Nhiều mũi thi công sửa chữa cầu Rác, đảm bảo an toàn quốc lộ 1A qua Hà Tĩnh

Cầu sông Rác trên tuyến quốc lộ 1A, đoạn qua xã Cẩm Trung, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh), đang được gấp rút sửa chữa sau khi xuất hiện nhiều hư hỏng nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông.

Ngày 13/5, theo ghi nhận của phóng viên Báo Xây dựng, Công ty CP Tư vấn đầu tư và Xây dựng 126 - đơn vị thi công dự án - đang huy động nhiều mũi thi công tại đơn nguyên cầu phía trái tuyến (hướng Bắc - Nam).

Công trình được khởi công từ ngày 17/4 và dự kiến hoàn thành vào ngày 16/7/2025 theo hợp đồng ký kết với Khu Quản lý đường bộ II (Cục Đường bộ Việt Nam).

Đơn vị thi công thay thế khe co giãn cũ bằng khe co giãn kiểu răng lược.

Đơn vị thi công thay thế khe co giãn cũ bằng khe co giãn kiểu răng lược.

Ông Nguyễn Trường Tương, Giám đốc Công ty Xây dựng 126 (đơn vị sửa chữa cầu) cho biết, đã cho thay thế khe co giãn cũ bằng khe răng lược tại các vị trí mố M1, M2 và trụ T1, T2, T3; bổ sung dầm ngang; sửa chữa bản mặt cầu, lan can tay vịn, xà mũ trụ, thân trụ; thảm lại mặt cầu bằng lớp bê tông nhựa C16 dày 7cm; nâng cấp đường dẫn hai đầu cầu, mỗi bên 30m.

Trong quá trình thi công, một số hạng mục phát sinh cũng đang được xử lý như: Bu lông bị rỉ sét, bổ sung bậc lên xuống cầu và các chi tiết phụ trợ khác.

Hiện, công trường được chia thành nhiều mũi thi công, với đơn nguyên bên trái tuyến đã đóng hoàn toàn. Phương tiện lưu thông qua đơn nguyên bên phải tuyến, tốc độ giới hạn 50km/h, có cắm đầy đủ cọc tiêu, biển báo.

Nhà thầu tiến hành sửa chữa phần bên dưới cầu.

Nhà thầu tiến hành sửa chữa phần bên dưới cầu.

Trước đó, để giảm lực xung kích tại cánh dầm do khe co giãn bị hư hỏng, đơn vị duy tu đã tạm thời sử dụng gỗ để kê đỡ, hiện đã được tháo bỏ nhằm phục vụ việc sửa chữa triệt để.

Đến thời điểm này, khối lượng thi công đạt khoảng 25%, tương đương 750 triệu đồng trong tổng giá trị hợp đồng 2,9 tỷ đồng.

Ghi nhận tại hiện trường, nhiều tài xế và người dân bày tỏ mong muốn công trình sớm hoàn thành. Anh Nguyễn Văn Thắng, tài xế container tuyến Bắc - Nam chia sẻ: “Đi qua cầu lúc này phải chạy chậm, tránh công trường nên hơi vất vả. Chúng tôi chỉ mong hoàn thành sửa chữa để phương tiện lưu thông thuận lợi hơn”.

Trụ cầu được gia cố lại bằng bê tông.

Trụ cầu được gia cố lại bằng bê tông.

Bà Trần Thị Lý - người dân xã Cẩm Trung nói: Cầu hỏng đã lâu, đi lại lo lắm. Giờ thấy triển khai quyết liệt, người dân cũng yên tâm hơn, chỉ mong sớm hoàn thành sửa chữa để dân đi lại an toàn.

Về lý do sửa chữa đột xuất, ông Nguyễn Đức Dũng, Phó Giám đốc Khu Quản lý đường bộ II (Cục Đường bộ Việt Nam) cho biết: Cuối năm 2024, đơn vị phát hiện khe co giãn cầu Rác hư hỏng khi tuần tra tuyến.

Kiểm tra kỹ, phát hiện thêm mố phía Nam bị vỡ bê tông bản cánh dầm. Khu Quản lý đường bộ II đã báo cáo Cục Đường bộ Việt Nam và được chấp thuận triển khai sửa chữa đột xuất.

Bề mặt cầu và đường dẫn 2 đầu cầu sẽ được thảm lớp bê tông nhựa dày 7cm.

Bề mặt cầu và đường dẫn 2 đầu cầu sẽ được thảm lớp bê tông nhựa dày 7cm.

Cầu Rác có hai đơn nguyên. Bên phải tuyến được xây dựng năm 2013 khi mở rộng QL1 đoạn Nam tuyến tránh TP Hà Tĩnh - Kỳ Anh; đơn nguyên bên trái đang sửa đã được đưa vào khai thác nhiều năm, xuống cấp do thời gian sử dụng dài và lưu lượng phương tiện ngày càng tăng.

Việc sửa chữa lần này nhằm khắc phục toàn diện các hư hỏng, đảm bảo an toàn khai thác cho tuyến giao thông huyết mạch Bắc - Nam, đáp ứng nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa ngày càng cao.

Hà Vũ

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/nhieu-mui-thi-cong-sua-chua-cau-rac-dam-bao-an-toan-quoc-lo-1a-qua-ha-tinh-192250513131650924.htm