Nhu cầu nhiên liệu máy bay tại Mỹ không trở lại mức trước đại dịch trong năm nay
Dự trữ dầu thô của Mỹ hiện thấp hơn mức trung bình 5 năm ở cùng một thời điểm, nhưng lượng dự trữ nhiên liệu máy bay của nước này vẫn ở mức cao - cho thấy tác động của đại dịch là lâu dài.
Theo dữ liệu kiểm kê mới nhất của Cơ quan Thông tin năng lượng Mỹ (EIA) đối với nhiên liệu máy bay, các kho dự trữ đang tiếp tục tăng. Đây thực sự là điều đáng lo ngại đối với ngành dầu mỏ, bởi du lịch hàng không vào mùa hè ở nước Mỹ thường làm cạn kiệt các kho dự trữ này.
Trong tuần kết thúc vào ngày 16/7, lượng dự trữ nhiên liệu máy bay tại Mỹ được ghi nhận là 44,974 triệu thùng.
Nhu cầu nhiên liệu phản lực là một thành phần quan trọng của nhu cầu dầu nói chung, cũng như là sản phẩm xăng dầu được sử dụng nhiều thứ tư ở Mỹ. Tiêu thụ nhiên liệu máy bay phản lực tại Mỹ trung bình khoảng 1,08 triệu thùng/ngày vào năm 2020, tương đương 6% lượng tiêu thụ xăng dầu, theo EIA.
Hãng Bloomberg dẫn số liệu từ Cơ quan An ninh vận tải Mỹ (TSA), lưu lượng hàng không tại nước này đang phục hồi, song vẫn chỉ bằng 78% so với mùa hè năm 2019.
Với tốc độ này, nguồn dự trữ ở mức cao hiện tại sẽ không cạn kiệt trong một sớm một chiều, đặc biệt là khi các vấn đề về chuỗi cung ứng đang gây ra tình trạng ngừng hoạt động trên khắp Bờ Tây, tác động thêm tới nhu cầu.
Tình trạng thiếu nhiên liệu tiềm ẩn ở Sân bay Quốc tế Reno-Tahoe đang đe dọa hoạt động du lịch bằng đường hàng không tại khu vực. Sân bay này cho rằng nhu cầu đi lại bằng đường hàng không cao, sự thiếu hụt tài xế xe tải chở nhiên liệu là nguyên nhân dẫn đến sự thiếu hụt.
Sân bay quốc tế Bozeman Yellowstone cũng đang xảy ra tình trạng hoãn chuyến bay và các vấn đề về khởi hành. Các quan chức tại đây viện dẫn nhu cầu ngày càng tăng từ máy bay cứu hỏa cũng như các vấn đề về chuỗi cung ứng.
Trong khi đó, tình trạng thiếu nhiên liệu máy bay phản lực ở Oregon và Utah có thể khiến máy bay cứu hỏa bị buộc phải rời khỏi nhiều sân bay khi mùa cháy rừng ở miền Tây nước Mỹ đang diễn ra, và Arizona bắt đầu báo cáo các vấn đề cung cấp nhiên liệu máy bay vào tháng 6.
Hầu hết các nhà phân tích đồng ý rằng, nhu cầu nhiên liệu máy bay sẽ không trở lại mức trước đại dịch trong năm nay.