Nhiều nét mới trong Chương trình 'Tick xanh trách nhiệm'
Chương trình Hợp tác kiểm soát chất lượng hàng hóa trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (Tick xanh trách nhiệm) sẽ được quảng bá thông tin, hình ảnh nhận diện… trên hệ thống màn hình công cộng (tại các tòa nhà, trung tâm thương mại, siêu thị...) nhằm nâng cao hiệu quả nhận diện và khả năng lan tỏa đến cộng đồng xã hội.

Người tiêu dùng tìm mua thực phẩm đạt chứng nhận “Tick xanh trách nhiệm” tại một siêu thị Co.opmart ở thành phố.
Đó là thông tin do Sở Công thương Thành phố Hồ Chí Minh cho biết trong ngày 19/11, tại buổi cung cấp thông tin cho báo chí. Theo Sở Công thương thành phố, năm 2025, Chương trình “Tick xanh trách nhiệm” được xác định là điểm nhấn quan trọng trong chiến lược kích cầu tiêu dùng của thành phố, hướng tới xây dựng niềm tin vững chắc cho người tiêu dùng, đặc biệt đối với mặt hàng thực phẩm-nhóm hàng hóa có nhu cầu tăng cao trong dịp Tết cổ truyền của dân tộc.
Thông qua hệ thống truy xuất nguồn gốc bằng mã QR, cơ chế công bố thông tin minh bạch và cam kết chất lượng từ doanh nghiệp, chương trình góp phần chuyển hóa hoạt động quản lý thị trường thành công cụ kích cầu trực tiếp, tạo sự an tâm và khuyến khích người dân lựa chọn sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, an toàn.
Ông Nguyễn Minh Hùng, Phó trưởng Phòng Quản lý thương mại (Sở Công thương thành phố) cho biết: Sau hơn một năm rưỡi triển khai, chương trình đã đạt được mục tiêu quan trọng: Nâng cao tính tự giác, trách nhiệm của nhà sản xuất-nhà cung cấp, trở thành công cụ ràng buộc hiệu quả trong việc thực hiện cam kết chất lượng sản phẩm cung ứng ra thị trường. Đến nay, đã có 12 hệ thống phân phối, bán lẻ hiện đại lớn tham gia chương trình (Saigon Co.op, SATRA, AEON, Central Retail, MM Mega Market, Bách hóa Xanh, WinCommerce, King Food Market, Lotte Mart, GS25, Genshai, Farmers Market).
Nhờ tích cực tham gia, các hệ thống bán lẻ này đã dẫn dắt nhiều nhà cung ứng đồng hành với chương trình. Đến nay, đã có 389 nhà cung cấp và 4.012 mặt hàng được xác nhận đạt chuẩn “Tick xanh trách nhiệm”, và được phân phối rộng rãi tại các hệ thống bán lẻ trên địa bàn thành phố. Về hiệu quả, doanh số nhóm sản phẩm “Tick xanh trách nhiệm” tăng hơn 20% so với thời điểm bắt đầu triển khai, cho thấy chương trình đang trở thành lựa chọn ưu tiên của người tiêu dùng và góp phần hình thành thói quen tiêu dùng có trách nhiệm trong cộng đồng.
Nhằm đẩy mạnh hiệu quả chương trình và gắn với nhiệm vụ chuẩn bị nguồn hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán Bính Ngọ năm 2026, Sở Công thương thành phố phối hợp Sở An toàn thực phẩm thành phố tổ chức “Tháng Tick xanh trách nhiệm” (từ ngày 1/12 đến 31/12/2025) với nhiều nội dung trọng tâm.
Thứ nhất, phát động đồng loạt tại các hệ thống phân phối với việc các nhà bán lẻ triển khai hoạt động truyền thông, nhận diện, giới thiệu khu vực trưng bày sản phẩm “Tick xanh trách nhiệm”, kết hợp chương trình tư vấn tại điểm bán.
Thứ hai, tăng cường vận động nhà cung cấp tham gia chương trình, đặc biệt ưu tiên đối với các nhóm sản phẩm có nguy cơ cao (rau, củ, quả, thực phẩm tươi sống…) và các mặt hàng có nhu cầu cao trong dịp Tết Nguyên đán (bánh, kẹo, thực phẩm chế biến…); đồng thời, mở rộng sang các đặc sản vùng miền, sản phẩm OCOP, sản phẩm xanh-an toàn-thân thiện với môi trường.
Đẩy mạnh giải pháp kích cầu tiêu dùng đối với sản phẩm “Tick xanh trách nhiệm” bằng cách lồng ghép với các sự kiện hội chợ, triển lãm, tuần lễ hàng Việt, chương trình khuyến mại tập trung; nhằm mở rộng kênh phân phối, gia tăng sức mua, nâng cao mức độ nhận diện và củng cố niềm tin của người tiêu dùng.
Phó Giám đốc Sở Công thương thành phố Nguyễn Nguyên Phương cho biết thêm: Ngành công thương sẽ siết chặt công tác kiểm tra, giám sát và công bố kết quả; thực hiện lấy mẫu, kiểm tra định kỳ; xử lý và loại bỏ các nhà cung cấp vi phạm; đồng thời đề cử, vinh danh doanh nghiệp “Tick xanh trách nhiệm” tiêu biểu tại từng hệ thống bán lẻ để khuyến khích việc tuân thủ và cạnh tranh lành mạnh.
Bên cạnh đó, tiếp tục nhân rộng mô hình thí điểm “Tick xanh trách nhiệm” đối với giỏ quà Tết 2026, nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng tăng cao dịp Tết Bính Ngọ 2026 và khẳng định tính bền vững, hiệu quả của chương trình trong việc gắn kết truy xuất-quản lý chất lượng-kích cầu tiêu dùng.
Đặc biệt, trong tháng “Tick xanh trách nhiệm”, Công ty cổ phần Truyền thông Tập trung Mặt Trời Vàng (gọi tắt là Focus Media) sẽ thực hiện quảng bá thông tin, hình ảnh nhận diện, video clip và thông điệp truyền thông của Chương trình “Tick xanh trách nhiệm” trên hệ thống màn hình công cộng (tại các tòa nhà, trung tâm thương mại, siêu thị, thang máy, khu vực công cộng, tuyến đường...) do Focus Media và các thành viên của Hội Quảng cáo thành phố quản lý.
Hoạt động này nhằm nâng cao độ “phủ sóng”, hiệu quả nhận diện và khả năng lan tỏa thông điệp đến người dân, doanh nghiệp và cộng đồng xã hội, góp phần tăng cường sức ảnh hưởng của chương trình trên không gian truyền thông đô thị hiện đại.














