Những lưu ý về lộ trình dự kiến áp dụng quy chuẩn khí thải xe mô tô, xe gắn máy

Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, việc xây dựng lộ trình áp dụng Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải đối với xe mô tô, xe gắn máy lưu hành nhằm mục tiêu kiểm soát, giảm thiểu tình trạng ô nhiễm không khí do khí thải gây ra, góp phần bảo vệ sức khỏe và cải thiện chất lượng môi trường sống.

Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) đang lấy ý kiến góp ý về dự thảo Quyết định về lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với khí thải mô tô, xe gắn máy lưu hành.

Theo Bộ NN&MT, việc xây dựng lộ trình áp dụng Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải đối với xe mô tô, xe gắn máy lưu hành nhằm mục tiêu kiểm soát, giảm thiểu tình trạng ô nhiễm không khí do khí thải gây ra, góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng và cải thiện chất lượng môi trường sống.

Dự thảo có đưa ra quy định mô tô, xe gắn máy đang lưu hành bắt đầu áp dụng kiểm định khí thải từ 1/1/2027.

Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, việc xây dựng lộ trình áp dụng Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải đối với xe mô tô, xe gắn máy lưu hành nhằm mục tiêu kiểm soát, giảm thiểu tình trạng ô nhiễm không khí do khí thải gây ra

Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, việc xây dựng lộ trình áp dụng Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải đối với xe mô tô, xe gắn máy lưu hành nhằm mục tiêu kiểm soát, giảm thiểu tình trạng ô nhiễm không khí do khí thải gây ra

Lộ trình được Bộ NN&MT đưa ra như sau: Đối với hai thành phố trực thuộc Trung Ương là Hà Nội và TP.HCM sẽ là địa phương đầu tiên thực hiện, bắt đầu từ 1/1/2027;

Từ 1/1/2028 sẽ có thêm 4 thành phố được áp dụng bao gồm gồm: Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ và Huế triển khai.

Từ 1/1/2030 trở đi, việc kiểm định sẽ thực hiện trên các tỉnh, thành phố còn lại. Tùy theo tình hình thực tế, các tỉnh, thành phố này có thể quy định áp dụng thời hạn sớm hơn.

Về mức khí thải kiểm định, tùy theo mô tô hay xe gắn máy sẽ có các mức khí thải quy định khác nhau phụ thuộc vào thời gian sản xuất. Các mức khí thải quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật môi trường quốc gia về khí thải xe mô tô, xe gắn máy lưu hành ở Việt Nam.

- Xe mô tô sản xuất trước năm 2008, áp dụng Mức 1 - Giới hạn lớn nhất cho phép của khí thải quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật môi trường quốc gia về khí thải xe mô tô, xe gắn máy lưu hành ở Việt Nam.

- Xe mô tô sản xuất từ năm 2008 đến năm 2016, áp dụng Mức 2 - Giới hạn lớn nhất cho phép của khí thải quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật môi trường quốc gia về khí thải xe mô tô, xe gắn máy lưu hành ở Việt Nam.

- Xe mô tô sản xuất từ năm 2017 đến ngày 30/6/2026, áp dụng Mức 3 - Giới hạn lớn nhất cho phép của khí thải quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật môi trường quốc gia về khí thải xe mô tô, xe gắn máy lưu hành ở Việt Nam.

- Xe mô tô sản xuất sau ngày 01/7/2026, áp dụng Mức 4 - Giới hạn lớn nhất cho phép của khí thải quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật môi trường quốc gia về khí thải xe mô tô, xe gắn máy lưu hành ở Việt Nam.

- Xe gắn máy sản xuất trước năm 2016, áp dụng Mức 1 - Giới hạn lớn nhất cho phép của khí thải quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật môi trường quốc gia về khí thải xe mô tô, xe gắn máy lưu hành ở Việt Nam.

- Xe gắn máy sản xuất từ năm 2017 đến ngày 30/6/2027, áp dụng Mức 2 - Giới hạn lớn nhất cho phép của khí thải quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật môi trường quốc gia về khí thải xe mô tô, xe gắn máy lưu hành ở Việt Nam.

- Xe gắn máy sản xuất từ ngày 01/7/2027, áp dụng Mức 4 - Giới hạn lớn nhất cho phép của khí thải quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật môi trường quốc gia về khí thải xe mô tô, xe gắn máy lưu hành ở Việt Nam.

- Xe mô tô, xe gắn máy lưu hành trên địa bàn thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh phải đáp ứng quy định về khí thải Mức 2 trở lên, tính từ ngày 01/01/2032.

- Xe mô tô, xe gắn máy lưu hành vào "vùng phát thải thấp" của thành phố Hà Nội theo quy định của Luật Thủ đô phải đáp ứng quy định về khí thải theo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân.

Về mức khí thải kiểm định, tùy theo mô tô hay xe gắn máy sẽ có các mức khí thải quy định khác nhau phụ thuộc vào thời gian sản xuất.

Về mức khí thải kiểm định, tùy theo mô tô hay xe gắn máy sẽ có các mức khí thải quy định khác nhau phụ thuộc vào thời gian sản xuất.

Dù đã có quy định mức khí thải dựa trên năm sản xuất, tuy nhiên theo dự thảo, riêng mô tô, xe gắn máy lưu hành trên địa bàn thành phố là Hà Nội và TP.HCM phải đáp ứng quy định về khí thải mức 2 trở lên, tính từ ngày 1/1/2032.

Bộ NN&MT cho biết, lộ trình này tạo cơ sở pháp lý để từng bước loại bỏ phương tiện không đảm bảo tiêu chuẩn, quy chuẩn khí thải, thúc đẩy việc chuyển đổi sang phương tiện xanh, sạch, thân thiện với môi trường. Bước đi này cần thiết nhằm tiến tới xây dựng hệ thống giao thông bền vững và phát triển đô thị xanh.

Việc áp dụng lộ trình cũng nhằm thực hiện các cam kết quốc tế của Việt Nam về việc giảm phát thải khí nhà kính, ứng phó với biến đổi khí hậu, đồng thời hỗ trợ phát triển giao thông đô thị bền vững, hiện đại theo định hướng chiến lược quốc gia.

Bảo Linh/VOV.VN

Nguồn VOV: https://vov.vn/o-to-xe-may/xe-may/nhung-luu-y-ve-lo-trinh-du-kien-ap-dung-quy-chuan-khi-thai-xe-mo-to-xe-gan-may-post1201174.vov