Nhiều hãng giày Mỹ nhìn thấy dư địa tăng trưởng kinh doanh tại Việt Nam

Các doanh nghiệp kinh doanh giày dép Mỹ, gồm Nike, Adidas, Under Armour, Michael Kors, Steve Madden, Columbia Sportswear....cho biết, họ nhìn thấy dư địa tăng trưởng dài hạn tại thị trường Việt Nam và mong muốn mở rộng hợp tác.

Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên và lãnh đạo các doanh nghiệp giày dép Mỹ.

Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên và lãnh đạo các doanh nghiệp giày dép Mỹ.

Trong khuôn khổ buổi làm việc giữa Bộ trường Công thương Nguyễn Hồng Diên với Hiệp hội Kinh doanh và thương mại giày dép Mỹ (FDRA) do ông Matt Priest Chủ tịch FDRA dẫn đầu tại Washington, D.C, các doanh nghiệp giày dép Mỹ đã trao đổi các vấn đề thuế quan, chuỗi cung ứng và cơ hội mở rộng thị trường với các nhà cung ứng Việt Nam.

Đại diện lãnh đạo các doanh nghiệp thuộc FDRA gồm Nike, Adidas, Under Armour, Michael Kors, Steve Madden, Columbia Sportswear và FDRA... đã chia sẻ nhiều góc nhìn sâu hơn về triển vọng hợp tác với Việt Nam trong giai đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu đang thay đổi mạnh mẽ.

Nhiều doanh nghiệp giày dép Mỹ cho biết, họ nhìn thấy dư địa tăng trưởng dài hạn tại thị trường Việt Nam và mong muốn mở rộng hợp tác.

Không chỉ tìm kiếm đối tác sản xuất, cung ứng, các doanh nghiệp giày dép Mỹ còn kỳ vọng có thể kết nối sâu hơn vào hệ sinh thái da giày trong nước, từ phát triển vật liệu, thiết kế, công nghệ đến tiêu chuẩn bền vững trong toàn chuỗi giá trị.

Doanh nghiệp cũng đánh giá cao cách Việt Nam kiên trì theo đuổi đàm phán thương mại đối ứng với Mỹ bằng sự chủ động và thiện chí.

"Sự nhất quán khiến chúng tôi cảm thấy tin cậy, bởi khi một quốc gia giữ lập trường rõ ràng và minh bạch, giúp doanh nghiệp có thể yên tâm đầu tư lâu dài", đại diện FDRA đề cập.

Các doanh nghiệp tham dự cuộc làm việc đều đang kinh doanh hiệu quả tại Việt Nam, xem Việt Nam một trong những thị trường quan trọng nhất trong khu vực. Nhiều doanh nghiệp như Nike, Adidas, Under Armour.... đã xây dựng chuỗi sản xuất, mạng lưới cung ứng và hệ thống đối tác lâu năm tại Việt Nam, đồng thời coi thị trường hơn 100 triệu dân là động lực tăng trưởng chính trong chiến lược toàn cầu.

Tuy nhiên, chính sách thuế hiện nay đang khiến tình hình sản xuất, kinh doanh gặp rất nhiều khó khăn. Thuế cao làm chi phí tăng lên, khiến việc tính toán đơn hàng hay mở rộng sản xuất khó thực hiện, doanh nghiệp giày dép Mỹ nói.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đánh giá cao vai trò của FDRA cũng như các doanh nghiệp thành viên, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của sự phối hợp chiến lược trong tiến trình đàm phán thương mại đối ứng.

Theo Bộ trưởng, dệt may và da giày là những lĩnh vực mà Việt Nam có lợi thế cạnh tranh, đang tập trung nâng cấp giá trị, thúc đẩy chuỗi cung ứng minh bạch, bền vững, đáp ứng các chuẩn mực quốc tế. Để đạt được các mục tiêu này, Việt Nam tập trung vào các trụ cột chiến lược, đó là chuyển đổi xanh, tuân thủ đầy đủ các tiêu chuẩn về môi trường, lao động và an toàn hiệu quả.

Bên cạnh đó, chú trọng phát triển các ngành phụ trợ, khai thác vật liệu mới, năng lượng sạch và mô hình sản xuất tuần hoàn, hệ sinh thái sáng tạo, tiết kiệm bền vững.

"Việt Nam đang thúc đẩy liên kết quốc tế và thu hút các nhà nhập khẩu, cung ứng cũng như các tập đoàn toàn cầu tham gia sâu vào hệ sinh thái sản xuất, cam kết minh bạch và bền vững, bảo đảm chuỗi cung ứng sạch; nâng cao chất lượng sản phẩm theo các tiêu chuẩn quốc tế", Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh.

10 tháng năm 2025, xuất khẩu giày dép của Việt Nam đạt 19,83 tỷ USD, tăng 6,6% so với cùng kỳ, trong đó Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất.

Việt Nam hiện là nước cung ứng lớn nhất của Nike trên toàn cầu, với 171 nhà máy, tạo việc làm cho hơn 480.000 lao động (dữ liệu tháng 9/2025).

Thế Hải

Nguồn Đầu Tư: https://baodautu.vn/nhieu-hang-giay-my-nhin-thay-du-dia-tang-truong-kinh-doanh-tai-viet-nam-d435077.html