Những điều ít biết về 'quái thú' Bugatti Chiron

Kế nhiệm từ Veyron huyền thoại của nhà Bugatti dưới quyền hãng Volkswagen, Chiron ra mắt năm 2016 và trở thành một trong những siêu xe sở hữu công nghệ tiên tiến nhất trên thế giới.

Chế tác từ lego: Năm 2018, Chiron được chế tác bằng lego dưới dạng mô hình tỉ lệ 1:8. Mô hình được xây dựng gần như hoàn toàn từ hơn một triệu mảnh lego. Các bộ phận không bằng vật liệu này bao gồm huy hiệu Bugatti, khung thép, bánh xe, lồng cuộn, dây an toàn và xích dẫn động bằng thép. Đặc biệt là xe có thể hoạt động được nhưng chỉ đạt được tốc độ tối đa 19 km/giờ.

Triệu phú mới có thể sở hữu Bugatti Chiron: Mẫu xe này ban đầu có giá 2,5 triệu USD vì chỉ sản xuất giới hạn và ngưỡng sức mạnh đủ để đạt tốc độ tối đa 482 km/giờ. Tuy nhiên ngay cả khi có trong tay số tiền trên thì việc sở hữu Chiron vẫn rất khó vì chúng đều đã bán hết nên người mua xe phải thông qua các cuộc đấu giá hoặc chuyển từ tay các nhà sưu tập mới có được. Điều này đồng nghĩa với việc trả thêm một khoản tiền nữa.

Rất hiếm: Vì Chiron chế tạo bằng tay nên Bugatti phải mất ít nhất hai tháng để sản xuất một chiếc. Vậy nên, những chiếc xe này cực kỳ hiếm. Chiron được sản xuất giới hạn chỉ 500 chiếc, khiến nó trở thành một trong những chiếc xe thể thao châu Âu hiếm nhất.

Nhiều biến thể: Có nhiều phiên bản khác nhau của Chiron để khách hàng lựa chọn như Chiron Sport 2018, Chiron Super Sport 300+ 2019 và Chiron Pur Sport 2020. Bugatti cũng chế tạo một số mẫu xe đặc biệt dựa trên Chiron. Chúng bao gồm Divo, một siêu xe tập trung vào đường đua và Centos Dieci.

Chiron cần hơn 60.000 lít oxy mỗi phút: Do được lắp đặt động cơ tăng áp kép W16 khổng lồ nên Chiron cần một lượng lớn không khí để cung cấp cho động cơ cũng như làm mát các bộ phận quan trọng khác nhau. Để đảm bảo Chiron nhận được tất cả không khí cần thiết, xe có nhiều lỗ thông hơi dẫn không khí đến động cơ và các bộ phận khác.

Sức mạnh kinh ngạc: Để đạt được tốc độ mong muốn trong khi cân nặng hơn 1.814 kg, Chiron cần sức mạnh rất lớn và nó đến từ một động cơ W16 8,0 lít khổng lồ - về cơ bản là hai động cơ V8 được đập vào nhau. Trên hết, Chiron có 4 bộ tăng áp để cung cấp thêm lực đẩy cho động cơ. Kết quả là Chiron tạo ra 1.500 mã lực, cao hơn gần 500 mã lực so với Veyron nguyên bản.

Khí động học nâng cao: Bugatti được cho là đã dành 300 giờ trong đường hầm gió để đảm bảo rằng Chiron có tính khí động học tuyệt vời. Thiết kế tròn trịa của Chiron đảm bảo luồng không khí lưu thông êm ái, trong khi sân đỗ được tối ưu hóa để đạt hiệu quả khí động học tối đa.

Khang Lâm (t/h)

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/nhung-dieu-it-biet-ve-quai-thu-bugatti-chiron-post202664.html