Những chiếc cần số hình thù kỳ lạ khiến các tài xế 'bực mình'

Những thiết kế cần số lạ đời khiến tài xế bối rối, như bà Linda Hoff, 65 tuổi, phải quay lại quầy thuê xe chỉ để học cách vào số lùi.

Các hãng xe luôn tìm cách sáng tạo, nhưng đôi khi, điều đó lại khiến tài xế gặp không ít phiền toái. Hiện nay, cần số không còn kết nối cơ học trực tiếp với hộp số, mở ra cơ hội để các nhà sản xuất thoải mái sáng tạo theo nhiều hướng khác nhau.

 Cần số Hyundai Sonata Hybrid. Ảnh: Andy Kalmowitz

Cần số Hyundai Sonata Hybrid. Ảnh: Andy Kalmowitz

Những kiểu cần số truyền thống với bố cục PRNDL (P – Đỗ, R – Lùi, N – Mo, D – Tiến, L – Số thấp) trên bảng điều khiển trung tâm hay cột lái đang dần biến mất, thay vào đó là núm xoay, cần gạt dạng joystick, quả cầu xoay và thậm chí cả điều khiển cảm ứng. Điều này không thực sự làm khách hàng hài lòng.

Về lý thuyết, các thiết kế mới giúp tiết kiệm không gian, tạo thêm chỗ cho hộc đựng đồ, sạc điện thoại hay khay để cốc. Tuy nhiên, theo Wall Street Journal, nhiều tài xế tỏ ra bối rối vì mỗi hãng lại có một cách bố trí khác nhau, khiến việc làm quen với xe mới trở nên khó khăn.

Bà Linda Hoff, 65 tuổi, đã gặp rắc rối khi thuê một chiếc Nissan Rogue tại California. Chiếc SUV này sử dụng cần số dạng joystick, và dù đã quen thuê nhiều loại xe khác nhau, bà Hoff vẫn không biết cách vào số lùi.

"Tôi thực sự không biết phải lái chiếc xe này thế nào", bà chia sẻ. "Cuối cùng, tôi phải quay lại quầy thuê xe và hỏi: \'Có mẹo gì không?\'". Sau một bài hướng dẫn ngắn, bà mới có thể tiếp tục hành trình.

Bà Hoff cho rằng các hãng xe đang cố gắng tạo ra những thiết kế độc đáo để gây ấn tượng, nhưng việc thiếu tiêu chuẩn chung lại khiến mọi thứ trở nên phức tạp. Từ núm xoay trên Chrysler Pacifica đến quả cầu pha lê Crystal Sphere của Genesis GV60, nhiều mẫu xe mới dù bắt mắt trên brochure hay trong showroom nhưng lại gây bối rối khi sử dụng thực tế. Genesis thậm chí đã phải đăng một video dài gần 4 phút để giải thích cách vận hành Crystal Sphere.

Không chỉ gây khó khăn cho người lái, một số thiết kế còn có thể vô tình "nuốt chửng" đồ vật. Một chủ xe từng chia sẻ trên diễn đàn rằng anh đã dán một tờ giấy nhắc việc lên bảng điều khiển gần quả cầu pha lê của Genesis GV60. Khi tắt máy, hệ thống đã "hút" tờ giấy vào bên trong.

"Khi tôi khởi động hoặc tắt xe, tôi vẫn nghe thấy tiếng giấy bị kẹt bên trong. Giờ thì tôi chẳng thấy nó đâu nữa", người này than phiền.

Không phải ai cũng khó chịu với những thay đổi này. Chủ xe Tesla dường như ít phàn nàn hơn, dù không rõ là vì họ thực sự thích hay chỉ đơn giản không muốn chỉ trích mẫu xe của Elon Musk.

Jeff Tropeano, 43 tuổi, sống tại Colorado, cho biết cần số cảm ứng trên Tesla Model S Plaid ban đầu hơi khó làm quen, nhưng giờ anh đã sử dụng thành thạo. Tuy nhiên, vợ anh lại không dễ thích nghi.

"Khi cô ấy ngồi vào xe, cô ấy chỉ biết nói: \'Tôi không biết phải làm gì cả\'," Tropeano kể lại.

Một số mẫu xe thậm chí còn tích hợp nhiều chức năng vào cần số, khiến việc điều khiển trở nên rối rắm hơn. Trên mẫu Rivian R1S, cần số gắn trên cột lái còn được sử dụng để kích hoạt và tắt hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng (ACC). Theo WSJ, trong một bài thử nghiệm của Consumer Reports, một tài xế đã vô tình cài số lùi khi đang cố tắt ACC. Rivian sau đó đã khắc phục lỗi này bằng một bản cập nhật phần mềm.

Với những người yêu công nghệ, việc làm quen với các thiết kế lạ mắt không phải vấn đề lớn. Tuy nhiên, phần đông khách hàng mua xe vẫn thuộc nhóm trung niên trở lên, ít tiếp xúc với công nghệ mới. Thực tế, xe hơi không ngày càng phức tạp hơn, có lẽ chúng ta chỉ đang già đi mà thôi.

An Nhiên (Theo Jalopnik)

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/nhung-chiec-can-so-hinh-thu-ky-la-khien-cac-tai-xe-buc-minh-post339717.html