Nhóm SV ĐH Phenikaa chinh phục thị trường với sản phẩm phục vụ giáo dục STEM
Từ dự án nghiên cứu khoa học của sinh viên đến sản phẩm thực tế trên thị trường, Crystella đặt mục tiêu trở thành doanh nghiệp uy tín trong lĩnh vực STEM.
Hóa học được xem là một trong những môn học mà nhiều học sinh phổ thông còn gặp khó khăn trong việc tiếp cận. Nguyên nhân đến từ đặc thù kiến thức lý thuyết phức tạp, cùng với đó là sự hạn chế về điều kiện thực hành, dẫn đến việc học tập chủ yếu vẫn thiên về lý thuyết, thiếu đi tính trực quan và trải nghiệm thực tiễn.
Xuất phát từ thực trạng này, nhóm sinh viên Đại học Phenikaa đã nghiên cứu và phát triển dự án Crystella, với sản phẩm chủ lực là bộ kit thí nghiệm khoa học phục vụ cho giáo dục STEM trong lĩnh vực Hóa học. Sản phẩm được thiết kế nhằm hỗ trợ học sinh thực hiện thí nghiệm nuôi tinh thể tại nhà một cách an toàn, dễ dàng, qua đó tăng cường khả năng học tập trải nghiệm và tiếp cận kiến thức một cách trực quan, sinh động hơn.
Sau khi được đưa ra thị trường, sản phẩm của Crystella đã đạt được nhiều thành tích ấn tượng và ghi nhận nhiều phản hồi cho thấy việc sử dụng bộ kit thí nghiệm đã góp phần khơi gợi sự hứng thú của học sinh đối với môn Hóa học.
Thúc đẩy giáo dục STEM qua bộ kit thí nghiệm khoa học
Dự án Crystella - Bộ kit thí nghiệm khoa học được sáng lập bởi nhóm sinh viên gồm Bùi Ngọc Huê, Lê Thị Huệ, Dương Thị Thảo (sinh viên Khoa Công nghệ sinh học, Hóa học và Kỹ thuật môi trường, Đại học Phenikaa) và Vũ Mạnh (sinh viên ngành Truyền thông đa phương tiện, Hệ thống Đào tạo Mỹ thuật đa phương tiện Arena Multimedia).
Trao đổi với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, sinh viên Bùi Ngọc Huê, trưởng nhóm dự án Crystella chia sẻ: “Trong thời gian còn là học sinh trung học phổ thông, mặc dù có niềm yêu thích đối với các môn khoa học tự nhiên, đặc biệt là Hóa học, nhưng bản thân em và nhiều bạn học sinh khác vẫn gặp không ít khó khăn trong việc tiếp thu lý thuyết và vận dụng kiến thức vào bài tập.
Từ chính trải nghiệm học tập đó, em đã chủ động tìm kiếm các phương pháp học hiệu quả hơn và dần hình thành ý tưởng phát triển một sản phẩm hỗ trợ học sinh tiếp cận Hóa học một cách trực quan hơn. Khi kết nối được với những người bạn có cùng mối quan tâm và định hướng, nhóm đã cùng nhau nghiên cứu và phát triển dự án Crystella.
Mục tiêu của dự án là góp phần giải quyết bài toán giúp học sinh hiểu và yêu thích khoa học tự nhiên hơn thông qua sản phẩm bộ kit thí nghiệm khoa học và bộ kit STEAM khoa học được thiết kế phù hợp với nhu cầu thực hành, khám phá của học sinh”.

Ngọc Huê cho biết thêm, nhóm khách hàng chính của Crystella hiện nay là học sinh trong độ tuổi từ 12 đến 18. Trong quá trình phát triển sản phẩm, nhóm đã tiến hành khảo sát hơn 300 học sinh và nhận thấy rằng, yếu tố then chốt để học tốt môn Hóa học không chỉ nằm ở khả năng tiếp thu kiến thức, mà còn ở mức độ yêu thích đối với môn học này.
“Từ kết quả khảo sát, bộ kit thí nghiệm khoa học được xây dựng bám sát chương trình học phổ thông, cung cấp các thí nghiệm đơn giản, an toàn, đồng thời giải thích kiến thức một cách chi tiết và dễ hiểu. Trong khi đó, bộ kit STEAM khoa học được thiết kế với trải nghiệm thí nghiệm nhiều màu sắc, sáng , giúp học sinh phát triển tư duy khám phá và tăng cường niềm yêu thích với bộ môn.
Crystella cung cấp cho người dùng đầy đủ dụng cụ thực hành thí nghiệm bao gồm: bộ nuôi tinh thể, cốc thủy tinh chịu nhiệt, giấy lọc chuyên dụng, đĩa petri nhựa dùng nuôi cấy tách mầm tinh thể. Cùng với đó là sách và video hướng dẫn chi tiết cách nuôi tinh thể.
Dự án được phát triển dựa trên kinh nghiệm nuôi tinh thể lâu năm, sở hữu một số sản phẩm độc quyền và trên hết là có giá thành phù hợp với đối tượng học sinh. Ngoài ra, hệ thống kênh truyền thông, pr marketing được đầu tư bài bản cũng đang góp phần quan trọng trong việc nâng cao mức độ nhận diện của Crystella. Đây được xem là những lợi thế cạnh tranh nổi bật giúp Crystella có thể ghi dấu ấn trên thị trường sản phẩm giáo dục STEM hiện nay”, Ngọc Huê cho hay.

Chia sẻ về những khó khăn trong quá trình thực hiện, trưởng nhóm dự án Crystella bày tỏ: “Thách thức đầu tiên mà nhóm phải đối mặt là vấn đề quản lý tài chính. Từ những ngày đầu, các thành viên chủ yếu tập trung vào việc tạo ra giá trị cho cộng đồng thông qua việc tổ chức nhiều sự kiện, workshop, tuy nhiên lại chưa cân nhắc đầy đủ đến chi phí vận hành và công sức của chính mình.
Cho đến khi tham gia cuộc thi “Sáng tạo - Khởi nghiệp sinh viên Phenikaa năm 2022” do Đại học Phenikaa tổ chức, dự án Crystella đã nhận được sự cố vấn, góp ý thẳng thắn, chi tiết từ giảng viên hướng dẫn về điểm mạnh, điểm yếu của dự án và bắt đầu định hình lại định hướng phát triển.
Nhóm dần xây dựng được chiến lược rõ ràng, có kế hoạch cụ thể và tầm nhìn dài hạn. Nhờ đó, những khó khăn ban đầu dần được tháo gỡ, giúp dự án vận hành hiệu quả hơn và từng bước phát triển bền vững”.
Trong hành trình nghiên cứu và khởi nghiệp của mình, nhóm sinh viên thực hiện dự án Crystella - Bộ kit thí nghiệm khoa học đã đạt được nhiều thành tích ấn tượng như: Á quân cuộc thi “Sáng tạo - Khởi nghiệp sinh viên Phenikaa năm 2022”; Á quân tại Ngày hội khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ V năm 2023; Giải nhất tại Vietnam Sunny Impact Startup (VSIS), chương trình tăng tốc khởi nghiệp tạo tác động xã hội dành cho sinh viên các trường đại học, cao đẳng Việt Nam năm 2023, với số vốn mồi 50 triệu đồng.

Thương mại hóa thành công sản phẩm khởi nghiệp
Khởi đầu với tinh thần mang khoa học đến gần hơn với học sinh, Crystella là một hành trình xây dựng cộng đồng yêu khoa học và lan tỏa niềm yêu thích học tập qua trải nghiệm. Không đặt lợi nhuận làm mục tiêu ban đầu, nhóm dự án lựa chọn cách tiếp cận bền vững, tạo giá trị thật, lắng nghe phản hồi thực tế và không ngừng hoàn thiện sản phẩm.
Sinh viên Ngọc Huê chia sẻ: “Crystella bắt đầu bằng việc xây dựng cộng đồng những người yêu thích khoa học và nuôi tinh thể từ con số 0, đến nay đã phát triển thành một mạng lưới với hơn 24.000 thành viên là học sinh, giáo viên và những người quan tâm đến giáo dục STEM.
Trên nền tảng đó, nhóm tiếp tục mở rộng kênh truyền thông qua việc xây dựng fanpage, tiktok, youtube để lan tỏa nội dung giáo dục và quảng bá sản phẩm. Hoạt động bán hàng được triển khai trên sàn thương mại điện tử Shopee, giúp sản phẩm dễ dàng tiếp cận với khách hàng.
Mặt khác, nhận thức được tầm quan trọng của công nghệ trong xu thế hiện đại, Crystella cũng đang từng bước ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và tự động hóa (Automation) vào các khâu như nghiên cứu thị trường, tối ưu hoạt động marketing và xây dựng hệ thống truyền thông đa kênh lâu dài và tiết kiệm chi phí”.

Cũng theo Ngọc Huê, giai đoạn đầu khi mẫu sản phẩm đầu tiên ra mắt, nhóm chủ yếu phân phối trong cộng đồng nội bộ và thu về nhiều phản hồi tích cực về hình thức và nội dung. Tuy nhiên, người dùng cũng chỉ ra một số hạn chế như khó sử dụng và chưa thực sự kích thích sự sáng tạo. Từ những phản hồi đó, nhóm đã liên tục khảo sát, tiếp thu ý kiến khách hàng để cải tiến sản phẩm, đa dạng hóa mẫu mã, đáp ứng đa dạng nhu cầu học tập và trải nghiệm thực tế của học sinh.
Những nỗ lực của nhóm đã bước đầu ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực. Trong quý I năm 2025, Crystella đã tiêu thụ hơn 1.000 bộ kit, đạt mức đánh giá trung bình 4,9/5 sao từ người dùng, doanh số bán hàng cũng tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm trước.
Về định hướng phát triển trong thời gian tới, nhóm sinh viên thực hiện dự án đặt mục tiêu tập trung tối đa nguồn lực để mở rộng độ phủ thương hiệu trên nền tảng số.
Cụ thể, trong năm nay, khoảng 90% nguồn lực của dự án sẽ được ưu tiên cho chiến lược phát triển truyền thông đa kênh, gia tăng sự hiện diện trên các nền tảng như youtube, tiktok, facebook, nhằm giúp Crystella trở thành lựa chọn hàng đầu khi khách hàng tìm kiếm các sản phẩm liên quan đến giáo dục khoa học tự nhiên và STEAM.
Song song với đó, nhóm dự kiến sẽ ra mắt ít nhất một sản phẩm kit mới mỗi quý, phù hợp với xu hướng học tập trải nghiệm và nhu cầu thực tiễn từ người dùng.
Khoảng 10% nguồn lực còn lại sẽ được dành cho các hoạt động khảo sát thực địa, đưa sản phẩm mẫu đến thử nghiệm tại một số trường học để thu thập phản hồi từ giáo viên, học sinh và nhà trường, từ đó tiếp tục điều chỉnh để đảm bảo tính phù hợp với môi trường giáo dục.
Nếu điều kiện thuận lợi, trong năm 2026, Crystella đặt mục tiêu kết nối với nhiều trường trung học phổ thông tại Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh và mở rộng quy mô phân phối, từng bước đưa các sản phẩm STEAM “Made in Vietnam” đến gần hơn với học sinh trên cả nước.
Vai trò đồng hành của nhà trường trong việc phát triển dự án khởi nghiệp sinh viên
Một trong những giải pháp quan trọng để đưa các dự án nghiên cứu khoa học vào thực tiễn là cầu nối giữa nhóm tác giả, nhà trường và doanh nghiệp trên cơ sở bám sát nhu cầu thực tiễn đời sống và gắn với phát triển bền vững.
Theo Tiến sĩ Đặng Viết Quang, giảng viên hướng dẫn dự án Crystella đánh giá: “Hoạt động nghiên cứu khoa học và sáng tạo của sinh viên đóng vai trò rất quan trọng trong việc xây dựng môi trường học thuật năng động. Giúp sinh viên chủ động học hỏi, tiếp thu kiến thức và tìm kiếm giải pháp cho những vấn đề thực tiễn.
Qua đó, giúp sinh viên hình thành tư duy khoa, khơi dậy các ý tưởng đổi mới và sáng tạo trong giải quyết vấn đề thực tiễn. Hoạt động này cũng cho sinh viên thêm nhiều cơ hội học hỏi kinh nghiệm và phát triển kỹ năng từ đó có thêm cơ hội việc làm sau khi ra trường.
Hơn nữa, sinh viên tích cực tham gia các hoạt động nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo cũng góp phần nâng cao chất lượng đào tạo và giúp công tác đào tạo của trường đại học sát với yêu cầu thực tế hơn”.

Chia sẻ về hành trình đồng hành cùng nhóm sinh viên thực hiện dự án Crystella, thầy Quang cho biết: “Ngay từ năm nhất đại học, sinh viên Bùi Ngọc Huê đã bày tỏ sự quan tâm đến lĩnh vực nuôi tinh thể và chủ động đề xuất với tôi mong muốn được hỗ trợ thực hiện các thí nghiệm liên quan.
Sang năm thứ hai, các em bắt đầu thành lập nhóm dự án và đăng ký tham gia cuộc thi “Sáng tạo - Khởi nghiệp sinh viên Phenikaa”. Từ thời điểm đó, tôi chính thức đồng hành cùng các em trong vai trò giảng viên hướng dẫn.
Ấn tượng đầu tiên của tôi là khi nhóm giới thiệu những sản phẩm tinh thể có hình dáng và độ trong suốt như pha lê, rất đẹp mắt. Tôi đánh giá cao ý tưởng và chất lượng sản phẩm, tuy nhiên, nhóm vẫn còn thiếu một chiến lược rõ ràng trong việc tiếp cận khách hàng.
Vì vậy, tôi đã định hướng cho nhóm phát triển sản phẩm theo hướng ứng dụng vào giáo dục STEM trong lĩnh vực hóa học. Đây là mảng còn khá mới ở Việt Nam, số lượng sản phẩm phục vụ đào tạo hóa học còn hạn chế, do đó tiềm năng thị trường là rất lớn.
Xuyên suốt cuộc thi, Crystella luôn nhận được sự ghi nhận và đánh giá cao từ ban giám khảo. Tôi tin rằng trong thời gian tới, dự án sẽ tiếp tục phát triển và trở thành một doanh nghiệp đáng tin cậy trong lĩnh vực STEM, góp phần thúc đẩy giáo dục khoa học tự nhiên tại Việt Nam”.

Cũng theo Tiến sĩ Đặng Viết Quang, những dự án có tiềm năng cần được ươm mầm và phát triển trong một môi trường thuận lợi với cơ chế phù hợp. Vì vậy, các trường đại học nên xây dựng nhiều vườn ươm khởi nghiệp, nơi những doanh nhân và doanh nghiệp tương lai được hỗ trợ tối đa về kỹ thuật, pháp lý cũng như tài chính.
Trong khi đó, trưởng nhóm dự án Crystella - Bộ kit thí nghiệm khoa học bày tỏ: “Đại học Phenikaa và các thầy cô giảng viên hướng dẫn luôn đồng hành và dành sự quan tâm đặc biệt tới dự án đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp của sinh viên. Với Crystella, ngay từ những ngày đầu, nhờ có sự cố vấn tận tình của Tiến sĩ Đặng Viết Quang, chúng em không chỉ được trang bị thêm kiến thức về khởi nghiệp và kinh doanh, mà còn nhận được sự hỗ trợ về tài chính để triển khai ý tưởng, cũng như được tạo điều kiện tối đa trong hoạt động truyền thông và quảng bá thương hiệu.
Cho đến hiện tại và chắc chắn cả trong tương lai, nếu có ai hỏi về thành công của Crystella, chúng em luôn tự hào nói rằng, thành quả có được ngày hôm nay chính là nhờ sự đồng hành, hỗ trợ toàn diện từ Đại học Phenikaa”.