Nhiều nghệ sĩ lợi dụng danh tiếng, quảng cáo bất chấp chất lượng sản phẩm

Thời gian gần đây, nhiều khán giả và cộng đồng mạng bức xúc về thấy những nghệ sĩ tên tuổi trong giới giải trí liên tục xuất hiện quảng cáo cho các sản phẩm mà không rõ nguồn gốc, chất lượng hay kêu gọi đầu tư tiền số có dấu hiệu đa cấp.

Khi nghệ sĩ dựa vào thương hiệu của bản thân để nhận quảng cáo

Từ trước đến nay việc người nổi tiếng đi đóng quảng cáo cho những sản phẩm đã không còn là chuyện hiếm, thậm chí chỉ cần đạt được đến một mức độ ảnh hưởng nhất định đối với khán giả thì người đó sẽ bắt đầu có được lời mời từ nhiều thương hiệu lớn nhỏ. Đây có thể xem là nghề tay trái hái ra tiền bên cạnh việc làm nội dung hay trình diễn nghệ thuật.

Trong thời đại mạng xã hội phát triển mạnh mẽ thì những kiểu quảng cáo dựa vào người nổi tiếng lại càng ăn khách hơn. Chỉ cần vài giây xuất hiện của họ là có thể bảo chứng cho công dụng của sản phẩm mà thương hiệu muốn bán cho người tiêu dùng. Giới nghệ sĩ cũng nhờ thế mà dễ dàng có được lời ngỏ ý với những mức thù lao khủng cho công việc này.

Các nghệ sĩ có thể xem việc nhận quảng cáo, bán hàng online như một nghề tay trái nhưng nhiều khi lại kiếm được bộn tiền hơn làm nghệ thuật.

Mọi chuyện sẽ chẳng có gì nếu như sản phẩm mà họ quảng cáo có tác dụng đúng như lời họ nói. Tuy nhiên, gần đây nhiều người tiêu dùng chia sẻ rằng, vì tin lời hứa hẹn của các nghệ sĩ khi nói về một loại thuốc hay thực phẩm chức năng nào đó mà họ đã mua về nhưng công dụng lại không thực sự như quảng cáo, thậm chí còn làm bệnh tình nặng thêm.

Từ đây, vấn nạn cho cái gọi là người của công chúng nhưng thiếu trách nhiệm với cộng đồng và những cá nhân mang danh nghệ sĩ tiếp tay cho những thực phẩm chức năng, mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, chất lượng kém hay lôi kéo nhiều người vào việc đầu tư “tiền ảo” phi pháp lại càng được quan tâm.

Dư luận cho rằng, việc các nghệ sĩ sử dụng các trang cá nhân có tích xanh của mình để đăng quảng cáo vốn không phải hiếm. Tuy nhiên, hành vi bất chấp, không tìm hiểu rõ về sản phẩm trước khi quảng cáo là không thể chấp nhận. Họ là người của công chúng, sở hữu trang cá nhân từ hàng trăm ngàn đến cả triệu người theo dõi nên họ cần có ý thức hơn.

Bị phản ứng, biết xóa bài nhưng không xin lỗi

Tối 11/5, trang cá nhân của một số người nổi tiếng ở Việt Nam như Nam Thư, Kiều Minh Tuấn, Ngọc Trinh... đăng bài viết nhắc đến Dogecoin, Shiba Inu, FXT Token cùng nhiều đồng tiền mã hóa. Tuy nhiên, chỉ vài tiếng sau những bài này đã hoàn toàn biến mất mà không có một lời giải thích hay phân trần nào đến từ các chủ tài khoản.

Các chuyên gia cho rằng, đây là chiến dịch quảng cáo nhằm kêu gọi đầu tư tiền mã hóa tập trung vào FXT Token. Việc những nghệ sĩ xóa bài là do phản ứng từ khán giả lẫn giới đầu tư tiền mã hóa vì đây là loại tiền vô danh, liên quan đến một nhóm đầu tư coin đa cấp từng bị cảnh báo là lừa đảo.

Tuy nhiên, ảnh chụp màn hình các bài đăng của họ đã lan truyền với tốc độ chóng mặt trên internet, chưa kể trước đó nội dung các nghệ sĩ chia sẻ đã tiếp cận đến số lượng lớn người dùng. Các hội nhóm đầu tư tiền ảo lại có cớ để đẩy mạnh lan truyền thông điệp "nghệ sĩ bị chơi xấu nên mới ẩn bài chứ đây không phải dự án lừa đảo".

Chuyên gia Nguyễn Ngọc Long, nhà sáng lập của Truyền thông Trăng Đen cho rằng một nghệ sĩ có tâm, tôn trọng người hâm mộ sẽ lên tiếng đính chính, cam kết không tiếp tục quảng bá các sản phẩm gây tranh cãi. Chính sự vô trách nhiệm của họ đã để lại hậu quả là những nhầm lẫn về thông tin trong cộng đồng những người hâm mộ.

Tương tự như thế, những vụ việc như người tiêu dùng mua kem trộn hay thực phẩm chức năng. Nhưng khi không có hiệu quả như quảng cáo của các nghệ sĩ thì họ hầu hết trong các trường hợp sẽ áp dụng chiến thuật “im lặng là vàng”. Sau đó, chờ cho vụ việc lắng xuống sẽ dựa vào lượng người hâm mộ đông đảo để tẩy trắng cho bản thân mà không một lời xin lỗi.

Nghệ sĩ quảng cáo cần phải cân nhắc thương hiệu bản thân

Thời buổi dịch bệnh khó khăn nên việc bán hàng online hay quảng cáo sản phẩm qua mạng đã trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết, vì người tiêu dùng sẽ dành nhiều thời gian sử dụng các thiết bị truy cập internet hơn. Đây cũng là lúc những người có tầm ảnh hưởng trong công chúng nhận quảng cáo cho nhiều nhãn hàng.

Tuy nhiên, "mua danh ba vạn, bán danh ba đồng", các nghệ sĩ nên hiểu rõ trách nhiệm của mình với cộng đồng, người hâm mộ khi lựa chọn các thương hiệu, sản phẩm để thực hiện quảng cáo. Họ cần lưu ý đến chất lượng sản phẩm và tuân thủ pháp luật, nếu không sẽ bị ảnh hưởng đến chính danh tiếng của bản thân.

Người nổi tiếng phải có trách nhiệm hơn với cộng đồng

Ông Trần Hùng - nguyên Phó chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam - cho rằng, đơn vị quảng cáo và người tham gia quảng cáo phải chịu trách nhiệm về sản phẩm mình quảng cáo. Ở đây, ông nhắc đến chủ thể là các nhà sản xuất sản phẩm, những người nổi tiếng và cả nền tảng phát quảng cáo như Youtube hay Facebook.

Điều đáng buồn là hiện nhiều nghệ sĩ sáng giá, mấy chục năm lăn lộn trong nghề, lại dễ dãi với tên tuổi do mình hao phí tâm sức gây dựng lên. Họ không xem qua sản phẩm mà đã vội vàng tung hô, thậm chí dùng thử nó ngay trên sóng quảng cáo khiến niềm tin của người tiêu dùng bị lợi dụng và đánh giá thấp.

Có lẽ đã đã đến lúc, các cơ quan quản lý hoạt động văn hóa - nghệ thuật cũng cần vào cuộc để “mạnh tay” với một số nghệ sĩ đang “làm tiền” bất chấp. Hơn nữa, người tiêu dùng càng cần tỉnh táo khi nhìn nhận một nghệ sĩ chỉ nên ngưỡng mộ nghệ sĩ về tài năng nghệ thuật của họ thôi để không bị tiền mất, tật mang, khuynh gia bại sản.

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/nhieu-nghe-si-loi-dung-danh-tieng-quang-cao-bat-chap-chat-luong-san-pham-post133427.html