Nhìn lại việc thực hiện Nghị quyết số 18 ở huyện Di Linh
Thực hiện Nghị quyết số 18, ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII 'Một số vấn đề tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả' (sau đây gọi tắt là Nghị quyết số 18) là một trong những nhiệm vụ quan trọng được huyện Di Linh chú trọng triển khai thời gian qua.
Theo đồng chí K’Broi - Phó Bí Thư Thường trực Huyện ủy Di Linh, thực hiện Nghị quyết số 18 là nhiệm vụ vừa cấp bách vừa lâu dài; có ý nghĩa quan trọng hàng đầu trong công tác xây dựng Đảng và đổi mới hệ thống chính trị; đáp ứng yêu cầu phát triển trong thời kỳ mới. Bởi vậy những năm qua, Ban Thường vụ Huyện ủy đã triển khai các nội dung công việc cụ thể đảm bảo kịp thời, đồng bộ, thống nhất, chất lượng, hiệu quả, đồng thời phát huy đầy đủ vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị sau sắp xếp.
Trên cơ sở kế hoạch của Huyện ủy, UBND huyện Di Linh đã triển khai thực hiện phù hợp đặc điểm, tình hình của các đơn vị. Các nội dung thực hiện đều được UBND huyện cụ thể hóa thành các đề án, kế hoạch, chương trình… bảo đảm giải quyết tổng thể các vấn đề về sắp xếp tổ chức bộ máy, cơ cấu đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
Hằng năm, căn cứ Quyết định giao biên chế của UBND tỉnh, gắn với lộ trình thực hiện tinh giản biên chế, UBND huyện Di Linh đã ban hành Quyết định giao biên chế công chức, giao số lượng người làm việc cụ thể cho từng cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp. Theo đó, từ năm 2018 đến nay, UBND huyện đã thực hiện bố trí, sắp xếp và cơ cấu đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức bảo đảm đúng theo ngạch, chức danh nghề nghiệp, vị trí việc làm và trình độ đào tạo phù hợp với chức năng, nhiệm vụ. Đối với công chức, viên chức chưa bảo đảm tiêu chuẩn theo ngạch, chức danh nghề nghiệp, vị trí việc làm và theo văn bản pháp luật quy định, các cơ quan, đơn vị thuộc huyện luôn tạo điều kiện cho công chức, viên chức đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn. Một số trường hợp viên chức ngành Giáo dục có độ tuổi không thuộc đối tượng học tập nâng chuẩn đào tạo, cá nhân có nguyện vọng xin nghỉ tinh giản biên chế, UBND huyện đã tổng hợp, đề nghị UBND tỉnh xem xét, giải quyết chế độ nghỉ tinh giản biên chế theo quy định.
Năm 2018, huyện Di Linh đã chấm dứt hợp đồng lao động đối với 24 lao động hợp đồng tại các cơ quan chuyên môn (trong đó có 5 lao động hợp đồng theo Đề án Tây Nguyên). Đồng thời thực hiện lộ trình tinh giản biên chế gắn với cơ cấu đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Năm 2024, UBND huyện được giao 109 biên chế công chức hành chính, so với năm 2017 (được giao 118 biên chế), UBND huyện Di Linh đã giảm 9 biên chế. Tính đến ngày 1/12/2024, UBND huyện Di Linh có 102 cán bộ, công chức cấp huyện, 391 cán bộ, công chức cấp xã và 2.187 viên chức. Việc thực hiện tinh giản biên chế bảo đảm đúng nguyên tắc và trình tự các bước thực hiện; đồng thời, động viên số cán bộ, công chức, viên chức có trình độ chuyên môn chưa đạt chuẩn, năng lực công tác hạn chế, độ tuổi, sức khỏe không bảo đảm… nghỉ hưởng chính sách tinh giản biên chế, đạt tỷ lệ tinh giản theo lộ trình của tỉnh, huyện.
Theo đánh giá của UBND huyện Di Linh, hiện nay, chất lượng, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị, quản lý nhà nước... của cán bộ, công chức, viên chức tại các cơ quan, đơn vị, địa phương cơ bản đã bảo đảm, đáp ứng nhu cầu theo vị trí việc làm.
Năm 2017, UBND huyện Di Linh có 13 cơ quan chuyên môn, đơn vị này đã thực hiện việc sắp xếp, kiện toàn các cơ quan chuyên môn, từ 1/8/2022 đến nay còn 12 cơ quan chuyên môn. Bên cạnh đó, địa phương cũng tiếp tục thực hiện sắp xếp, sáp nhập các đơn vị sự nghiệp theo hướng tinh gọn đầu mối, giảm bớt khâu trung gian. Cụ thể, năm 2018, huyện Di Linh có 86 đơn vị sự nghiệp công lập.
Sau quá trình sắp xếp, kiện toàn đến nay còn 77 đơn vị. Trong đó có 2 đơn vị tự bảo đảm chi thường xuyên (Trung tâm Phát triển quỹ đất; Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng và Công trình công cộng) và 75 đơn vị sự nghiệp do ngân sách nhà nước bảo đảm.
Huyện Di Linh cũng đã tiến hành sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính cấp xã, hiện nay trên địa bàn huyện có 160 thôn và 23 tổ dân phố, giảm được 24 thôn so với năm 2017. Ngoài ra, Di Linh cũng đang thực hiện các mô hình kiêm nhiệm một số chức danh. Đơn cử như Mô hình Bí thư Huyện ủy đồng thời là Chủ tịch HĐND huyện; có 13/19 xã thực hiện Mô hình Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch HĐND cấp xã...
Bên cạnh những kết quả trên, việc thực hiện Nghị quyết số 18 của UBND huyện Di Linh vẫn còn bộc lộ những bất cập nhất định. Trong đó phải kể đến một số đơn vị còn lúng túng trong việc sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy tại đơn vị; việc thực hiện giảm chi ngân sách đối với đơn vị sự nghiệp công lập và chuyển đổi loại hình hoạt động sang cơ chế tự chủ tự bảo đảm một phần chi thường xuyên và tự bảo đảm chi thường xuyên còn gặp khó khăn. Tỷ lệ cán bộ, công chức, viên chức là người dân tộc thiểu số chưa bảo đảm theo yêu cầu. Công tác đánh giá cán bộ chưa thực sự toàn diện, chặt chẽ, có trường hợp chưa đánh giá đúng năng lực, theo kết quả thực hiện nhiệm vụ; còn nể nang, ngại va chạm trong nhận xét, đánh giá… nên khó thực hiện tinh giản biên chế trong việc căn cứ vào kết quả đánh giá cán bộ, công chức, viên chức hằng năm.
Để từng bước khắc phục những tồn tại hạn chế trên, thời gian tới, huyện Di Linh tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương thuộc huyện tiếp tục rà soát, sắp xếp, kiện toàn bộ máy tinh gọn, hiệu quả, tránh chồng chéo chức năng, nhiệm vụ; xây dựng đề án và thực hiện sắp xếp, tổ chức lại một số cơ quan, đơn vị, địa phương sau khi có văn bản của cơ quan cấp trên. Tiếp tục quan tâm để có giải pháp thực hiện tăng dần mức độ tự chủ về tài chính của một số đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định. Thực hiện hiệu quả công tác cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính, thực hiện tốt cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”, nâng cao đạo đức công vụ, giao tiếp ứng xử, thái độ, tinh thần phục vụ Nhân dân.