Nhóm các nhà tài trợ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ gỡ vướng cho dự án metro Nhổn-Ga Hà Nội
Đại diện nhóm nhà tài trợ mong muốn Thủ tướng lưu tâm tới nguy cơ chậm tiến độ và đội vốn của dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội, nếu các vướng mắc của dự án không được tháo gỡ kịp thời.
Đại diện Cơ quan Phát triển Pháp, Ngân hàng Phát triển châu Á, Tổng cục Kho bạc Pháp đã cùng ký văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị gỡ vướng cho dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội.
Đại diện nhóm nhà tài trợ này mong muốn Thủ tướng lưu tâm tới nguy cơ chậm tiến độ và đội vốn của dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội, nếu các vướng mắc của dự án không được tháo gỡ kịp thời.
Theo đại diện các nhà tài trợ, đến nay các cam kết giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Pháp như khai thác đoạn trên cao đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vào tháng 12/2022; điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án; và áp dụng các hướng dẫn của FIDIC về hợp đồng dự án, đều không được thực hiện đúng.
Trong đề nghị gửi tới Thủ tướng, các nhà tài trợ cho rằng một trong những vấn đề ảnh hưởng tới mục tiêu vận hành đoạn trên cao của tuyến vào tháng 12/2022 là tình trạng thi công khu depot quá chậm.
Đặc biệt, các nhà tài trợ bày tỏ, trong 2 năm qua, Tổng công ty Xây dựng Hà Nội (Hancorp) - nhà thầu thi công khu đề-pô dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội - đã ngừng huy động nhân lực, máy móc, hoặc không có công nhân làm việc tại công trường do các vướng mắc hợp đồng.
"Có vẻ như Hancorp không thể hoặc không sẵn sàng bố trí các nguồn lực cần thiết để hoàn thành hợp đồng đã ký kết", nội dung văn bản của nhóm nhà tài trợ nêu.
Cũng theo nhóm đại diện này, nếu Hancorp không hoàn thành hạng mục khu depot (gói thầu số 5) thì các gói thầu về điện, thiết bị phòng điều khiển, hệ thống giám sát của dự án (các gói thầu 6, 7, 8 và 9) không thể tiếp tục thực hiện, buộc phải tạm dừng hoặc chấm dứt hợp đồng do việc thi công bị cản trở.
Nhóm các nhà tài trợ lo ngại việc kéo dài thời gian thực hiện các hợp đồng xây lắp đã ký kết sẽ làm đội vốn dự án, vượt quá cam kết tài trợ vốn dành cho dự án.
Thời gian qua, Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB Hà Nội) và UBND TP Hà Nội đã nhiều lần đốc thúc Hancorp thi công trở lại, nhưng đến nay nhà thầu này vẫn chưa hợp tác.
Đại diện cho nhóm các nhà tài trợ vốn dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội cũng đề nghị Thủ tướng chỉ đạo, gỡ vướng kịp thời là điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án theo hướng lùi thời hạn hoàn thành dự án và điều chỉnh tăng vốn đầu tư do dự án thi công kéo dài.
Trước đó, tháng 4/2022, MRB Hà Nội đã có văn bản gửi UBND TP Hà Nội đề nghị lùi thời gian vận hành toàn tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vào năm 2027, thay vì hoàn thành vào cuối năm 2023 theo kế hoạch đã đề ra.
MRB Hà Nội cũng kiến nghị tăng tổng mức đầu tư thêm khoảng 202 triệu euro, tương đương tăng thêm khoảng 4.905 tỷ đồng.
Nhưng đến nay, việc điều chỉnh chưa được thực hiện, đại diện các nhà tài trợ đề nghị cần điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án ngay, để có đủ thời gian cho việc gia hạn các khoản vay, không làm gián đoạn việc thanh toán cho các nhà thầu thi công dự án.
Dự án metro Nhổn-Ga Hà Nội theo kế hoạch chốt sẽ khai thác, vận hành đoạn trên cao vào cuối năm nay. Tuy nhiên, do chậm tiến độ depot, cùng với đó là đoạn ngầm vẫn “giậm chân tại chỗ” đã 1 năm nay trong khi robot đào ngầm đã đưa về Việt Nam đầy đủ nhưng chưa thể triển khai.
Nguyên nhân là do tranh chấp về số tiền mà các nhà thầu thi công lớn đòi bồi thường do dự án chậm tiến độ, trong quá trình các bên đàm phán cho đến nay thì toàn bộ đoạn đi ngầm vẫn đang bị tạm dừng.
Thời gian qua, MRB Hà Nội đã nỗ lực đàm phán với các nhà thầu cũng như để tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tiến độ của dự án metro Nhổn-Ga Hà Nội. Dù vậy, MRB Hà Nội thừa nhận, nhiều việc, nhiều chủ trương vượt quá thẩm quyền của Ban.
Do vậy, để thúc đẩy tiến độ cũng như đưa dự án metro Nhổn- Ga Hà Nội sớm triển khai thi công trở lại, cần sự vào cuộc tháo gỡ của UBND TP Hà Nội, các Bộ, ngành liên quan cũng như Chính phủ.