Nhiều tuyến đường sắt bị sạt lở, thiệt hại nặng do bão, lũ

Ảnh hưởng của bão, lũ đã làm hư hỏng kết cấu hạ tầng đường sắt trên tuyến đường sắt Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh và các tuyến đường sắt ở khu vực phía Bắc.

Trên tuyến đường sắt Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh có 20 vị trí cây to, cột điện, cột thông tin đổ vào đường sắt, khoảng 13 điểm cây xanh, vật kiến trúc gãy đổ vào tuyến đường dây thông tin tín hiệu đường sắt. 5 đường ngang cảnh báo tự động bị gãy cần chắn, hư hỏng thiết bị giám sát.

 Tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai bị thiệt hại nặng do bão lũ. Ảnh: VNR

Tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai bị thiệt hại nặng do bão lũ. Ảnh: VNR

Tuyến Yên Viên - Lào Cai bị thiệt hại nặng nhất với nhiều vị trí nước ngập sâu, chảy xiết gây xói lở nền đá, nền đường, sạt lở ta luy nền đường, đất đá trôi lấp nền đường, rãnh đường sắt. Có khoảng 20 điểm ngập nước và 45 điểm sạt lở nền đường. Hiện tại, ngành đường sắt đang tập trung nhân lực, vật tư, thiết bị, khẩn trương cứu chữa khắc phục hậu quả, bảo đảm thông đường trong thời gian nhanh nhất.

Tuyến Hà Nội - Đồng Đăng có khoảng 90 vị trí cây đổ vào đường sắt; 10 đoạn tuyến bị ngập nước (tổng chiều dài khoảng 4km); 8 vị trí sạt lở taluy, đất đá trôi lấp đường sắt; cầu Nà Lầm (Km119+325) bị sạt lở ở đầu nam phía hạ lưu.

 Ngành đường sắt tổ chức kiểm tra, đánh giá mức độ thiệt hại để kịp thời xây dựng phương án sửa chữa.

Ngành đường sắt tổ chức kiểm tra, đánh giá mức độ thiệt hại để kịp thời xây dựng phương án sửa chữa.

Tuyến Bắc Hồng - Văn Điển, 17 vị trí cây to, cột điện, cột thông tin đổ vào đường sắt (17 vị trí), nước ngập tại Km20+400 đến Km21. Khoảng 28 điểm điểm cây xanh, vật kiến trúc gãy đổ vào làm hư hỏng tuyến đường dây thông tin tín hiệu đường sắt và các phụ kiện kèm theo.

Tuyến Gia Lâm - Hải Phòng, 551 điểm bị cây xanh, vật kiến trúc gãy đổ vào tuyến đường dây thông tin tín hiệu đường sắt. 9 đường ngang cảnh báo tự động bị gãy cần chắn, hư hỏng một số thiết bị như cảm biến, thiết bị giám sát. Thiết bị tín hiệu tại ga Thượng Lý, ga Hải Phòng bị ngập nước làm hư hỏng một số thiết bị.

Tuyến Kép - Hạ Long - Cái Lân, 166 vị trí cây đổ vào đường sắt; 4 đoạn tuyến bị ngập nước; 3 vị trí sạt lở taluy, đất đá trôi lấp đường sắt; cầu Trại Thành (Km84+042) tường chắn, tường cánh đổ, đất tường cánh sụt lún.

Các tuyến: Mai Pha - Na Dương, Đông Anh - Quán Triều, Chí Linh - Phả Lại, Mai Pha - Na Dương, cây to, cột điện, cột thông tin đổ vào đường sắt tại 40 vị trí; hỏng tuyến đường dây thông tin tín hiệu đường sắt và các phụ kiện kèm theo.

Các đơn vị ngành đường sắt khẩn trương khắc phục hậu quả bão, lũ, nỗ lực thông tàu trong thời gian nhanh nhất. Ảnh: VNR

Các đơn vị ngành đường sắt khẩn trương khắc phục hậu quả bão, lũ, nỗ lực thông tàu trong thời gian nhanh nhất. Ảnh: VNR

Từ ngày 7 đến 12-9, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã hủy 41 chuyến tàu khách trên các tuyến kết nối Hà Nội và Hải Phòng, Vinh (Nghệ An), Lào Cai, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh, có 18.120 hành khách trả vé (khoảng 4,02 tỷ đồng).

Ngành đường sắt đã tổ chức kiểm tra, đánh giá mức độ thiệt hại để kịp thời xây dựng phương án sửa chữa, tập trung nhân lực, vật tư, thiết bị phục vụ công tác khắc phục, bảo đảm thông tàu trong thời gian nhanh nhất.

MẠNH HƯNG

Nguồn QĐND: https://www.qdnd.vn/xa-hoi/tin-tuc/nhieu-tuyen-duong-sat-bi-sat-lo-thiet-hai-nang-do-bao-lu-794343