Những chiếc xe điện Trung Quốc đến từ 'tương lai'

Sức hấp dẫn chính của các dòng xe điện (EV) Trung Quốc đối với người mua nước ngoài rất rõ ràng: Chất lượng cao với mức giá mà các hãng xe phương Tây không thể cạnh tranh được, ngay cả khi đã tính thêm thuế nhập khẩu.

Xe điện Trung Quốc không chỉ nổi bật ở giá thành, chúng còn sở hữu những tính năng ấn tượng, với thiết kế và công nghệ trên các mẫu xe năm 2025 cho thấy hướng đi tương lai của ngành ô tô.

 Xe điện Trung Quốc và những khả năng không thể ngờ tới. Ảnh: To Come

Xe điện Trung Quốc và những khả năng không thể ngờ tới. Ảnh: To Come

Ví dụ, một số mẫu xe của BYD trang bị màn hình cảm ứng xoay linh hoạt ở trung tâm bảng điều khiển, cho phép chuyển đổi giữa chế độ ngang và dọc. Dòng xe Atto-3 cỡ trung gây chú ý với thiết kế độc đáo: dây đàn giống guitar trên tấm cửa và cần gạt số lấy cảm hứng từ tàu vũ trụ.

Ở phân khúc cao cấp hơn, mẫu SUV Yangwang U8 có khả năng xoay vòng tại chỗ nhờ hệ thống bánh xe quay theo các hướng khác nhau, thậm chí còn có chế độ "nổi" giúp xe chạy được trên mặt nước trong tình huống khẩn cấp.

Nếu những tính năng trên có vẻ hơi "viễn tưởng", thì khoang lái tối giản của mẫu Jiyue 01, kết quả hợp tác giữa tập đoàn công nghệ Baidu và hãng Geely Auto, lại là minh chứng cho một xu hướng khác.

Ngoài màn hình cảm ứng, xe chỉ có hai bàn đạp (phanh và ga) cùng hai nút điều khiển trên vô-lăng. Hệ thống lái tự động của xe xử lý tốt tình trạng giao thông đông đúc và phức tạp tại Bắc Kinh.

Đặc biệt, với giá 30.000 USD, Jiyue 01 còn có thể trở thành một hệ thống trò chơi điện tử khổng lồ. Khi dừng xe, người lái có thể dùng vô-lăng để điều khiển xe trong một trò chơi ảo hiển thị trên màn hình.

Mẫu SU7 Max, một dòng xe điện mới của Xiaomi - thương hiệu vốn nổi tiếng với điện thoại thông minh và thiết bị gia dụng - mang đến trải nghiệm không kém cạnh siêu xe, với khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h trong 2,8 giây và quãng đường di chuyển lên tới 800km.

Ngoài ra, xe còn có tính năng điều khiển từ xa các thiết bị Xiaomi tại nhà trong khi xe đang di chuyển.

Người mua xe mới tại Trung Quốc, với độ tuổi trung bình khoảng 35 (trẻ hơn gần 20 tuổi so với ở châu Âu), rất am hiểu công nghệ và mong muốn những chiếc xe của mình được trang bị đầy đủ các tính năng hiện đại. Các hãng xe Trung Quốc đã đáp ứng kỳ vọng đó, trong khi đó, các nhà sản xuất xe phương Tây có thể sẽ khó lòng bắt kịp tốc độ đổi mới này.

Dũng Phan (Theo The Economist)

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/nhung-chiec-xe-dien-trung-quoc-den-tu-tuong-lai-post322224.html