Nhiều thương hiệu ô tô Trung Quốc sẽ biến mất vào cuối thập kỷ này

Cuộc chiến giá chưa hồi kết cùng tình trạng dư thừa công suất kéo dài sẽ khiến chưa đến 10% trong tổng số các thương hiệu xe năng lượng mới (NEV) nội địa Trung Quốc có thể trụ vững đến năm 2030.

Chiếc SU7 hút khách của "lính mới" Xiaomi. Ảnh: Xiaomi

Chiếc SU7 hút khách của "lính mới" Xiaomi. Ảnh: Xiaomi

Theo kết quả nghiên cứu do AlixPartners thực hiện, chỉ khoảng 15 trong tổng số 129 thương hiệu xe điện chạy pin (EV) và hybrid sạc ngoài (PHEV) hiện có tại Trung Quốc sẽ còn tồn tại sau 5 năm nữa.

Dù không nêu rõ tên cụ thể, nhưng 15 thương hiệu này được dự báo sẽ chiếm 75 - 76% thị phần xe điện và hybrid sạc điện tại thị trường Trung Quốc vào năm 2030, với doanh số trung bình khoảng 1,02 triệu xe/năm/đơn vị.

AlixPartners nhận định, sự cạnh tranh khốc liệt sẽ buộc các thương hiệu nhỏ phải sáp nhập hoặc rút lui hoàn toàn khỏi thị trường. Tuy nhiên, quá trình hợp nhất tại Trung Quốc sẽ diễn ra chậm hơn các thị trường khác, do chính quyền địa phương vẫn có xu hướng hỗ trợ những thương hiệu yếu kém vì lý do việc làm, chuỗi cung ứng và phát triển kinh tế vùng.

“Trung Quốc là một trong những thị trường xe năng lượng mới (NEV) cạnh tranh khốc liệt nhất thế giới, với các cuộc chiến giá căng thẳng, đổi mới công nghệ liên tục và sự gia nhập không ngừng của các tân binh,” ông Stephen Dyer - lãnh đạo khu vực Trung Quốc và trưởng bộ phận ô tô châu Á của AlixPartners cho biết.

“Môi trường này đã thúc đẩy những tiến bộ đáng kể về công nghệ và hiệu quả chi phí, nhưng đồng thời cũng khiến nhiều công ty gặp khó khăn trong việc đạt được lợi nhuận bền vững" - chuyên gia này nhận định, đồng thời cảnh báo, nếu tình trạng giảm giá kéo dài tiếp diễn, số nhà sản xuất xe điện có lợi nhuận thực sự có thể giảm xuống dưới 10 vào năm 2030, khi lợi nhuận tiếp tục bị thu hẹp.

Trung Quốc hiện là thị trường ô tô lớn nhất thế giới, với doanh số xe điện trong năm 2024 chiếm hơn 60% tổng doanh số xe điện toàn cầu, theo Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc.

Tuy nhiên, ngoài BYD, Li Auto và Aito, chưa có bất kỳ thương hiệu xe điện Trung Quốc nào niêm yết công khai đạt được lợi nhuận cả năm.

Giữa bối cảnh ảm đạm, nhiều nhà sản xuất ô tô lớn của Trung Quốc vẫn tiếp tục hạ giá sản phẩm để hút khách, càng gây áp lực lên các đối thủ đồng hương nhỏ hơn và chưa có lãi.

Theo 21st Century Business Herald, trong tuần cuối cùng của tháng 5, các hãng xe đã hạ giá tổng cộng 70 mẫu xe, bao gồm cả xe điện và xe xăng, nhằm tận dụng chính sách trợ giá của Nhà nước để thúc đẩy sức mua.

Các nhà máy ô tô Trung Quốc đang cắt giảm sản lượng vì dư thừa. Ảnh: China Daily

Các nhà máy ô tô Trung Quốc đang cắt giảm sản lượng vì dư thừa. Ảnh: China Daily

Giới chức Trung Quốc kêu gọi các hãng xe chấm dứt cuộc chiến giá, nhưng theo ông Dyer, xu hướng này sẽ vẫn tiếp tục, chỉ là dưới những hình thức “ẩn” như trợ cấp bảo hiểm hoặc hỗ trợ lãi suất 0% thay vì hạ giá trực tiếp.

“Ngày càng nhiều người tiêu dùng tin rằng đây là thời điểm thích hợp để mua xe” - ông Zhao Zhen, giám đốc bán hàng tại đại lý Wan Zhuo Auto ở Thượng Hải cũng nhấn mạnh nguy cơ doanh số sẽ sụt giảm mạnh nếu các hãng xe dừng chính sách giảm giá sâu.

Các hãng ô tô cũng đối mặt sự cạnh tranh đến từ các nhà sản xuất "lính mới" như Xiaomi - vốn đã nhận được 240.000 đơn đặt trước cho YU7 trong tuần qua. Toàn bộ lượng đơn đặt này đều được xem là “đặt cọc đã khóa” vì người mua đã thanh toán khoản tiền đặt trước 5.000 nhân dân tệ (khoảng 700 USD) và không được hoàn lại ngay cả khi hủy đơn hàng.

Mức độ cuồng nhiệt đối với một mẫu xe điện mới như vậy là điều chưa từng có tiền lệ tại Trung Quốc, nơi doanh số 10.000 xe mỗi tháng cho một mẫu xe đã được coi là thành công lớn.

Bên cạnh vấn đề thị trường, sự dư thừa khiến tỷ lệ sử dụng công suất tại các nhà máy ô tô Trung Quốc đã giảm xuống còn 50% trong năm ngoái, mức thấp nhất trong vòng một thập kỷ. Thực tế này càng gia tăng áp lực lên lợi nhuận ngành công nghiệp bốn bánh của nước này.

(Theo AlixPartners, SCMP, China Daily)

Nguyễn Thúc Hoàng Linh

Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/nhieu-thuong-hieu-o-to-trung-quoc-se-bien-mat-vao-cuoi-thap-ky-nay-708574.html