Nhu cầu xe điện suy giảm, 3 ông lớn sản xuất pin Hàn Quốc 'kêu cứu'

Sự suy giảm nhu cầu về xe điện ở châu Âu và Mỹ dường như đã ảnh hưởng nặng nề đến 3 nhà sản xuất pin lớn của Hàn Quốc.

Sụt giảm doanh thu, rơi vào tình thế "tuyệt vọng"

Ngày 8/7, dữ liệu tài chính sơ bộ do LG New Energy công bố cho thấy trong quý II năm nay, doanh thu của công ty đã giảm 30% so với cùng kỳ xuống còn 6.160 tỷ won. Nhà sản xuất pin Hàn Quốc này đã đạt được lợi nhuận yếu hơn dự kiến là 195,3 tỷ won (142 triệu USD) trong quý II, giảm 57,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Khi loại trừ các khoản tín dụng thuế khỏi Đạo luật giảm lạm phát (IRA) của chính phủ Mỹ cung cấp, công ty đã ghi nhận khoản lỗ hoạt động là 252,5 tỷ won.

Trong năm 2023, doanh thu và lợi nhuận hoạt động của LG New Energy tăng lần lượt 32% và 78% so với cùng kỳ năm trước, đạt hiệu suất kỷ lục. Tuy nhiên, tính đến quý IV, doanh thu của công ty đã giảm. Mặc dù lợi nhuận hoạt động tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước nhưng nguyên nhân chủ yếu là do các khoản tín dụng thuế, trong khi lợi nhuận ròng giảm 31%.

Bước sang năm 2024, sự suy giảm này sẽ tiếp tục kéo dài hơn nữa. Trong quý đầu tiên năm nay, doanh thu của LG New Energy là 6.130 tỷ won, giảm 30% so với cùng kỳ năm ngoái; lợi nhuận hoạt động là 157,3 tỷ won, giảm 75% so với cùng kỳ năm ngoái. Đến quý II, cả doanh thu và lợi nhuận hoạt động đều giảm mạnh.

Tình trạng này xảy ra khi LG New Energy vẫn được khấu trừ thuế theo "Đạo luật giảm lạm phát" của Mỹ, nếu không số liệu có thể còn "xấu" hơn.

Đối với Samsung SDI, lợi nhuận hoạt động trong quý I năm nay là 267,4 tỷ won, giảm 29% so với cùng kỳ năm ngoái.

LG New Energy, Samsung SDI và SK On là 3 nhà sản xuất pin hàng đầu tại Hàn Quốc.

LG New Energy, Samsung SDI và SK On là 3 nhà sản xuất pin hàng đầu tại Hàn Quốc.

Ngoài ra, một nhà sản xuất pin lớn khác là SK On gần đây cũng đã công bố một quyết định quan trọng là giữ nguyên mức lương hàng năm của tất cả các giám đốc điều hành cấp cao cho đến khi công ty có lãi.

Giám đốc điều hành SK On Lee Seok-hee khẳng định các biện pháp khẩn cấp này là do công ty đang rơi vào tình thế tuyệt vọng và cần phải hợp tác cùng nhau để vượt qua.

So với LG New Energy và Samsung SDI, SK On ở thế khó khăn hơn. Kể từ khi tách khỏi công ty mẹ vào năm 2021, công ty đã báo lỗ trong 10 quý liên tiếp và nợ ròng cũng tăng từ 2.900 tỷ won lên 15.600 tỷ won. Công ty tiếp tục báo lỗ trong quý đầu tiên của năm nay với khoản lỗ hoạt động lên tới 331,5 tỷ won.

Tình trạng này diễn ra khi các khách hàng của SK On, bao gồm Ford Motor, Tập đoàn Volkswagen và Hyundai Motor chứng kiến doanh số bán xe điện sụt giảm.

Đối mặt với tình trạng thua lỗ ngày càng lớn, SK On mới đây cũng công bố một loạt biện pháp cắt giảm chi phí và cải cách phong cách làm việc, đồng thời cho biết công ty đang trong tình trạng "quản lý khẩn cấp" và "không có đường rút lui".

Các giải pháp triệt để hơn đang được thảo luận trong Tập đoàn SK của Hàn Quốc, bao gồm sáp nhập và niêm yết SK On với SK En Move, đồng thời bán cổ phần trong các công ty con lớn của công ty mẹ SK On, SK Innovation, bao gồm cả SKIET.

"Tổn hại nặng nề" bởi các hãng xe châu Âu và Mỹ

Đằng sau sự suy giảm hiệu suất của 3 nhà sản xuất pin lớn của Hàn Quốc là sự sụt giảm nhu cầu về xe điện ở châu Âu và Mỹ.

Khác với các nhà sản xuất ắc quy Trung Quốc chủ yếu dựa vào thị trường nội địa, khách hàng chính của các nhà sản xuất ắc quy Hàn Quốc chủ yếu là các hãng xe châu Âu, Mỹ bên cạnh Hyundai và Kia.

Ví dụ như LG New Energy, các khách hàng lớn của công ty bao gồm Tesla, General Motors, Hyundai Motor,... Ngay từ tháng 1 năm nay, Tesla đã cảnh báo tốc độ tăng trưởng doanh số bán hàng của hãng sẽ chậm lại đáng kể vào năm 2024. Hyundai Motor cũng cho biết tăng trưởng doanh số bán xe điện của hãng trong năm 2024 có thể chậm hơn dự kiến.

General Motors cũng là một trong những khách hàng lớn của LG New Energy, hai bên hợp tác vận hành 2 nhà máy sản xuất pin. General Motors đã bán được khoảng 75.000 xe điện vào năm 2023, chỉ bằng một nửa mục tiêu sản xuất hàng năm (150.000 xe).

LG New Energy gần đây đã tuyên bố rằng công ty đang điều chỉnh tốc độ thực hiện đầu tư theo kế hoạch một cách hiệu quả và linh hoạt dựa trên điều kiện thị trường và đã đình chỉ việc xây dựng dây chuyền sản xuất pin hệ thống lưu trữ năng lượng (ESS) tại nhà máy ở Arizona ở Mỹ.

Nhà máy sản xuất pin này là nhà máy độc lập thứ hai do LG New Energy xây dựng tại Mỹ. Nó được khởi công xây dựng vào tháng 4 năm nay và có kế hoạch sản xuất pin hình trụ dòng 46 cho xe điện và pin gói mềm lithium iron phosphate cho hệ thống lưu trữ năng lượng.

SK On cũng đã thực hiện một loạt khoản đầu tư mạnh mẽ vào Mỹ và châu Âu trong những năm gần đây. Một trong những lý do quan trọng là trước đây nhiều bên đã dự đoán rằng nhu cầu về xe điện sẽ tăng cao.

Tuy nhiên, kể từ nửa cuối năm ngoái, sản lượng xe điện ở thị trường châu Âu và châu Mỹ yếu kém, doanh số bán ra thấp hơn nhiều so với kỳ vọng. Để đạt được mục tiêu này, SK On phải thu hẹp quy mô đầu tư vào 2 khu vực này. Công ty hiện đã thông báo gia hạn thời gian ngừng hoạt động đối với công nhân nhà máy ở Georgia, Mỹ và hoãn kế hoạch cùng thành lập nhà máy thứ hai ở Kentucky, với khách hàng chính tại Mỹ là Ford.

Nhà phân tích ngành pin của UBS, Tim Bush, tin rằng các công ty ô tô của Mỹ đã "gây tổn hại nặng nề" cho các nhà sản xuất pin của Hàn Quốc. Ông chỉ ra rằng các công ty ô tô của Mỹ đã không sản xuất được xe điện đủ hấp dẫn người tiêu dùng và không thể đáp ứng được dự báo doanh số lạc quan của chính họ.

"Các nhà sản xuất pin Hàn Quốc không đầu tư một cách mù quáng. Tất cả khoản đầu tư của họ đều dựa trên đơn đặt hàng với sản lượng và giá cả cố định. Nhưng các nhà sản xuất ô tô đã không đầu tư đủ tiền để sản xuất xe điện chất lượng cao, giá cả phải chăng", ông Bush nhận định.

Ngoài ra, giá pin giảm cũng ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của công ty. Nhà phân tích Kang Dong-jin của Hyundai Motor Securities chỉ ra: "Giá pin xe điện đã giảm gần 50 USD/kWh so với mức đỉnh xuống còn khoảng 100 USD/kWh.

Điều này có nghĩa là giá pin của mẫu SUV điện của General Motors Equinox đã giảm gần 4.000 USD. Không có lý do gì để các công ty ô tô mua pin vào lúc này và họ vẫn đang chờ giá pin giảm thêm trong nửa cuối năm nay.

Đồng thời, mức độ phổ biến của thị trường xe năng lượng mới của Trung Quốc vẫn ở mức cao, hỗ trợ hiệu quả hoạt động của các nhà sản xuất pin điện Trung Quốc như CATL.

Giữa dòng chảy thăng trầm này, số liệu thống kê từ tổ chức nghiên cứu thị trường Hàn Quốc SNE Research cho thấy trong quý I năm nay, thị phần tổng hợp của 3 nhà sản xuất pin lớn của Hàn Quốc đã giảm xuống còn 23,5% tổng lượng xuất xưởng pin điện toàn cầu.

Quỳnh Anh

Nguồn Vietnam Finance: https://vietnamfinance.vn/nhu-cau-xe-dien-suy-giam-3-ong-lon-san-xuat-pin-han-quoc-keu-cuu-d113115.html