Nhiều giải pháp quyết liệt ngăn chặn hàng giả, hàng nhái
Sáng 10-7, báo Pháp Luật TP.HCM tổ chức tọa đàm 'Ngăn chặn hàng giả, hàng nhái và thông tin giả gây hại cho doanh nghiệp'.
Tọa đàm "Ngăn chặn hàng giả, hàng nhái và thông tin giả gây hại cho doanh nghiệp" diễn ra trong bối cảnh Chính phủ đã thể hiện sự quyết liệt ngăn chặn hàng giả chưa từng có khi Thủ tướng Phạm Minh Chính liên tiếp ban hành các Công điện 65, 82 và Chỉ thị 13 trong tháng 5 và 6-2025, khởi động một chiến dịch cao điểm trên toàn quốc.

Ông Mai Ngọc Phước, Tổng Biên tập báo Pháp Luật TP.HCM (thứ hai từ phải sang), trao đổi cùng các đại biểu, khách mời trước giờ tọa đàm.

Tọa đàm có sự tham gia của đại diện của nhiều cơ quan, ban, ngành, các chuyên gia, các doanh nghiệp và đại diện các hiệp hội.

Từ trái sang: Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh, đại biểu Quốc hội, Giám đốc Sở Tư pháp TP.HCM; ông Nguyễn Thái Bình, Phó Tổng biên tập báo Pháp luật TP.HCM; ông Nguyễn Thành Nam, Phó Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương), đồng chủ trì tọa đàm.

Luật sư Trương Anh Tú, đại diện pháp lý cho Công ty CP Nhựa Bình Minh chia sẻ về cuộc chiến pháp lý gian nan và tốn kém để bảo vệ thương hiệu từ thực tế doanh nghiệp mình đang làm việc.

Bác sĩ Đỗ Thị Ngọc Diệp, Chủ tịch Hội Dinh dưỡng Thực phẩm TP.HCM, trình bày tham luận "Tác động của hàng giả, hàng nhái tới sức khỏe người dân".

Luật sư Phạm Công Hùng, nguyên Thẩm phán Tòa án Nhân dân tối cao, chỉ ra những bất cập trong thực tiễn thực thi pháp luật, chế tài hiện tại tuy có nhưng chưa đủ mạnh và việc phối hợp giữa các cơ quan chức năng đôi khi còn chồng chéo, thiếu hiệu quả.

Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó giám đốc Sở Công Thương TP.HCM, mô tả cuộc chiến chống hàng giả như một cuộc đuổi bắt mất nhiều thời gian và công sức. Tuy nhiên, ông Phương khẳng định về đường dài, việc khuyến khích và tìm cách đưa doanh nghiệp vào một khuôn khổ chuẩn chỉnh sẽ giúp nâng cao chất lượng sản phẩm một cách bền vững, bảo vệ người tiêu dùng từ gốc.



Các đại biểu, khách mời trao đổi bên lề tọa đàm "Ngăn chặn hàng giả, hàng nhái và thông tin giả gây hại cho doanh nghiệp".

Ông Nguyễn Thành Nam, Phó Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cùng điều hành phần thảo luận của hội thảo. Tại đây, ông cung cấp thông tin lực lượng Quản lý thị trường đã vào cuộc quyết liệt trước thực trạng không gian mạng đã trở thành mảnh đất màu mỡ cho các hành vi kinh doanh hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Ông Trần Xuân Nam, Giám đốc trung tâm kinh doanh trực tuyến, hệ thống nhà thuốc và trung tâm tiêm chủng Long Châu, thông tin trước thực trạng thuốc và thực phẩm chức năng giả ngày càng tinh vi, ảnh hưởng nghiêm trọng đến niềm tin và sức khỏe cộng đồng, doanh nghiệp xác định việc minh bạch và kiểm soát chất lượng phải được đặt lên hàng đầu.

Ở góc độ quản lý, TS Nguyễn Thanh Hà, Phó Viện trưởng Viện kiểm nghiệm thuốc TP.HCM, Bộ Y tế, nhấn mạnh bộ luôn duy trì và tăng cường công tác về kiểm nghiệm và thanh kiểm tra ngành dược phẩm.

Ông Lê Ngọc Danh, Trưởng phòng nghiệp vụ dược Sở Y tế TP.HCM, chỉ ra thêm một thực trạng. Hiện nay, thuốc giả, thực phẩm chức năng giả khi có chủ đích ra thị trường thường sẽ không xuất hiện trên quầy kệ, nhất là tại các cơ sở kinh doanh không được cấp phép.

Ông Võ Quang Phúc, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Phát triển thương mại Mekong Việt Nam, Chủ tịch Hội Quán Café Kết Nối Ngành Dược – CPI Center, chia sẻ về nghịch lý mà các doanh nghiệp sở hữu thương hiệu (doanh nghiệp thương mại) đang đối mặt.

Ông Nguyễn Quang Huy, Phó Chi Cục trưởng Chi Cục Quản lý thị trường TP.HCM, thông tin về công tác quản lý, xử lý của đơn vị tại thị trường TP.HCM.

Ông Nguyễn Ngọc Tý, Giám đốc điều hành Công TNHH Thời Trang Nón Sơn, chia sẻ kinh nghiệm về chống hàng giả, hàng nhái và thông tin giả gây hại cho doanh nghiệp từ thực tiễn.

Ông Dương Minh Quang, Phó Tổng giám đốc Liên hiệp HTX Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op), chia sẻ biện pháp phòng ngừa hàng giả, hàng nhái trong hệ thống phân phối hàng hóa của đơn vị ra thị trường.

Ông Nguyễn Thanh Đảo, Chủ tịch Hội Quảng cáo TP.HCM, nêu thực trạng hàng giả, hàng nhái và thông tin giả gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến lĩnh vực quảng cáo trên địa bàn TP.HCM

Đại diện Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn TNHH MTV (SATRA) chia sẻ tại tọa đàm "Ngăn chặn hàng giả, hàng nhái và thông tin giả gây hại cho doanh nghiệp".

Ông Nguyễn Viết Hồng, Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ Người tiêu dùng TP.HCM nhấn mạnh: “Với vai trò của hội, chúng tôi đã và đang thực hiện các hoạt động truyền thông, hành động chung tay bảo vệ hàng thật, quyết tâm nói không với hàng giả".

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh, đại biểu Quốc hội, Giám đốc Sở Tư pháp TP.HCM, điều hành và phát biểu tại tọa đàm. Bà nhìn nhận nội dung Tọa đàm "Ngăn chặn hàng giả, hàng nhái và thông tin giả gây hại cho doanh nghiệp" đưa ra là một trong những vấn đề nóng và nhức nhối. Các ý kiến trao đổi tại tọa đàm có nhiều thông tin quan trọng, cần được chuyển tải đến nghị trường Quốc hội.

Đại biểu, khách mời, các chuyên gia, doanh nghiệp... chụp ảnh lưu niệm sau tọa đàm.