Những dự án đường bộ cấp bách nào nguy cơ chậm tiến độ?
Trong số 10 dự án đường bộ cấp bách, đến nay đã có 7 dự án đã hoàn thành. Tuy nhiên, 2/10 dự án đang gặp khó khăn về mặt bằng, năng lực thi công của nhà thầu, vì vậy, khả năng cao sẽ chậm tiến độ.
Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Cục QLXD&CLCTGT, Bộ GTVT) thông tin, trong số 10 dự án đường bộ cấp bách, đến nay đã có 7 dự án đã hoàn thành.
Cụ thể: tuyến nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình; Nâng cấp QL14 đoạn nối Hà Giang - Lào Cai; Cải tạo, nâng cấp QL3B đoạn Xuất Hóa - cửa khẩu Pò Mã, Bắc Kạn; Quản Lộ - Phụng Hiệp; QL27 tỉnh Lâm Đồng; QL30 tỉnh Đồng Tháp; QL53 tỉnh Bến Tre.
Tuy nhiên, 3 dự án còn lại đang triển khai, dự án cải tạo, nâng cấp các đoàn xung yếu trên QL 24, QL25 đang đối diện với nguy cơ “lụt” tiến độ.
Được biết, dự án cải tạo, nâng cấp các đoạn xung yếu trên QL24 từ Quảng Ngãi đến Kon Tum gồm hai dự án thành phần. Dự án thành phần 1 dài hơn 10km đi qua địa phận tỉnh Quảng Ngãi đã hoàn thành vào tháng 8/2021. Dự án thành phần 2 có chiều dài 31,3km gồm 3 gói thầu xây lắp do Sở GTVT Kon Tum.
Theo kế hoạch, dự án phải hoàn thành vào tháng 12/2021. Sau thời gian thi công bị chậm tiến độ, Bộ GTVT đã chấp thuận gia hạn lần 2 đến tháng 6/2022. Tuy nhiên, tính đến nay, mới chỉ có 1/3 gói thầu đã hoàn thành, 2 gói thầu đang thi công và chậm so với kế hoạch do ảnh hưởng của mưa và tổ chức thi công của nhà thầu chưa hợp lý.
Cục QLXD&CLCTGT thông tin: “Ngày 17/2/2022, Cục QLXD&CLCTGT đã tổ chức kiểm tra hiện trường và yêu cầu Sở GTVT Kon Tum chỉ đạo nhà thầu lập lại tiến độ theo tuần, kiểm soát chặt chẽ tiến độ, đảm bảo hoàn thành trước 30/6/2022. Nếu đến thời hạn trên, dự án không hoàn thành, Cục sẽ đề nghị Bộ GTVT xem xét không giao Sở GTVT Kon Tum làm chủ đầu tư các dự án tiếp theo của Bộ; đồng thời, đánh giá năng lực các nhà thầu thi công chậm trễ để xem xét khi triển khai các dự án khác”.
Còn dự án cải tạo nâng cấp các đoạn xung yếu trên QL25 qua địa bàn hai tỉnh Phú Yên - Gia Lai, theo Cục QLXD&CLCTGT, dự án này gồm 3 dự án thành phần. Riêng dự án thành phần 3 có chiều dài 21km do Sở GTVT Gia Lai làm chủ đầu tư đã hoàn thành từ tháng 12/2021.
Dự án thành phần 1 do Sở GTVT Phú Yên làm chủ đầu tư có kế hoạch hoàn thành tháng 12/2021. Tuy nhiên, do chậm tiến độ, dự án đã được Bộ GTVT gia hạn lần 2 đến tháng 03/2022. Hiện, mặt bằng phục vụ dự án đã bàn giao 100%. Sản lượng thi công đạt 93,4%, tăng so với tháng 1/2022 là 2,5%, đáp ứng tiến độ điều chỉnh.
Dự án thành phần 2 có chiều dài 17,7km gồm 3 gói thầu xây lắp do Ban QLDA 6 làm chủ đầu tư, kế hoạch hoàn thành được Bộ GTVT gia hạn từ tháng 12/2021 sang tháng 3/2022. Đến nay, dự án đã hoàn thành 2/3 gói thầu. Hiện 1 gói thầu mới bổ sung (9,4km), chậm 13,5% do địa phương bàn giao mặt bằng chậm (khoảng 900m chưa bàn giao), vì vậy dự án rất khó có thể hoàn thành đúng kế hoạch trong tháng 3/2022.
Vì vậy, Cục QLXD&CLCTGT đã tham mưu lãnh đạo Bộ GTVT làm việc trực tiếp với lãnh đạo tỉnh Phú Yên để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; đồng thời, yêu cầu Ban QLDA 6 lập kế hoạch bàn giao mặt bằng từng vị trí làm cơ sở báo cáo Bộ GTVT xem xét gia hạn tiến độ và thực hiện các thủ tục tiếp theo.
Đối với dự án cải tạo, nâng cấp QL.57 đoạn từ bến phà Đình Khao đến thị trấn Mỏ Cày do Sở GTVT Bến Tre làm chủ đầu tư hiện đã hoàn thành phần tuyến và 8 cầu trên tuyến. Dự án mới được điều chỉnh bổ sung thêm 65 tỷ đồng để tiếp tục đầu tư xây dựng 2 cầu và rãnh thoát nước dọc, tiến độ hoàn thành trong năm 2022.
“Cục đã đề nghị chủ đầu tư khẩn trương làm việc với địa phương để hoàn thành GPMB tháng 2/2022, lập kế hoạch triển khai thi công, chỉ đạo nhà thầu thi công bám sát kế hoạch đã được chấp thuận”, đại diện Cục QLXD&CLCTGT cho hay.
Hiện, nhà thầu đã triển khai thi công được 6.872/7.941m cống thoát nước dọc, đang triển khai thi công 2 cầu. Công tác GPMB của các hạng mục mới bổ sung vốn đã thực hiện giải phóng được 23/31 hộ.