Nhiều hạng mục trên tuyến cao tốc Cao Lãnh – An Hữu về đích cuối năm 2025

Đến cuối tháng 11, Dự án cao tốc Cao Lãnh – An Hữu thành phần 2 đã hoàn thành khối lượng công việc đạt trên 1.412 tỷ đồng trong tổng giá trị hợp đồng là 2.368 tỷ đồng, đạt khoảng 60% giá trị hợp đồng.

Nhánh dẫn nút giao đường tỉnh ĐT.850 dẫn vào cao tốc Cao Lãnh - An Hữu (thuộc dự án thành phần 2). Ảnh: Nhựt An - TTXVN

Nhánh dẫn nút giao đường tỉnh ĐT.850 dẫn vào cao tốc Cao Lãnh - An Hữu (thuộc dự án thành phần 2). Ảnh: Nhựt An - TTXVN

Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Đồng Tháp, bà Nguyễn Thị Thanh Phương cho biết, qua kiểm tra thực tế, đến cuối tháng 11/2025, liên danh nhà thầu Dự án công trình đường bộ cao tốc Cao Lãnh – An Hữu thành phần 2 đã hoàn thành khối lượng công việc đạt trên 1.412 tỷ đồng trong tổng giá trị hợp đồng là 2.368 tỷ đồng, đạt khoảng 60% giá trị hợp đồng.

Hiện nay, nhà thầu đã cơ bản hoàn thành đường công vụ cùng nhiều hạng mục quan trọng trên tuyến chính như: đào đất không thích hợp, đắp toàn bộ nền đường dài 7.810 m, xử lý nền đất yếu, đắp cát gia tải, triển khai thi công đồng loạt các cầu trên toàn tuyến…

Liên danh nhà thầu cam kết đến ngày 19/12/2025, khi Dự án cao tốc Cao Lãnh – An Hữu thành phần 1 hoàn thành thì công trình đường bộ cao tốc Cao Lãnh – An Hữu thành phần 2 đảm bảo đưa vào sử dụng một nhánh của nút giao Đường tỉnh 850 để tuyến cao tốc Cao Lãnh – An Hữu thành phần 1 kết nối ra.

Cao tốc Cao Lãnh - An Hữu giao với đường tỉnh ĐT.850 (thuộc xã Mỹ Hiệp, tỉnh Đồng Tháp). Ảnh: Nhựt An - TTXVN

Cao tốc Cao Lãnh - An Hữu giao với đường tỉnh ĐT.850 (thuộc xã Mỹ Hiệp, tỉnh Đồng Tháp). Ảnh: Nhựt An - TTXVN

Đồng thời, dự kiến đến ngày 31/12/2025 hoàn thành toàn bộ kết cấu chính của các cầu, trừ những vị trí còn vướng mặt bằng chưa thi công được; đến ngày 30/4/2026, dịp kỷ niệm 51 năm miền Nam hoàn toàn giải phóng sẽ thông xe toàn tuyến. Đến quý III/2026 sẽ hoàn thành toàn bộ công trình, chính thức đưa tuyến cao tốc Cao Lãnh – An Hữu thành phần 2 vào sử dụng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bằng sông Cửu Long như cam kết với Chính phủ.

Trung tá Lê Xuân Đại, Giám đốc Ban Điều hành Trường Sơn 11, Binh đoàn 12 (Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn) – Đại diện Liên danh các nhà thầu Dự án công trình đường bộ cao tốc Cao Lãnh – An Hữu thành phần 2 cho biết, mặc dù công trình khởi công sau Dự án cao tốc Cao Lãnh – An Hữu thành phần 1 đến 14 tháng nhưng trên tinh thần khẩn trương với tiến độ nhanh nhất, chất lượng tốt nhất, liên danh nhà thầu đã huy động lên công trường trên 400 công nhân, kỹ sư, cán bộ kỹ thuật cùng hàng trăm thiết bị, phương tiện chuyên dụng, tổ chức đồng loạt gần 40 mũi thi công quyết liệt không kể ngày đêm, xuyên lễ, tết; thi đua đẩy nhanh tiến độ gói thầu thi công xây dựng Dự án công trình đường bộ cao tốc Cao Lãnh – An Hữu thành phần 2.

Hiện không khí thi đua trên công trường hết sức sôi nổi, quyết liệt với tinh thần quyết tâm “vượt nắng, thắng mưa”, rút ngắn thời gian để sớm hoàn thành đưa toàn bộ công trình vào sử dụng, kết nối mạng lưới đường bộ cao tốc quốc gia, phát huy hiệu quả đối với sản xuất và đời sống khu vực đồng bằng sông Cửu Long nói riêng, cả nước nói chung.

Trung tá Lê Xuân Đại chia sẻ, thời gian qua, nhà thầu luôn nhận được sự động viên, hỗ trợ tích cực của chủ đầu tư, các cấp, các ngành và sự đồng thuận của nhân dân địa phương, giúp tạo thuận lợi trong quá trình thực hiện các gói thầu của dự án.

Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Đồng Tháp cho biết Ban Quản lý đồng hành cùng các đơn vị, đặc biệt là liên danh nhà thầu trong tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ công trình; đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chặt chẽ, nghiêm túc nhằm đảm bảo chất lượng thi công hoàn thành tuyến cao tốc Cao Lãnh – An Hữu thành phần 2.

Chủ đầu tư đã phối hợp các cấp, các ngành và địa phương khẩn trương giải phóng mặt bằng, bàn giao đất sạch cũng như tạo điều kiện cho liên danh nhà thầu khai thác các mỏ cát trên sông Tiền phục vụ gia tải và đắp nền theo cơ chế đặc thù đã được UBND tỉnh Đồng Tháp phê duyệt; tích cực giải ngân vốn đầu tư công nhằm khai thông dòng vốn thực hiện dự án.

Cụ thể, địa phương đã sớm bàn giao 83,345 ha mặt bằng, đạt 100%; bàn giao toàn tuyến chính 11,43 km, đạt 100%, đồng thời đang khẩn trương di dời hai đường điện cao thế giao chéo với tuyến cao tốc Cao Lãnh – An Hữu thành phần 2, dự kiến hoàn thành trong tháng 12/2025 nhằm tạo thuận lợi để nhà thầu tăng tốc đẩy nhanh tiến độ công trình.

Tính đến cuối tháng 11/2025, chủ đầu tư đã giải ngân trên 2.701 tỷ đồng vốn, đạt tỷ lệ giải ngân gần 92% tổng vốn được giao; đồng thời liên danh nhà thầu khai thác được gần 1.201.000 m³ cát tại 3 mỏ cát trên sông Tiền theo cơ chế đặc thù đã được phê duyệt, phục vụ đắp nền và gia tải.

Dự án thành phần 2 cao tốc An Hữu – Cao Lãnh là một trong những dự án giao thông trọng điểm quốc gia được triển khai giai đoạn 2020 - 2025, đi qua địa bàn tỉnh Đồng Tháp, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Đồng Tháp làm chủ đầu tư; có tổng mức đầu tư 3.856 tỷ đồng, tổng chiều dài toàn tuyến 11,43 km. Điểm đầu giao với Dự án thành phần 1 tại Km16+000; điểm cuối kết nối với tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận tại lý trình Km98+950, cách nút giao An Thái Trung khoảng 1,8 km.

Dự án được chính thức khởi công ngày 12/8/2024. Khi hoàn thành và kết nối hệ thống đường cao tốc phía Nam, dự án sẽ đóng vai trò quan trọng tháo gỡ “điểm nghẽn” về giao thông, khơi thông dòng vốn đầu tư phát triển cho khu vực, giúp phát huy các tiềm năng đất đai, lao động và nguồn lực nơi đây trong nỗ lực đưa đồng bằng sông Cửu Long mạnh bước vào kỷ nguyên mới – kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Minh Trí/vnanet.vn

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/nhieu-hang-muc-tren-tuyen-cao-toc-cao-lanh-an-huu-ve-dich-cuoi-nam-2025/397360.html