Những gam màu sáng tối trên thị trường ôtô thế giới quý 1 năm 2024
Tesla, BYD công bố doanh số bán giảm giữa bối cảnh triển vọng nhu cầu đối với xe điện không mấy khả quan, trong khi Toyota có mức tăng đột biến so với cùng kỳ năm trước.
Trong quý đầu tiên của năm nay, hãng sản xuất xe General Motors đã báo cáo doanh số bán hàng giảm nhẹ.
Tesla, BYD cũng công bố doanh số bán giảm giữa bối cảnh triển vọng nhu cầu đối với xe điện không mấy khả quan. Trong khi đó, hãng đối thủ Toyota có mức tăng đột biến so với cùng kỳ năm trước.
Các nhà phân tích đã kỳ vọng tổng doanh số bán xe sẽ tăng khoảng 6% trong quý, nhờ thị trường lao động Mỹ vẫn mạnh mẽ và tình hình nguồn cung cải thiện. Tuy nhiên, những người theo dõi thị trường cảnh báo rằng nhiều người tiêu dùng vẫn cảm thấy khó khăn vì lãi suất cao hơn.
Tesla đã báo cáo giao 386.810 xe trên toàn cầu trong quý 1, giảm 8,5%, một phần do sự sụt giảm doanh số tại thị trường Trung Quốc, nơi hãng đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các nhà sản xuất xe điện (EV) nội địa.
Công ty dịch vụ tài chính Morningstar nhận định sự sụt giảm trên cho thấy nhu cầu đối với các mẫu xe của Tesla đang chậm lại, khi các đối thủ cạnh tranh, đặc biệt là tại Trung Quốc, có thể giảm giá nhiều hơn để thu hút người tiêu dùng.
Cùng đón tin không mấy vui vẻ, GM báo cáo doanh số giao xe trong quý 1/2024 tại Mỹ giảm 1,5%. Tuy nhiên, "gã khổng lồ" Mỹ cho rằng nhu cầu đối với xe của hãng vẫn cao, nhờ các chương trình ưu đãi.
Trong khi doanh số bán xe điện tổng thể giảm so với cùng kỳ năm trước, GM đánh giá tốc độ tăng trưởng của hãng đang đi đúng hướng, với việc giao xe mẫu xe Equinox EV đến các đại lý vào nửa đầu năm 2024.
Nhắm mục tiêu vào người tiêu dùng trung lưu, doanh số bán xe Equinox đang được theo dõi chặt chẽ để đánh giá nhu cầu xe điện tại Mỹ. Các phiên bản đầu tiên có sẵn của mẫu xe này sẽ có giá khởi điểm là 43.295 USD, với tùy chọn có giá thấp nhất khoảng 35.000 USD sẽ ra mắt vào cuối năm 2024. Equinox cũng sẽ đủ điều kiện nhận khoản ưu đãi thuế trị giá 7.500 USD.
Trái ngược với GM, doanh số bán xe tại Mỹ của Toyota trong quý 1 tăng 20,3% lên 565.098 xe nhờ lượng tồn kho giảm bớt. Tương tự, Honda cũng ghi nhận doanh số bán hàng hàng quý tại Mỹ tăng 17,3% lên 333.824 chiếc, sau khi trải qua tình trạng thiếu xe trong năm 2023.
Theo nhà kinh tế Jonathan Smoke của công ty dịch vụ ôtô Cox Automotive, trong môi trường kinh tế vĩ mô hiện nay, một số người mua ôtô tiềm năng có thể trì hoãn mua hàng nếu họ kỳ vọng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ cắt giảm lãi suất vào cuối năm nay.
Ông Smoke cho rằng tình hình không ảm đạm nhưng chưa có xu hướng chi tiêu tiêu dùng cải thiện trong thời gian tới.
BYD, nhà sản xuất xe điện (EV) lớn nhất Trung Quốc, báo cáo doanh số quý 1/2024 giảm 43% so với quý 4/2023 và trao lại danh hiệu nhà bán xe điện lớn nhất thế giới cho Tesla sau khi giành được năm ngoái.
BYD đã bán được 300.114 xe trong quý đầu tiên của năm nay, giảm so với mức cao kỷ lục hàng quý là 526.409 xe trong quý trước đó. Thành tích này đã giúp hãng xe Trung Quốc vượt qua Tesla.
Tuy nhiên, việc Tesla giành lại ngôi vương về doanh số bán hàng đã cho thấy ảnh hưởng toàn cầu của hãng xe điện Mỹ sẽ không dễ bị thách thức, đặc biệt khi cả hai hãng đều dự đoán tốc độ tăng trưởng doanh số bán xe điện tại Trung Quốc sẽ chậm lại trong năm nay. Số liệu cũng chứng minh rằng sự thống trị ngắn hạn của BYD xuất phát từ chương trình giảm giá trong nước.
Kể từ tháng Hai, BYD đã giảm giá các phiên bản mới nhất của hãng từ 5-20% so với các phiên bản trước đó. Tuần trước, BYD đã đặt mục tiêu bán được 3,6 triệu xe trong năm 2024, tăng 20% so với doanh số kỷ lục năm ngoái./.