Sở Giao thông Vận tải cấp.
Nguồn NLĐ: https://nld.com.vn/nhieu-du-an-trong-diem-vuot-kho-196240522194159597.htm