Nhu cầu đối với máy chơi game có dấu hiệu chững lại

Nhu cầu đối với máy chơi game có dấu hiệu chững lại và cạnh tranh ngày càng quyết liệt khiến nhiều doanh nghiệp phải điều chỉnh chiến lược kinh doanh.

Giữa bối cảnh sự cạnh tranh trên thị trường máy chơi game ngày càng quyết liệt trong khi nhu cầu của người tiêu dùng có dấu hiệu chững lại, các doanh nghiệp trong ngành đang nỗ lực điều chỉnh chiến lược kinh doanh, trình làng những sản phẩm mới với tính năng độc đáo để thu hút khách hàng.

Một cửa hàng của Nintendo tại Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: AFP/TTXVN

Một cửa hàng của Nintendo tại Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: AFP/TTXVN

Các chuyên gia công nghệ cho rằng sự khác biệt giữa những đời máy chơi game ngày càng khó nhận biết, nhất là giữa độ phân giải 4K và 8K. Đây là nguyên nhân khiến nhiều game thủ tỏ ra thờ ơ với việc nâng cấp thiết bị.

Các công ty, trong đó có Sony, Microsoft, đã điều chỉnh chiến lược kinh doanh để ứng phó với tình hình trên. Ông Kenichiro Yoshida, Giám đốc điều hành (CEO) của Sony nhận định, thành công không chỉ là doanh số mà còn ở thời gian dành cho trò chơi của các game thủ.

Theo số liệu của các hãng phân tích, số hộ gia đình sở hữu máy chơi game không có nhiều sự thay đổi trong hơn một thập kỷ qua. Những người chơi game không muốn mua máy chơi game mới vì cho rằng không có quá nhiều khác biệt giữa các đời máy. Mặc dù các doanh nghiệp ra sức quảng cáo những tính năng nổi trội và hiệu suất mạnh mẽ của các máy chơi game đời mới song doanh số vẫn chưa có sự bứt phá đáng kể khi khách hàng vẫn thờ ơ.

Sony gần đây trình làng phiên bản PlayStation 5 Pro với giá 700 USD. Máy chơi game này sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để cải thiện tốc độ khung hình và chất lượng hình ảnh cho ít nhất 82 trò chơi.

Tuy vậy, thị trường tỏ ra không hào hứng với PlayStation 5 Pro. Theo công ty phân tích Niko Partners, doanh số PlayStation 5 Pro cũng chỉ chiếm khoảng 10% tổng doanh số PlayStation 5 vào cuối vòng đời, thấp hơn so với PlayStation 4 và PlayStation 4 Pro.

Trong khi đó, tình cảnh của sản phẩm đối thủ Xbox Series X do "ông lớn" công nghệ Microsoft sản xuất cũng không khá hơn. Cho dù hiệu suất được cải thiện nhưng giá cả tăng cao khiến nhiều người tiêu dùng cho rằng không cần thiết phải nâng cấp lên sản phẩm mới.

Microsoft đang chuyển hướng từ sản xuất máy chơi game "xịn sò" sang thu hút người dùng thông qua những ứng dụng trên nhiều thiết bị khác nhau. Ngoài ra, một điểm đáng chú ý nữa là dịch vụ Xbox Game Pass Ultimate cho phép người dùng truy cập vào hàng chục trò chơi trên nền tảng đám mây.

Về phần mình, một "gã khổng lồ" trong lĩnh vực sản phẩm máy chơi game là Nintendo đã gặt hái thành công với thiết bị Nintendo Switch. Sản phẩm này tuy không phải thuộc tốp đầu song nhận được sự quan tâm và đánh giá cao của nhiều game thủ.

Anh Quân (Theo CNBC, Bloomberg)

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/nhu-cau-doi-voi-may-choi-game-co-dau-hieu-chung-lai/354943.html