Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 có những thay đổi gì?
Một thay đổi quan trọng trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là giảm số môn thi từ 6 xuống còn 4, nhằm giảm áp lực cho học sinh và làm kỳ thi gọn nhẹ.
Nhiều điểm mới quan trọng
Ngày 28/2, tại trường Đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng, Giáo sư Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo, đã có những chia sẻ quan trọng tại tọa đàm "Kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2025 - Những thay đổi và vấn đề cần quan tâm".
Tọa đàm này nhằm mục đích chia sẻ những thông tin về các thay đổi trong kỳ thi sắp tới và các vấn đề mà giáo viên, học sinh và các cơ quan quản lý cần chú ý để đảm bảo kỳ thi diễn ra thuận lợi.
Theo giáo sư Huỳnh Văn Chương, kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2025 sẽ có một số thay đổi đáng kể. Một trong những thay đổi quan trọng nhất là số môn thi giảm từ 6 môn xuống còn 4 môn. Trong đó 2 môn thi bắt buộc là Toán và Ngữ Văn; 2 môn học sinh tự chọn trong số các môn (Ngoại ngữ, Lý, Hóa, Sinh, Tin học, Công nghệ, Sử, Địa, Giáo dục kinh tế và pháp luật), phù hợp với năng lực và định hướng nghề nghiệp của cá nhân.
Điều này được thực hiện nhằm giảm bớt áp lực cho học sinh và tạo ra một kỳ thi gọn nhẹ. Các em sẽ thi trong 3 buổi và không được thay đổi phòng thi trong suốt quá trình thi, điều này sẽ giúp tăng tính hiệu quả và tiết kiệm thời gian.

Giáo sư Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo, đã có những chia sẻ quan trọng tại tọa đàm “Kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2025 - Những thay đổi và vấn đề cần quan tâm”.
Tuy nhiên, việc giảm số môn thi cũng đồng thời đặt ra thách thức lớn đối với đội ngũ cán bộ coi thi và giáo viên. Giáo sư Chương nhấn mạnh sự cần thiết phải tổ chức các buổi tập huấn cho giáo viên để giúp họ chuẩn bị kỹ lưỡng và sẵn sàng đối phó với những thay đổi trong cách thức đánh giá và tổ chức thi.
Đáng lưu ý, thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ đạt yêu cầu sẽ được miễn thi môn Ngoại ngữ trong xét tốt nghiệp, nhưng không được quy đổi thành điểm 10 như trước đây. Công thức tính điểm xét tốt nghiệp sẽ không bao gồm điểm của môn ngoại ngữ trong trường hợp này.
Năm nay, không còn áp dụng việc cộng điểm khuyến khích từ chứng chỉ nghề, chứng chỉ tin học, ngoại ngữ hay bằng trung cấp nghề cho tất cả hệ giáo dục thường xuyên.
Thí sinh là người nước ngoài học chương trình giáo dục phổ thông ở Việt Nam có thể sử dụng chứng chỉ tiếng Việt để được miễn thi môn Ngữ văn trong xét công nhận tốt nghiệp.
Ngoài ra, lần đầu tiên, đề thi sẽ được chuyển từ Hội đồng ra đề thi đến các điểm in sao đề thi của 63 tỉnh thành thông qua hệ thống đường truyền mã hóa và bảo mật của Ban Cơ yếu Chính phủ, nhằm tăng cường tính bảo mật và hiệu quả trong công tác tổ chức thi.
Đề thi đa dạng và yêu cầu đổi mới phương pháp giảng dạy
Giáo sư Chương cho biết thêm, một điểm mới nữa là đề thi sẽ không chỉ giới hạn trong sách giáo khoa mà còn yêu cầu học sinh sử dụng các tài liệu ngoài sách giáo khoa để phân tích, đánh giá. Đây là một thách thức lớn cho giáo viên, đặc biệt là đối với môn Ngữ văn, khi các câu hỏi còn yêu cầu học sinh có khả năng cảm nhận và ứng dụng các kiến thức thực tế.

Giáo sư Huỳnh Văn Chương cho hay, học sinh cần phát triển kỹ năng tư duy phản biện và ứng dụng kiến thức trong đề thi năm nay.
Vị này lưu ý, trong việc giảng dạy, giáo viên cần tập trung vào việc giúp học sinh phát triển kỹ năng tư duy phản biện, phân tích vấn đề và vận dụng kiến thức vào thực tế. Đây là những kỹ năng quan trọng không chỉ trong kỳ thi mà còn trong học tập và cuộc sống sau này.
Cùng với những thay đổi trong cấu trúc kỳ thi, việc đổi mới phương pháp giảng dạy và kiểm tra, đánh giá cũng là vấn đề cần được quan tâm. Giáo sư cho biết, các buổi tập huấn sẽ tiếp tục được tổ chức để nâng cao năng lực của đội ngũ giáo viên trong việc xây dựng và đánh giá đề thi phù hợp với yêu cầu mới.
Đặc biệt, trong các kỳ thi năm 2025, giáo viên sẽ phải đối mặt với việc ra đề thi dựa trên các bộ sách giáo khoa khác nhau, điều này đòi hỏi giáo viên phải linh hoạt trong phương pháp giảng dạy và kiểm tra. Việc sử dụng các dữ liệu ngoài sách giáo khoa trong đề thi cũng sẽ tạo cơ hội cho học sinh phát triển khả năng tổng hợp và ứng dụng kiến thức.
Một vấn đề quan trọng khác được giáo sư Chương nhấn mạnh là công tác bảo đảm an ninh, an toàn trong kỳ thi. Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng khẳng định, trong năm 2025, việc tổ chức kỳ thi sẽ được triển khai chặt chẽ với sự tham gia của nhiều lực lượng, từ công an đến các cơ quan chức năng khác, để đảm bảo một kỳ thi công bằng, minh bạch và an toàn cho tất cả thí sinh.
Ngoài ra, giáo sư cũng lưu ý, việc tổ chức thi phải đảm bảo công bằng cho tất cả các thí sinh, đặc biệt là đối với các thí sinh tự do và những thí sinh có hoàn cảnh đặc biệt. Mọi công tác chuẩn bị cần phải được tiến hành kỹ lưỡng từ sớm, với sự hỗ trợ từ các cơ sở đào tạo và chính quyền địa phương.
Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng không xét tuyển sớm
Ông Võ Văn Minh, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm – ĐHĐN, cho hay, năm 2025, nhà trường sẽ không thực hiện xét tuyển sớm. Tất cả các phương thức tuyển sinh của Trường đều sẽ được thực hiện chung trong một đợt. Riêng thi tuyển các môn năng khiếu dự kiến sẽ được tổ chức vào tháng 7/2025.
Ông Võ Văn Minh, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm – ĐHĐN
Trường vẫn giữ ổn định 5 phương thức tuyển sinh, trong đó 2 phương thức có tỷ lệ chỉ tiêu cao nhất lần lượt là: xét điểm thi tốt nghiệp THPT (chiếm khoảng 55-60% chỉ tiêu) và phương thức xét theo kết quả học tập THPT (học bạ) chiếm từ 25-30%). Các phương thức tuyển sinh còn lại gồm: tuyển thẳng theo Quy chế của Bộ GD&ĐT (khoảng 3-5% chỉ tiêu); xét kết quả kỳ thi Đánh giá năng lực Trường Đại học Sư phạm Hà Nội (5%) và xét kết quả kỳ thi Đánh giá độc lập Trường Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh (5%) chỉ tiêu.
Riêng với những thí sinh sử dụng phương thức Xét theo kết quả học tập THPT (học bạ) phải dùng kết quả học tập của cả 3 năm học THPT để xét tuyển và được áp dụng cộng điểm ưu tiên đối với các nhóm đối tượng như: đạt giải khuyến khích kỳ thi Học sinh giỏi Quốc gia; giải Nhất, Nhì, Ba cấp tỉnh; học sinh Trường chuyên hoặc học sinh có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế.
Về tổ hợp xét tuyển, Nhà trường sẽ điều chỉnh, cập nhật tổ hợp môn phù hợp với Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, đồng thời loại bỏ các tổ hợp không có thí sinh xét tuyển trong năm 2024.