Nhiều tuyến cao tốc vùng Trung du và miền núi phía Bắc chậm tiến độ

Để phát triển vùng Trung du và miền núi phía Bắc, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị cần gỡ nút thắt cho nhiều dự án cao tốc đường bộ chậm tiến độ, chưa chọn được chủ đầu tư.

Ngày 24-5, tại Hội nghị Hội đồng điều phối vùng Trung du và miền núi phía Bắc lần thứ ba, Chính phủ đã công bố quy hoạch vùng, trong đó nhấn mạnh về thúc đẩy liên kết vùng để phát triển kinh tế.

Mạng lưới giao thông là điểm nghẽn lớn

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng cho biết, một trong những “nút thắt” lớn trong phát triển vùng Trung du và miền núi phía Bắc là liên kết nội vùng và liên vùng hạn chế, đặc biệt là theo phương ngang (Đông - Tây).

Khoảng cách và thời gian di chuyển giữa các tỉnh còn nhiều bất cập, khó có sự liên kết giữa các hoạt động kinh tế xã hội. Những liên kết liên vùng mang tính chiến lược còn thiếu hoặc trong tình trạng chậm đầu tư.

Thông tin về tình hình triển khai các dự án quan trọng liên kết vùng, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết, đến nay, dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang-Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài-Lào Cai đã cơ bản hoàn thành, đưa vào khai thác, tăng thêm khoảng 40 km đường cao tốc, với quy mô 4 làn xe, từ đó kết nối với cao tốc Tuyên Quang-Hà Giang.

 Mạng lưới cao tốc, hạ tầng giao thông là điểm nghẽn lớn trong phát triển vùng Trung du và miền núi phía Bắc. Ảnh: X.Đ

Mạng lưới cao tốc, hạ tầng giao thông là điểm nghẽn lớn trong phát triển vùng Trung du và miền núi phía Bắc. Ảnh: X.Đ

Dự án cao tốc Tuyên Quang-Hà Giang giai đoạn 1 có chiều dài 104 km, quy mô đầu tư 2 làn xe hạn chế, giải phóng mặt bằng với quy mô 4 làn xe, với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là hơn 9.000 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách Trung ương hỗ trợ hơn 5.600 tỷ đồng. Dự án đã được khởi công từ tháng 5-2023 và dự kiến hoàn thành trong năm 2025.

Về dự án cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn)-Trà Lĩnh (Cao Bằng), Bộ KH&ĐT cho biết, dự án triển khai theo hình thức BOT, dài 121 km, giai đoạn 1 đầu tư khoảng 93 km, dự án đã khởi công ngày 1-1-2024 và dự kiến hoàn thành giai đoạn 1 trong năm 2025.

Tuy nhiên, hiện nay dự án đang gặp khó khăn vướng mắc, chỉ tiêu sử dụng đất tại tỉnh Lạng Sơn đến năm 2025 cần tăng thêm 188 ha đất giao thông; thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng rừng cần nhiều thời gian; khó khăn về khả năng huy động vốn của nhà đầu tư... nên dự án đang thực hiện điều chỉnh chủ trương đầu tư để nâng mức vốn tham gia của NSNN thêm 3.220 tỷ đồng.

Cao tốc Hòa Lạc-Hòa Bình-Mộc Châu đang chậm tiến độ

Về dự án cao tốc Hòa Lạc-Hòa Bình-Mộc Châu (Sơn La), Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết, hiện nay, toàn tuyến chưa được khởi công và chậm so với tiến độ phê duyệt.

Theo kế hoạch, đoạn Hòa Lạc-Hòa Bình, dài 23 km đang được tỉnh Hòa Bình lập dự án để mở rộng quy mô lên 6 làn và triển khai thực hiện theo hình thức BOT. Đoạn TP Hòa Bình-Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình đang được rà soát đề xuất điều chỉnh hướng tuyến và thực hiện theo quy mô cao tốc.

Đối với đoạn Hòa Bình-Mộc Châu, hiện nay tỉnh Hòa Bình chưa chọn được nhà đầu tư và chưa khởi công đoạn đi qua địa bàn. Trong khi đó, đoạn thuộc địa bàn tỉnh Sơn La có chiều dài 32,3 km, đã được Quốc hội cho phép áp dụng thí điểm giao tỉnh Sơn La là cơ quan chủ quản; tỉnh đã hoàn thành thủ tục đầu tư và dự kiến khởi công sau khi Quốc hội bổ sung vốn kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.

Ngoài các dự án trên, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết, các Bộ, ngành đang nghiên cứu phương án đầu tư một số dự án: Tuyến nối Hà Giang với cao tốc Nội Bài- Lào Cai; tuyến Đoan Hùng-Chợ Bến; giai đoạn 2 tuyến cao tốc Nội Bài-Lào Cai; tuyến cao tốc Bắc Kạn-Cao Bằng; tuyến cao tốc Sơn La-Điện Biên-cửa khẩu quốc tế Tây Trang; nghiên cứu đầu tư tuyến đường sắt điện khí hóa Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng… Đồng thời, các địa phương đang rà soát, xây dựng phương án nâng quy mô các tuyến cao tốc lên 4 làn hoàn chỉnh, bổ sung các tuyến kết nối, nút giao để phát huy hiệu quả các cao tốc trên địa bàn.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đề nghị các địa phương khẩn trương tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, hoàn thiện các thủ tục cần thiết để sớm khởi công dự án, tập trung nguồn lực đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đã khởi công.

Bộ trưởng cũng đề nghị lồng ghép đưa các dự án đang chuẩn bị đầu tư hoặc nghiên cứu triển khai vào trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030; Nghiên cứu, đề xuất các cơ chế, chính sách đặc thù để sớm triển khai, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Dự án cảng hàng không Sapa chưa chọn được nhà đầu tư

Theo Bộ KH&ĐT, dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không Sa Pa (Lào Cai) theo hình thức BOT có công suất 1,5 triệu hành khách/năm. Tổng vốn đầu tư là 4.208 tỷ đồng, trong đó vốn NSNN là 2.103 tỷ đồng.

Dự án đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng giai đoạn 1 và chưa lựa chọn được nhà đầu tư. Lào Cai đang điều chỉnh chủ trương đầu tư để tăng vốn NSNN tham gia vào dự án.

MINH TRÚC

Nguồn PLO: https://plo.vn/nhieu-tuyen-cao-toc-vung-trung-du-va-mien-nui-phia-bac-cham-tien-do-post792296.html