Nhiều vi phạm tại Trường Đại học Kiến trúc TP Hồ Chí Minh
Ngày 23/5, Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo thông tin, vừa ban hành Kết luận thanh tra (KLTT) về hoạt động tuyển sinh và đào tạo đối với Trường Đại học Kiến trúc TP Hồ Chí Minh.
Trường là cơ sở giáo dục đào tạo công lập trực thuộc Bộ Xây dựng, có trụ sở chính tại số 196 Pasteur, phường Võ Thị Sáu quận 3 TP Hồ Chí Minh, các cơ sở đào tạo tại TP Hồ Chí Minh, TP Cần Thơ và TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.
KLTT của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) chỉ ra, trước thời điểm tháng 3/2023, Trường Đại học Kiến trúc TP Hồ Chí Minh chưa ban hành quy chế thi tuyển sinh riêng theo quy định tại điểm đ, Điều 12 Thông tư số 09/2020/TT-BGĐT ngày 7/5/2020, mà ghép chung trong quy chế tuyển sinh…

Trụ sở chính của Trường Đại học Kiến trúc tại số 196 Pasteur, quận 3.
Đề án tuyển sinh năm 2022, 2023 đều không được ban hành kèm theo Quyết định của Hiệu trưởng. Việc xác định năng lực đào tạo trong Đề án tuyển sinh năm 2022, 2023 có thiếu sót, dẫn đến những sai lệch về số liệu khi đánh giá kết quả thực hiện tuyển sinh (kết quả tuyển sinh nếu tính theo chỉ tiêu công bố trong Đề án tuyển sinh đều vượt chỉ tiêu, Trường chỉ không vượt chỉ tiêu khi tính toán, giải trình lại số liệu để xác định năng lực đào tạo).
Hội đồng Trường chưa có ý kiến đối với việc tuyển sinh trình độ sau đại học năm 2022, 2023; năm 2023 thông qua phương án và chỉ tiêu tuyển sinh trình độ đại học chính quy nhưng chưa có nội dung với hình thức đào tạo vừa làm vừa học (VLVH), liên thông VLVH, liên kết đào tạo là chưa thực hiện đầy đủ trách và quyền hạn trong quyết định phương hướng tuyển sinh, đào tạo, liên kết đào tạo theo quy định.
Nội dung “Giá dịch vụ dự tuyển theo quy định hiện hành của nhà nước hoặc theo mức phí bảo đảm tính đủ chi phí” nêu trong Thông báo tuyển sinh trình độ thạc sĩ năm 2022 là chưa rõ ràng…
Trường xác định chỉ tiêu liên thông hệ VHVL trình độ đại học năm 2022, 2023 đối với ngành Kỹ thuật xây dựng là 70 chỉ tiêu, trong khi chỉ tiêu xác định theo năng lực đào tạo là 28.5. Điều này vi phạm quy định tại khoản 1 Điều 5 Quyết định 18/2017/QĐ-TTg ngày 31/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ. Hành vi này cũng vi phạm quy định tại điểm a khoản 2 Điều 8 Nghị định số 04/2021/NĐ-CP ngày 22/1/2021 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục.
Ngoài ra, đề án tuyển sinh năm 2022, 2023 thiếu thông tin về các phương án xử lý rủi ro khi triển khai công tác tuyển sinh và cam kết trách nhiệm của cơ sở đào tạo theo điểm d khoản 2 Điều 11 Thông tư số 08/2022/TT-BGDĐT…
Quy định về chính sách ưu tiên “thực hiện theo quy định của Bộ GD&ĐT” trong Đề án tuyển sinh năm 2023 là chưa rõ ràng, chưa cụ thể hóa các nội dung ưu tiên của Bộ vào đề án tuyển sinh và công bố cho thí sinh.
Trong hoạt động thanh tra, kiểm tra các kỳ thi tuyển sinh (thi năng khiếu trình độ đại học, thi tuyển sinh thạc sĩ), Trường mới chỉ tập trung thanh tra, kiểm tra chuẩn bị thi, coi thi, chưa thực hiện thanh tra, kiểm tra công tác chấm thi, thanh tra việc chỉ đạo, đôn đốc, tổ chức thực hiện của hội đồng thi, thanh tra công tác chuẩn bị xét tuyển, xét tuyển theo quy định; chưa bám sát và thực hiện tốt nội dung chỉ đạo của Bộ GDĐT.
Đoàn Thanh tra Bộ GD&ĐT đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với hành vi đào tạo trình độ đại học chính quy tại tỉnh Lâm Đồng (TP Đà Lạt) và TP Cần Thơ, khác với tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi đặt trụ sở chính (TP Hồ Chí Minh) khi chưa được Bộ GD&ĐT cho phép thành lập và hoạt động phân hiệu theo quy định.
Thanh tra Bộ GD&ĐT đề nghị nhà trường rà soát, sửa đổi, bổ sung các văn bản, nội dung vi phạm được nêu trong KLTT theo quy định hiện hành, chấm dứt ngay việc tổ chức và sử dụng kết quả kiểm tra tiếng Anh để tuyển sinh đào tạo chương trình liên kết đào tạo với nước ngoài không đúng quy định…
Thanh tra Bộ GD&ĐT cũng kiến nghị Bộ Xây dựng chỉ đạo việc rà soát, khắc phục vi phạm của Trường Đại học Kiến trúc TP Hồ Chí Minh trong việc tổ chức đào tạo trình độ đại học chính quy tại tỉnh Lâm Đồng, TP Cần Thơ khi chưa được Bộ GD&ĐT cho phép thành lập và hoạt động phân hiệu theo quy định… Trường cũng cần tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực hiện quyền tự chủ của cơ sở giáo dục đại học công lập theo quy định...