Nhiều quy định về trách nhiệm người nổi tiếng khi quảng cáo
Hôm nay (16-6), Quốc hội đã thông qua luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo với 453/461 đại biểu có mặt tán thành (đạt tỷ lệ 94,77%). Trong đó, luật đã làm rõ và tăng cường trách nhiệm của 'người chuyển tải sản phẩm quảng cáo'.
Trước đó, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội đã trình bày báo cáo tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự luật. Một trong những nội dung nổi bật của luật sửa đổi lần này là việc làm rõ và tăng cường trách nhiệm của "người chuyển tải sản phẩm quảng cáo”, đặc biệt là người có sức ảnh hưởng nhiều đến công chúng. Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhấn mạnh sự cần thiết của các quy định này để giải quyết các vấn đề tiêu cực trong hoạt động quảng cáo diễn ra trong thời gian qua, TTXVN đưa tin.

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo đã làm rõ hơn thuật ngữ "quảng cáo" và chuyển quy định giải thích "người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là người có ảnh hưởng". Ảnh: Minh Thảo
Luật đã làm rõ hơn thuật ngữ "quảng cáo" và chuyển quy định giải thích "người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là người có ảnh hưởng" vào Điều 15a. Về quyền và nghĩa vụ, người chuyển tải sản phẩm quảng cáo sẽ phải "cung cấp tài liệu liên quan đến nội dung quảng cáo khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu”. Bên cạnh đó, người có ảnh hưởng phải có nghĩa vụ xác minh độ tin cậy của người quảng cáo.
Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo cũng có những thay đổi quan trọng về tỷ lệ quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng. Cụ thể theo Điều 21 và 22 sửa đổi, diện tích quảng cáo trên báo in sẽ không được vượt quá 30% tổng diện tích một ấn phẩm (giảm so với trước đây) và đối với tạp chí là 40%. Tương tự, thời lượng quảng cáo trên kênh truyền hình quảng bá (báo hình) được giới hạn ở mức 10% tổng thời lượng phát sóng một ngày (giảm so với trước) và với kênh truyền hình trả tiền là 5%. Các kênh, ấn phẩm chuyên quảng cáo không thuộc phạm vi điều chỉnh này.
Ngoài ra, luật cũng yêu cầu phải có dấu hiệu rõ ràng phân biệt nội dung quảng cáo với các nội dung khác. Mục tiêu của những điều chỉnh này là nhằm nâng cao chất lượng nội dung, cân bằng lợi ích thương mại và trải nghiệm của độc giả, khán giả.
Về đề nghị bắt buộc nền tảng xuyên biên giới phải có đại diện pháp lý tại Việt Nam, Ủy ban Thường vụ Quốc hội chỉ ra điều này chưa phù hợp với cam kết WTO. Thay vào đó, luật quy định trách nhiệm của người kinh doanh dịch vụ quảng cáo trên mạng, bao gồm cả cá nhân, pháp nhân nước ngoài. Tổ chức, cá nhân nước ngoài có nhu cầu quảng cáo tại Việt Nam phải thuê người kinh doanh dịch vụ quảng cáo của Việt Nam thực hiện, phù hợp với Luật Thương mại hiện hành.