Nhu cầu về hàng xa xỉ đã qua sử dụng ngày càng tăng

Cùng với tác động của đại dịch và xu hướng nền kinh tế tuần hoàn, người tiêu dùng trên thế giới đang ngày càng quan tâm đến các mặt hàng xa xỉ trên thị trường thứ cấp và họ là một phần của số lượng ngày càng tăng của những người tiêu dùng trẻ.

Trong nhiều năm liền, nhiều thương hiệu cao cấp đã không “mặn mà” với thế giới kỹ thuật số và bán hàng trực tuyến, chưa nói đến thị trường thứ cấp. Nhưng thế giới hàng xa xỉ ngày nay mở rộng ra bên ngoài các cửa hàng thượng hạng trực tiếp và tiến đến các gian hàng trực tuyến với các nhà bán lẻ.

Theo tính toán của Công ty Tư vấn Bain & Company, vào năm 2021, thị trường đồ xa xỉ đã qua sử dụng, bao gồm những thứ như túi xách, quần áo, đồ trang sức và đồng hồ, ước tính trị giá 33 tỷ euro (37,2 tỷ USD). Đây là mức tăng 65% so với năm 2017. Trong cùng kỳ, thị trường hàng xa xỉ chỉ tăng 12%.

Trong quá khứ, những người đi du lịch đã kể về câu chuyện về những món hàng nhái được bán trên các bãi biển của Ý hoặc những con hẻm phía sau của New York. Những thứ này không là gì so với thị trường giả mạo tinh vi ngày nay. Những câu chuyện về hàng giả bị hải quan bắt giữ tiếp tục gây xôn xao dư luận. Quan trọng hơn giá cả, biết được thứ gì đó có phải là hàng chính hãng hay không là vấn đề quan trọng nhất đối với những khách hàng mua hàng xa xỉ.

Để giúp họ xoa dịu tâm lý, các doanh nghiệp đồ cũ hợp pháp cung cấp đảm bảo về tính xác thực. Một doanh nghiệp đồ cũ thậm chí còn tự đặt tên là The RealReal được thành lập vào năm 2011, bán quần áo, đồ trang sức, nghệ thuật và đồ trang trí nhà cao cấp. Họ chủ yếu bán hàng trực tuyến, nhưng bắt đầu từ năm 2017, họ đã mở cửa hàng bán lẻ truyền thống đầu tiên và hiện có 15 cửa hàng trong số đó trên khắp nước Mỹ.

Vào giữa năm 2019, công ty đã lên sàn chứng khoán và huy động được 300 triệu USD (265 triệu euro) cho đợt IPO của mình, cho thấy sự quan tâm của các nhà đầu tư đối với lĩnh vực này. Ngày nay, công ty tự gọi mình là: "Thị trường trực tuyến lớn nhất thế giới cho các mặt hàng xa xỉ đã được xác thực và bán lại" với 24 triệu người dùng. Black Friday vừa qua là ngày bận rộn nhất từ trước đến nay của công ty này. Tính chung cả tháng 11, công ty có doanh số bán hàng mạnh mẽ và báo cáo tổng giá trị hàng hóa tăng lần lượt là 51% và 46% so với cùng kỳ năm 2020 và 2019. Số tiền đặt hàng trung bình là 514 USD, tăng 17% và 10% so với hai năm trước.

Đồng thời, một số thương hiệu cao cấp lớn nhất cuối cùng cũng đã hiểu rõ hơn về thị trường đồ cũ. Gần đây, chủ sở hữu của Gucci đã đầu tư vào nền tảng bán lại cao cấp Vestiaire Collective. Và vào năm 2018, công ty bán lại đồng hồ trực tuyến Watchfinder đã được mua lại bởi Richemont, công ty sở hữu Cartier.

Tại Mỹ và Vương quốc Anh, eBay đứng đằng sau tính xác thực cho các nhãn hàng. Người bán gửi các mặt hàng đủ điều kiện cho chuyên gia của bên thứ ba để kiểm tra và phê duyệt trước khi chúng được gửi đến người mua. Đối với người dùng Mỹ, nó bao gồm các mặt hàng được bán bởi người bán ở Mỹ, Nhật Bản, Vương quốc Anh, Canada, Úc, Đức, Hàn Quốc và Ý. Hiện tại, chương trình bao gồm ba danh mục: đồng hồ được bán với giá 2.000 USD trở lên, túi xách hàng hiệu được bán với giá 500 USD và giày thể thao trong tình trạng mới được bán với giá 100 USD hoặc 150 USD cho những chiếc đã đặt trước.

Không phải tất cả các thương hiệu đều có mặt, nhưng những nhãn hiệu trong danh sách là của thị trường xa xỉ: Chanel, Gucci, Hermes, Saint Laurent, Dior, Prada, Goyard, Rolex và Omega. Sử dụng khẩu hiệu "Không giả mạo. Không gian lận. Không nghi ngờ gì", chi phí cho chương trình Đảm bảo tính xác thực của công ty được eBay đài thọ và cho thấy tầm quan trọng của các sản phẩm đích thực.

Có hai yếu tố lớn đằng sau sự phát triển của thị trường đồ xa xỉ đã qua sử dụng: những người mua sắm trực tuyến trẻ hơn với nhiều tiền mặt và nhu cầu hàng xa xỉ cao ngay từ đầu. Ngày càng bị ảnh hưởng bởi các sản phẩm trên TikTok, Twitter hoặc Instagram, ngày càng có nhiều người thuộc thế hệ thiên niên kỷ giàu có và đặc biệt là giới trẻ thế hệ Z dự kiến sẽ chiếm 70% thị trường bán lẻ hàng xa xỉ trực tiếp vào năm 2025. Không có gì ngạc nhiên khi nhiều khách hàng am hiểu công nghệ này không thấy cần đến các cửa hàng thực tế và không ngại mua hàng trực tuyến.

Một điều kiện tiên quyết khác đối với thị trường đồ cũ là một thị trường bán lẻ đồ cũ lớn. Tại đây, ngành hàng xa xỉ phẩm cá nhân đang phục hồi sau một đợt suy thoái lớn vào năm 2020 do đại dịch. Tuy nhiên, năm nay vẫn chưa được suôn sẻ, chỉ tăng trưởng trở lại trong quý II và quý III so với năm 2019.

Trong quý cuối cùng của năm nay, dự kiến thị trường hàng xa xỉ cá nhân mua tay sẽ tăng 1% so với con số năm 2019. Điều đó sẽ đưa giá trị lên mức cao nhất mọi thời đại là 283 tỷ euro - gấp đôi quy mô cách đây hai thập kỷ. Sự tăng trưởng khổng lồ này chủ yếu được thúc đẩy bởi chi tiêu ở Mỹ, hiện chiếm 31% thị trường toàn cầu và Trung Quốc, quốc gia đã tăng gấp đôi thị phần chỉ trong hai năm qua và ngày nay chiếm 21% thị trường. Ngành công nghiệp này ước tính rằng thị trường hàng xa xỉ cá nhân có thể tăng trưởng 6-8% mỗi năm và đạt 360-380 tỷ euro vào năm 2025.

Với những con số như vậy, sẽ có rất nhiều hàng hóa hấp dẫn tham gia vào thị trường đồ cũ, nơi những người mua sẵn sàng có thể nắm bắt chúng với sự tự tin ngày càng tăng và một vài cú nhấp chuột để mua sắm trực tuyến.

Việt Dũng

Nguồn Công Thương: https://congthuong.vn/nhu-cau-ve-hang-xa-xi-da-qua-su-dung-ngay-cang-tang-169326.html