Nhìn sang Thái Lan để phát triển du lịch Việt

Tại Hội nghị phát triển du lịch VN nhanh, bền vững diễn ra vào ngày 15-11, từ khóa 'du lịch Thái Lan' vẫn xuất hiện khá nhiều trong phát biểu của các đại biểu.

“Du lịch Việt Nam (VN) bao giờ đuổi kịp du lịch Thái Lan?” Câu hỏi đó đã được nhiều chuyên gia đề cập trong mỗi cuộc họp bàn về phát triển du lịch trong nước.

Thậm chí vào năm 2017, Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL thời điểm đó là ông Nguyễn Ngọc Thiện trả lời chất vấn trước Quốc hội đã nói: “Trong những năm tới, nếu chúng ta vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng 20%-25% mà ngành du lịch của Thái Lan tăng 7% như hiện nay thì khoảng 15 năm nữa chúng ta sẽ “gặp nhau” với Thái Lan”.

Tại Hội nghị phát triển du lịch VN nhanh, bền vững diễn ra vào ngày 15-11, từ khóa “du lịch Thái Lan” vẫn xuất hiện khá nhiều trong phát biểu của các đại biểu. Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan nêu: “Tôi đi du lịch ở Thái Lan thấy rằng chúng ta chỉ ghé vài điểm như Pattaya nhưng nếu chúng ta đi vào cộng đồng nông thôn, nông dân của Thái Lan, nền du lịch nông nghiệp nông thôn của họ phát triển dựa trên tiềm năng nông nghiệp”.

Chuyên gia Võ Trí Thành thì nhắc đến Thái Lan với câu chuyện về bán hàng. Ông nói: “VN bán hàng so với Thái Lan là kém, VN có nghịch lý “chặt chém” nhưng giá lại rất rẻ so với tiềm năng. “Chặt chém” cũng là một từ khóa xuất hiện nhiều trong những bàn thảo về tồn tại của du lịch nước ta. Cùng với “chặt chém” là chèo kéo khách hàng, những vấn đề được chúng ta chỉ mặt, đặt tên nhưng bao nhiêu năm nay vẫn âm ỉ tồn tại, thậm chí là một trong những lưu ý được du khách đến VN trước rỉ tai với những người đến sau”.

Trong tài liệu được gửi đến hội nghị, đại diện đến từ Tập đoàn NovaGroup nêu vấn đề: “Người Thái Lan rất kiên trì trong việc giáo dục và truyền thông sâu rộng nét văn hóa thân thiện với khách du lịch đến từng người dân. Người người nhà nhà đều học tiếng Anh nói về du lịch và họ rất thành công. Người ta thường ví von “Hãy kể cho tôi ba điều tuyệt vời nhất về Thái Lan”. Và câu trả lời chính là “con người, con người và con người”. Đây là một ưu thế tuyệt đối và rất khó để sao chép”.

Dù không thể so sánh từng ưu thế nhưng chắc rằng nhiều ưu thế tương đối của Thái Lan hiện vẫn vượt trội hơn chúng ta. Có những việc chúng ta chỉ cần nhìn trong nội tại đã thấy được những tồn tại hiện hữu. Và cần nhìn sang nước bạn để thấy được mình.

Du khách khi đến một quốc gia, ngoài cảnh sắc thì họ sẽ tiếp xúc đầu tiên với con người ở đất nước đó. Từ lúc đến, trong suốt hành trình, lúc kết thúc và cả lúc kể lại cho nhau nghe: “Con người, con người và con người” - ấn tượng của du khách đôi khi chỉ nằm trong những chữ ấy.

THỊNH HỒ

Nguồn PLO: https://plo.vn/nhin-sang-thai-lan-de-phat-trien-du-lich-viet-post761772.html