Nhộn nhịp thị trường cho thuê Vision Pro của Apple tại Trung Quốc
Trong bối cảnh tai nghe thực tế ảo tăng cường Vision Pro của Apple vẫn chưa được bán chính thức tại Trung Quốc, một số nhà cung cấp trong nước đã nắm bắt tâm lý háo hức của những người đam mê công nghệ muốn dùng thử thiết bị có giá 3.500 USD này nên đã cung cấp dịch vụ cho thuê.
Đã có hàng chục quảng cáo cho thuê Vision Pro trên các chợ trực tuyến như Xianyu và Zhuan Zhuan của Alibaba trên khắp các thành phố lớn tại Trung Quốc như Bắc Kinh, Thượng Hải, và Tây An.
Vision Space, công ty khởi nghiệp VR đặt trụ sở tại Bắc Kinh, có một số cửa hàng truyền thống cho phép khách hàng dùng thử Vision Pro với giá 98 nhân dân tệ (335.000 đồng hay 13,6 USD) một giờ.
Theo ông Song Lei - người sáng lập và Giám đốc điều hành Vision Space, cửa hàng lớn nhất của công ty ở trung tâm thương mại Hopson One phía đông Bắc Kinh đã đón hơn 10.000 khách hàng kể từ ngày 4/2.
Ông Song cho biết: “Mọi người xếp hàng rất đông vào cuối tuần để trải nghiệm thiết bị này”.
Từng sở hữu kính Quest 3 của Meta Platform, một người đam mê công nghệ đã thử nghiệm Vision Pro tại cửa hàng Vision Space hôm 26/2 và cho biết Vision Pro "vượt trội so với Quest 3 về mọi mặt".
Trong quảng cáo, giá thuê Vision Pro dao động từ 98 nhân dân tệ/giờ đến 1.500 nhân dân tệ/ngày, với một số người cho thuê yêu cầu đặt cọc ít nhất 30.000 nhân dân tệ. Theo một số quảng cáo, người thuê Vision Pro sẽ có quyền lựa chọn mua thiết bị sau khi sử dụng.
Một người thuê thiết bị ở thành phố Thượng Hải (Trung Quốc) cho biết giá thuê Vision Pro của các nhà cung cấp trong nước tiện lợi hơn phiên bản thử nghiệp 30 phút của Apple Store về tính linh hoạt thời gian. Hiện nay, việc dùng thử miễn phí chỉ có tại các cửa hàng Apple ở Mỹ.
Một người cho thuê Vision Pro ở Bắc Kinh nói thiết bị của anh đã được đặt kín chỗ đến ngày 4/3 và anh dự kiến sẽ kiếm được khoảng 9.000 nhân dân tệ vào cuối tháng 2. Anh nói thêm: “Tôi sẽ thu hồi được tổng chi phí mua Vision Pro trong khoảng 3 tháng”.
Một người khác cho thuê Vision Pro ở Thượng Hải (Trung Quốc) nói hầu hết khách hàng của cô đều hài lòng và hơn một nửa lượng khách hàng bày tỏ mong muốn mua thiết bị này, dù một số người cho biết nó không phù hợp với khuôn mặt châu Á điển hình vì có sống mũi thấp và trọng lượng của kính hơi nặng.
Tuy nhiên những người cho thuê Vision Pro có thể không còn nhiều thời gian để thu hút khách hàng vì Tim Cook (Giám đốc điều hành Apple) nói hồi đầu tháng 2 rằng thiết bị này sẽ sớm được bán tại Trung Quốc.
Đầu tháng 2, trang tin tài chính Wallstreetcn (Trung Quốc) thông báo việc bán ra Vision Pro tại quốc gia châu Á này sẽ không muộn hơn tháng 5 và quá trình đăng ký với Bộ Công nghiệp Công nghệ Thông tin đã “sắp hoàn tất”.
Trong khi đó, sự hứng thú với Vision Pro vẫn tiếp tục. Trên mạng xã hội Weibo, chủ đề #AppleVisionPro đã thu hút 60 triệu lượt xem, còn #VisionPro có 12 triệu lượt xem tính đến ngày 26/2.