Nhiều người Hàn Quốc tìm chatbot AI để tâm sự, tư vấn tâm lý
Chatbot AI - thường được xem như công cụ học tập, làm việc - có thể đóng vai trò như bạn đồng hành về mặt cảm xúc, thậm chí chuyên gia tư vấn, cho nhiều người trẻ tuổi Hàn Quốc.
Hãng nghiên cứu Embrain vừa thực hiện khảo sát từ ngày 7-12/2 với 1.000 người Hàn Quốc trong độ tuổi 13-59 về vai trò của AI tạo sinh trong cuộc sống của họ.
Kết quả cho thấy, 38% thiếu niên và 42% người trong độ tuổi 20 chia sẻ họ có những cuộc tâm sự “có ý nghĩa” với AI tạo sinh. Tỷ lệ này cao hơn đáng kể so với những người trong độ tuổi 30 (29,5%), 40 (32,5%) và 50 (31%).
Dù là tâm sự về một ngày tồi tệ, chia sẻ suy nghĩ cá nhân hay nói chuyện phiếm, các dịch vụ AI tạo sinh có thể lấp chỗ trống khi thiếu vắng tương tác với con người.

Theo Embrain, nhiều người trẻ Hàn Quốc tìm đến chatbot AI để tâm sự. Ảnh: 123rf
Ngoài các cuộc trò chuyện thông thường, một số người trẻ tuổi còn đi xa hơn khi dùng chatbot AI để tư vấn tâm lý và cảm xúc.
Khảo sát phát hiện 19,8% thiếu niên và 17% người trong độ tuổi 20 tìm đến AI khi muốn tìm lời khuyên cá nhân hoặc ủng hộ sức khỏe tinh thần. Tỷ lệ này thấp hơn ở các phân khúc độ tuổi khác: 30 (14,8%), 40 (14,3%) và 50 (14,8%).
Dù chatbot AI không phải các chuyên gia được đào tạo, khả năng phản hồi ngay lập tức, không phán xét và lời khuyên mang tính cá nhân hóa có thể lý giải vì sao những người trẻ thấy chúng hữu ích khi đối mặt với stress, sự cô đơn hay tình trạng khó xử.
Một nguyên nhân khác khiến họ tương tác sâu hơn với AI có thể đơn giản vì tỷ lệ sử dụng cao hơn. Theo khảo sát, 95% thiếu niên và 84% người trong độ tuổi 20 dùng ChatGPT, cao hơn mức trung bình (71,3%).
Đã có vài bằng chứng khoa học cho thấy chatbot AI có thể mang đến những lợi ích về sức khỏe tinh thần. Khảo sát tháng 1 của Viện Khoa học và Công nghệ quốc gia Ulsan và startup ScatterLabs chỉ ra việc tương tác đều đặn với chatbot Luda Lee 2.0 của startup, được giới thiệu từ năm 2022, giảm 15% điểm số cô đơn và 18% điểm số hội chứng lo âu xã hội.
Dù vậy, chatbot AI vẫn còn những vấn đề về độ tin cậy và ổn định. Khảo sát cho thấy 69,6% người được hỏi không hoàn toàn tin thông tin từ AI. Ngoài ra, 83% nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xác thực lại kết quả.
Cũng có những lo lắng về ảnh hưởng rộng lớn hơn của AI đến xã hội. Khoảng 81,2% người được hỏi bày tỏ lo ngại về rủi ro deepfake, còn 79% lo về vấn đề bản quyền liên quan đến nội dung do AI tạo ra.
(Theo Korea Herald)