Nhiều nhà thầu bị nhắc nhở, cao tốc qua Đồng Nai hiện thi công ra sao?
Bốn nhà thầu thi công dự án thành phần 1 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu từng bị chủ đầu tư nhắc nhở đã cơ bản có xe máy, thiết bị tăng tốc thi công. Riêng nhà thầu Hải Đăng do 1,3km vướng mặt bằng và chờ đất đắp nên công trường vẫn đìu hiu.
Huy động máy móc tăng tốc thi công
Ngày 21/3, PV trở lại công trường dự án thành phần 1 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua TP Biên Hòa và huyện Long Thành nơi có nhiều nhà thầu bị nhắc nhở về việc chậm huy động xe máy thiết bị, nhân sự để đảm bảo thi công.
Theo ghi nhận, hiện nhà thầu đã huy động xe máy thiết bị, nhân sự nhiều hơn trước và đẩy nhanh thi công ở nhiều hạng mục.

Có nhiều đoạn mặt bằng đã cơ bản nên nhà thầu đang đẩy nhanh thi công.
Theo quan sát của PV, tại đoạn thi công của Tổng công ty Xây dựng số 1 (CC1) đã khác hơn trước, nhà thầu huy động xe máy thiết bị về công trường, đang đào nền đường, nghiệm thu nền hạ.
Một số khác tập trung thi công khoan cọc, bệ mố, thân mố, thân trụ… phần cầu Quán Thủ, cầu vượt ĐT769. Bên cạnh đó, cũng thi công hầm chui dân sinh, tường cánh, sân cống, hố móng, đá dăm đệm móng…
Ông Huỳnh Văn Hiếu, Chỉ huy phó công trường Tổng công ty Xây dựng số 1 cho biết công trường đang triển khai 4 mũi thi công.


Phần do CC1 thi công hiện đã huy động nhiều nhân sự máy móc về thi công.
Tương tự, đoạn của Công ty Hải Đăng đảm nhận, thời điểm PV có mặt vắng bóng xe máy thiết bị dàn trải thi công ngoài công trường.
Dù vậy ở trước lán trại nhà thầu cũng đã huy động xe máy thiết bị về sẵn, chờ có mặt bằng và đất về sẽ triển khai thi công ngay.
Lý giải về việc công trường vắng vẻ, ông Đức Huy, Chỉ huy trưởng Công ty Hải Đăng cho biết vị trí thi công của Hải Đăng vẫn thiếu mặt bằng 1,3km, nhiều đoạn da beo loang lổ cộng thêm đất đắp chưa về nên đang "nằm chờ".
Giữa tháng 3, Sở Xây dựng Đồng Nai đã kiểm tra, ghi nhận có 4 nhà thầu thi công cao tốc dự án thành phần 1 chậm huy động xe máy thiết bị triển khai thi công, bao gồm: Tổng công ty Xây dựng số 1 (CC1), Công ty Trung Nam, Công ty 479 Hòa Bình và Công ty Hải Đăng.
Nguyên nhân các nhà thầu đưa ra là do vướng mặt bằng, đất đắp. Sau đó, Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông Đồng Nai (chủ đầu tư) đã nhắc nhở 4 nhà thầu này.
Đơn vị cho biết, sau ngày 20/3, nếu hết vướng mắc mà các nhà thầu vẫn không huy động đủ máy móc thi công sẽ xử phạt.
Còn đoạn của Công ty 479 Hòa Bình thi công phần cầu qua TP Biên Hòa, hiện nhà thầu cũng huy động nhân sự xe máy thiết bị về công trường.
Nhà thầu đang cho đào, dọn dẹp một số vị trí. "Chúng tôi đã huy động 15 nhân sự với hai mũi thi công khoan cọc và đúc dầm", ông Dương Đình Hợi, đội trưởng thi công của công ty cho biết.
Riêng đoạn của Công ty Trung Nam, thời điểm có mặt PV ghi nhận đơn vị này đang huy động nhiều xe máy thiết bị nhộn nhịp nhất vì cơ bản không còn vướng mặt bằng.
Trong đó một nhóm đang đào đắp, làm sắt thép, nhóm khoan cọc, xe chở đất đá ra vào công trường liên tục.
Tất cả các nhà thầu cho biết thời gian tới khi mặt bằng thuận lợi, đất đắp về đủ đơn vị sẽ huy động thêm xe máy thiết bị về công trường để đẩy nhanh thi công.



Đoạn nhà thầu Trung Nam thi công hiện rất nhộn nhịp.
Theo đánh giá của Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông Đồng Nai, sau khi bị nhắc nhở cơ bản các nhà thầu đã huy động thêm xe máy thiết bị để đảm bảo thi công.
Ban QLDA cũng phối hợp với nhà thầu gỡ khó khăn về vật liệu và địa phương để gỡ khó khăn về mặt bằng.
Nhiều đoạn mặt bằng da beo, chờ đất đắp
Khi nói về khó khăn vướng mắc còn lại hiện nay, ông Huỳnh Văn Hiếu, Chỉ huy phó công trường Tổng công ty Xây dựng số 1 cho biết hiện nay mặt bằng phần giáp ranh với đoạn thi công của Công ty Hải Đăng mới được giao 700m/1,3km nên vẫn khó khăn trong thi công.
Ở phần cầu vẫn vướng mặt bằng, vướng chưa di dời hạ tầng kỹ thuật nhưng đơn vị cũng cố gắng đẩy nhanh tiến độ, dự kiến một cầu sẽ gác dầm vào 30/4 và một mũi gác dầm vào tháng 7. Bên cạnh đó, vẫn còn 1 đoạn khác vướng thêm 100m mặt bằng.

Đại diện Ban QLDA kiểm tra thực tế thi công ở công trường.
"Tổng mặt bằng đoạn CC1 thi công là 3,2km, vướng 800m của 60 hộ và một tổ chức nên việc thi công vẫn còn ảnh hưởng.
Hiện, đơn vị đã tăng cường xe máy thiết bị, nhân sự về công trường nên cũng mong sớm có mặt bằng.
Chúng tôi kiến nghị địa phương đẩy nhanh bàn giao toàn bộ mặt bằng, hạ tầng kỹ thuật trước ngày 15/4 để nhà thầu triển khai thi công đảm bảo tiến độ dự án", ông Hiếu nói.
Ngoài ra, do đất đắp chưa về nên xe máy thiết bị chưa đắp nền mà tập trung đào nền đường và lu nền hạ.
"Trước đó, đất đắp chúng tôi đang thiếu 350.000m3, tuần vừa rồi tỉnh Đồng Nai đã tháo gỡ cho hai mỏ và đơn vị đang thực hiện nghĩa vụ môi trường, đóng thuế tài nguyên, đền bù cho người dân… Dự kiến, đất về công trường để thi công trước ngày 27/3", ông Hiếu nói thêm.
Tương tự lý giải nguyên nhân chậm triển khai thi công đoạn của Công ty Hải Đăng, ông Đức Huy, Chỉ huy trưởng Công ty Hải Đăng cho biết vẫn chờ đất về công trường và còn vướng mặt bằng nhiều.
"Mặt bằng hiện nay mới giao được 60%. Xe máy, thiết bị chúng tôi huy động về công trường với 18 thiết bị cùng nhiều nhân sự, đáp ứng hồ sơ năng lực và dự thầu. Tuần tới khi đất về đủ sẽ tập trung đắp nền các vị trí có mặt bằng", ông Huy cho hay.

Đoạn của Công ty Hải Đăng thi công vướng mặt bằng nhiều, đang chờ đất đắp nên xe máy, thiết bị phải nằm im.
Về vật liệu của Hải Đăng, ông Đức Huy cho biết thêm ngày 20/3 đơn vị đã được địa phương cho khai thác đất ở mỏ tại Phước Tân và đã cấp phép.
Hiện, đang triển khai các thủ tục mở mỏ, đăng ký xe… nhưng dự kiến tuần tới mới có thể khai thác và đưa đất về công trường.
"Do vẫn vướng mặt bằng và đất đắp chưa về kịp nên chúng tôi khó khăn thi công dù xe máy, thiết bị, nhân sự đều đã tập kết đủ.
Qua tuần khi có đất về sẽ tăng cường thi công phần nền đường để tăng cường các hạng mục tiếp theo.
Còn đoạn của Công ty 479 Hòa Bình, ông Dương Đình Hợi đề nghị địa phương sớm hoàn thành di dời hạ tầng điện nước để đảm bảo thi công.
Video: Thi công cao tốc qua Đồng Nai
Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dài khoảng 53,7km. Trong đó, đoạn qua tỉnh Đồng Nai khoảng 34,2km; tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gần 20km.
Hiện, dự án thành phần 1 và thành phần 2 qua Đồng Nai mới chỉ đạt trên 25-35% sản lượng và vẫn vướng khó khăn về mặt bằng. Riêng đoạn qua Bà Rịa - Vũng Tàu đã trên 76%.
Về mặt bằng bàn giao cho cao tốc đoạn qua TP Biên Hòa đã được 1.052 hộ dân, đạt 51/59,5ha (86%).
Còn đoạn qua huyện Long Thành đã giao được 84% và vẫn còn 122 hộ chưa giao mặt bằng.