Những kiểu ôtô điện siêu nhỏ độc lạ
Bên cạnh cấu trúc 4 bánh truyền thống, ôtô điện mini còn có kiểu 3 bánh đi kèm cách bố trí cửa khác nhau.
Để phục vụ nhu cầu đi lại trong phố thị đông đúc, các hãng xe tạo ra phân khúc ôtô mini có kích thước nhỏ hơn cả xe hạng A thông thường. Khi xu hướng xe điện lan nhanh trên thế giới, ôtô mini lại được nhắc đến vì sự tiện lợi khi cũng như giảm ô nhiễm cho các đô thị đông đúc.
Khác với ôtô thông thường, xe mini có muôn hình vạn trạng với kết cấu 3 hoặc 4 bánh và đôi khi chỉ có 1 cửa ra vào.
Ôtô một cửa
Mô hình nhỏ và đơn giản nhất của ôtô điện mini hiện này là kiểu 3 bánh và chỉ có 1 cửa ra vào. Mẫu xe này có kích thước tương đương chiếc môtô và thậm chí nhỏ hơn mẫu môtô 3 bánh như Can Am.
Thông thường, kiểu xe này có 2 bánh trước và 1 bánh sau - bố cục quen thuộc trên các mẫu môtô 3 bánh. Kết cấu này giúp vào cua ổn định hơn kiểu 1 bánh trước và 2 bánh sau. Do thân xe thu hẹp về sau nên cửa ra/vào được bố trí phía trước, bao gồm cả kính chắn gió.
Cửa xe đặt phía trước còn giúp người lái dễ dàng ra vào xe khi đỗ trong không gian hẹp 2 bên. Kích thước được thu hẹp nên bên trong của xe chỉ có thể bố trí tối đa 2 ghế, thậm chí là 1 ghế duy nhất.
Microlino của hãng M-Cro là đơn cử cho kiểu xe này. Xe có kích thước 2.519 x 1.473 x 1.501 mm, nặng 500 kg. Chiều dài tổng thể của Microlino có ngắn hơn chiếc môtô Honda Goldwing. Mẫu xe này được trang bị motor 12,5 kW, cho vận tốc tối đa 90 km/h và phạm vi di chuyển dao động 95-230 km.
Một biến thể khác của ôtô một cửa là loại có 4 bánh xe. Điểm chung của kiểu xe này là rất thuận tiện khi đỗ xe vì không bị vướng cửa xe như loại cửa mở 2 bên. Nhược điểm là không gian khá nhỏ và tối đa chỉ chở được 2 người.
Ôtô 3 bánh - 2 cửa
Nếu khách hàng cảm thấy khó chịu khi phải vào xe từ phía trước, mẫu ôtô điện 3 bánh 2 cửa là lựa chọn phù hợp. Kết cấu hay không gian bên trong của ôtô 3 bánh 2 cửa không khác biệt quá nhiều với xe 3 bánh 1 cửa kể trên.
Hệ thống dẫn động vẫn là 2 bánh phía trước và 1 bánh phía sau. Do có 2 cửa, loại xe này có kiểu dáng bên ngoài giống với ôtô thông thường hơn. Năm 2022, hãng xe khởi nghiệp ElectraMeccanica đã giới thiệu mẫu xe Solo với kết cấu này.
So với Microlino, ElectraMeccanica Solo trông giống một chiếc ôtô hơn. Nếu nhìn trực diện hoặc nửa thân trước, người xem sẽ dễ dàng lầm tưởng Solo là chiếc ôtô 4 bánh thông thường. Là xe điện nhưng Solo vẫn có lưới tản nhiệt kiểu truyền thống, cụm đèn trước cỡ lớn và bộ mâm đa chấu.
Đúng như tên gọi, Solo chỉ có 1 chỗ và khoang hành lý chỉ vừa balo cỡ lớn. Dù vậy, trang bị bên trong cũng khá đầy đủ với vô-lăng 3 chấu, bảng đồng hồ điện tử tích hợp bản đồ, ghế có sưởi, hệ thống điều hòa và radio Bluetooth.
Thông số động cơ và pin chưa được công bố nhưng vận tốc tối đa của ElectraMeccanica Solo là khoảng 130 km/h. Mẫu xe này dự kiến có giá 18.500 USD - không quá rẻ cho mẫu xe mini.
Hồi năm 2021, diễn viên Johnny Trí Nguyễn từng gây xôn xao khi công bố dự án xe điện AE.1. Ở thời điểm ấy, AE.1 được nam diễn viên gọi là môtô nhưng với cấu trúc buồng kín, có cửa mở, mẫu xe này cũng có thể gọi là ôtô. Sau gần 2 năm, Johnny Trí Nguyễn chưa có thông tin mới về dự án này.
Ôtô 4 bánh
Mẫu xe mini 4 bánh vẫn là ưu tiên của các hãng xe lớn khi không phải mạo hiểm quá nhiều như xe 3 bánh. Phân khúc ôtô điện mini 4 bánh là thế mạnh của các hãng xe Trung Quốc với những đại diện như Wuling Hongguang Mini EV, BAW S3, Geely Panda Mini EV…
Trong đó, Hongguang Mini EV là mẫu xe thành công nhất khi đứng đầu danh sách xe điện bán chạy nhất Trung Quốc và xếp thứ 3 trên toàn cầu. Kích thước nhỏ gọn cùng mức giá chỉ khoảng 6.000 USD tại Trung Quốc là yếu tố chính giúp Wuling Hongguang Mini EV đạt mốc doanh số hơn 1,1 triệu xe từ khi ra mắt.
Toyota, Daihatsu và Suzuki đang hợp tác phát triển mẫu xe điện mini và dự kiến ra mắt trễ nhất vào quý I/2024. Giữa năm 2022, Honda giới thiệu mẫu concept ôtô mini Neu-V và hứa hẹn ra mắt trong thời gian tới.
Có thể thấy thiết kế xe siêu nhỏ với những đường nét giống ôtô này vẫn "thuận mắt" nhất và mang tính khả thi cao nhất.
Mới đây, VinFast cũng hé lộ kế hoạch sản xuất ôtô điện mini và bán tải điện sau khi hoàn thiện dải sản phẩm SUV. Chưa rõ thiết kế của mẫu ôtô điện VinFast siêu nhỏ sẽ là loại 3 bánh hay 4 bánh, một cửa hay 2 cửa.
Với những đặc điểm riêng, ưu điểm chung của dòng xe siêu nhỏ này là dễ dàng hoạt động trong thành phố, tiết kiệm diện tích và không gian và giá rẻ. Nhược điểm cũng dễ nhận thấy là công suất thấp, tầm hoạt động ngắn và không đủ tiêu chuẩn chạy đường dài hay trên cao tốc.