Những công trình giao thông tạo động lực để Bến Tre cất cánh
Tỉnh Bến Tre kỳ vọng sẽ vươn mình phát triển khi sắp tới có nhiều công trình giao thông đường bộ trọng điểm mang tính kết nối vùng được đầu tư xây dựng.
Mới đây, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bến Tre phối hợp với Sở GTVT tỉnh Bến Tre tổ chức buổi gặp mặt các cơ quan thông tấn, báo chí trong và ngoài tỉnh nhằm thông tin về tình hình triển khai các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh.
Cầu Rạch Miễu 2 gỡ nút thắt giao thông trên QL60
Ông Cao Minh Đức – Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bến Tre cho biết hiện nay trên địa bàn tỉnh, Bộ GTVT đã đầu tư xây dựng cầu Rạch Miễu 2.
Đây là dự án quan trọng, tuyến giao thông kết nối liên tỉnh, liên vùng tạo động lực cho Bến Tre phát triển và góp phần giải tỏa áp lực giao thông cho cầu Rạch Miễu hiện hữu trên tuyến QL60.
Theo đó dự án cầu Rạch Miễu 2 do Ban QLDA Mỹ Thuận làm chủ đầu tư, tổng chiều dài tuyến 17,6 km; tổng mức đầu tư 6.810,11 tỉ đồng. Dự án khởi công ngày 29-3-2022. Đến nay sau gần 2 năm 6 tháng thi công, dự án đã đạt tiến độ 57,5%.
Dự kiến dự án này sẽ hoàn thành thông xe kỹ thuật vào dịp Lễ quốc khánh 2-9-2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Khi cầu Rạch Miễu 2 được hoàn thiện và đi vào sử dụng sẽ giải tỏa áp lực giao thông cho cầu Rạch Miễu hiện hữu và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng hai tỉnh Tiền Giang và Bến Tre nói riêng, khu vực ĐBSCL và cả nước nói chung.
Đặc biệt, dự án đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong kết nối các tỉnh duyên hải phía Nam Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng… với TP.HCM.
Sắp khởi động tuyến đường bộ ven biển
Một dự án giao thông quan trọng khác tạo sự liên kết vùng mà tỉnh Bến Tre đang khẩn trương triển khai là dự án tuyến đường bộ ven biển đi qua tỉnh này.
Cũng theo thông tin từ Sở GTVT tỉnh Bến Tre, hiện nay tỉnh này đang chuẩn bị khởi động dự án tuyến đường bộ ven biển. Trung tuần tháng 9 tới đây, nhân dịp địa phương tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư, tỉnh Bến Tre sẽ tổ chức khởi công xây dựng cầu Ba Lai 8 trên tuyến đường bộ ven biển này.
Dự án cầu Ba Lai 8 có tổng mức đầu tư 2.255 tỉ đồng, do Ban QLDA Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh là chủ đầu tư. Dự án có điểm đầu (Km8+900), huyện Bình Đại, điểm cuối (Km21+800) huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre.
Cầu Ba Lai 8 có chiều dài khoảng 12,9km bao gồm cả phần đường dẫn và cầu. Quy mô đường cấp III, 4-6 làn xe.
Tuyến đường bộ ven biển đi qua địa bàn tỉnh Bến Tre, UBND tỉnh đã có Tờ trình gửi Bộ KH&ĐT, Bộ Tài chính về việc hoàn chỉnh đề xuất dự án xây dựng tuyến đường bộ ven biển kết nối tỉnh Bến Tre với tỉnh Tiền Giang và Trà Vinh. Tổng mức đầu tư dự kiến 7.905 tỉ đồng từ nguồn khoản vay hỗ trợ bền vững ĐBSCL thích ứng biến đổi khí hậu (Chương trình DPO).
Dự án có điểm đầu (Km21+800) tại điểm cuối của cầu Ba Lai 8 thuộc huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre và điểm cuối (Km47+000) tại điểm đầu của cầu Cổ Chiên 2 thuộc huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre. Chủ đầu tư là Ban QLDA ĐTXD các công trình giao thông tỉnh.
Tuyến đường bộ ven biển đi qua tỉnh Bến Tre có tổng chiều dài 25,2km; quy mô dự kiến đường cấp III đồng bằng, 4-6 làn xe; phần cầu (cầu Hàm Luông và các cầu nhỏ) bê tông cốt thép rộng 22,5m.
Trên tuyến đường bộ ven biển này ngoài cầu Ba Lai 8 còn có các cầu chính khác như cầu Cửa Đại (kết nối tỉnh Bến Tre và Tiền Giang); Cầu Cổ Chiên vượt sông Cổ Chiên (kết nối tỉnh Bến Tre và Trà Vinh).
Sẽ có cầu Đình Khao sẽ thay thế phà
Cùng với đó, hiện tỉnh Bến Tre đang phối hợp với tỉnh Vĩnh Long triển khai dự án cầu Đình Khao vượt sông Cổ Chiên trên tuyến QL57.
Tổng mức đầu tư dự án chưa gồm lãi vay là 2.846 tỉ đồng. Dự kiến thời gian thực hiện dự án từ 2023 đến 2027, theo đó giai đoạn chuẩn bị dự án là 2023-2024; giai đoạn thi công 2025-2027; đưa vào khai thác quý IV/2027.
Tổng chiều dài tuyến khoảng 4,3km. Quy mô đầu tư phần đường theo quy mô đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/giờ. Quy mô mặt cắt ngang đường, giai đoạn hoàn chỉnh 4 làn xe cơ giới, bề rộng nền đường 20,5m. Phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 với 2 làn xe cơ giới, bề rộng nền đường 12m.
Từ đầu nhiệm kỳ Đại hội lần thứ XI, Đảng bộ tỉnh đến nay, trong điều kiện nhiều khó khăn như xâm nhập mặn, thiếu nguồn lực đầu tư nhưng Đảng bộ, Chính quyền và người dân trong tỉnh đã nỗ lực vượt qua khó khăn, triển khai nhiều giải pháp, huy động tối đa các nguồn lực để đầu tư các công trình trọng điểm. Trong đó chủ lực là đầu tư vào các công trình giao thông đồng bộ để tạo kết vùng, liên vùng và nội tỉnh, từ đó mở ra những cơ hội để Bến Tre vươn mình phát triển ngày càng mạnh mẽ hơn.
Ông Cao Văn Dũng- Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bến Tre
Dự án xây dựng cầu Đình Khao thay thế phà Đình Khao hiện hữu có ý nghĩa quan trọng, thúc đẩy phát triển tỉnh Bến Tre và tỉnh Vĩnh Long. Cầu Đình Khao khi hoàn thành sẽ thay phà hiện hữu, kết nối QL53 (Vĩnh Long) và QL57 (Bến Tre), rút ngắn thời gian di chuyển, giải quyết ùn tắc giao thông, tạo liên kết cho khu vực.