Những mẫu xe mở ra phân khúc mới trong ngành ô tô

Từ những mẫu xe địa hình như Land Rover Series I, dòng hatchback thực dụng Renault 4, đến biểu tượng xe cơ bắp Pontiac GTO hay siêu xe tiên phong Lamborghini Miura, mỗi chiếc xe đều đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong lịch sử ngành ô tô.

Trong lịch sử ngành công nghiệp ô tô, có những mẫu xe không chỉ mang lại doanh số ấn tượng cho hãng mà còn tiên phong khai mở những phân khúc hoàn toàn mới, định hướng xu thế và ảnh hưởng sâu rộng đến chiến lược phát triển sản phẩm của các thương hiệu trong nhiều năm sau đó.

Mẫu ô tô đầu tiên là Land Rover Series I ra mắt vào năm 1948. Chiếc xe được chế tạo với khung gầm chắc chắn và hệ dẫn động 4 bánh. Với thân xe bằng nhôm nhằm tiết kiệm chi phí và hạn chế gỉ sét theo thời gian, chính chiếc xe này đã tạo tiền đề cho sự phát triển của những chiếc SUV địa hình thực thụ như Land Rover Defender, Toyota Land Cruiser hay Jeep Wrangler ngày nay.

Renault 4 (1961) là mẫu xe định hình dòng hatchback thực dụng. Đây cũng là chiếc hatchback đầu tiên có hệ dẫn động cầu trước, sàn phẳng và cửa sau dạng hatch mở rộng, mang đến sự linh hoạt cho xe.

Renault 4 được sản xuất trong khoảng 30 năm với hơn 8 triệu chiếc bán ra, Renault 4 trở thành mẫu xe phổ thông, phù hợp với mọi tầng lớp khách hàng, từ nông dân đến nhân viên văn phòng. Thiết kế của chiếc xe này đã đặt nền móng cho các dòng hatchback cỡ nhỏ hiện đại, tạo tiền đề cho những mẫu xe phổ biến như Volkswagen Golf, Ford Fiesta hay Honda Fit.

Pontiac GTO là mẫu xe đã khai sinh ra phân khúc muscle car (xe cơ bắp) tại Mỹ. Xe được trang bị động cơ V8 6.4L, công suất lên tới 325 mã lực. Pontiac GTO là xe có sức mạnh kèm theo khiến nó trở thành biểu tượng trong giới trẻ Mỹ. Thành công của chiếc xe này đã thúc đẩy các hãng xe Mỹ khác phát triển các mẫu xe muscle car như Ford Mustang hay Chevrolet Camaro.

Mở màn cho những mẫu siêu xe trên thế giới sau này chính là chiếc Lamborghini Miura (1966). Trước Miura những chiếc xe thể thao thường có động cơ đặt trước. Tuy nhiên, Lamborghini Miura đã thay đổi hoàn toàn quy chuẩn đó khi trở thành siêu xe đầu tiên có động cơ đặt giữa, giúp tối ưu hóa trọng lượng và phân bổ lực kéo. Chiếc xe được trang bị động cơ V12 3.9L, sau này nó trở thành hình mẫu cho các siêu xe như Ferrari F40 hay McLaren F1.

Một mẫu xe khác khởi đầu cho phân khúc SUV đô thị là Jeep Cherokee XJ (1984). Trước Cherokee XJ, SUV thường sử dụng khung gầm rời (body-on-frame), nặng nề và chủ yếu phục vụ off-road. Nhưng Jeep Cherokee XJ đã thay đổi cuộc chơi khi trở thành mẫu SUV đầu tiên sử dụng khung gầm liền khối (unibody), giúp giảm trọng lượng và tăng tính linh hoạt khi di chuyển trên đường phố.

Từ những mẫu xe địa hình như Land Rover Series I, dòng hatchback thực dụng Renault 4, đến biểu tượng xe cơ bắp Pontiac GTO hay siêu xe tiên phong Lamborghini Miura, mỗi chiếc xe đều đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong lịch sử ngành ô tô. Không chỉ mở ra những phân khúc hoàn toàn mới, những cải tiến táo bạo về thiết kế, công nghệ chế tạo trên các mẫu xe này cũng góp phần đặt nền móng cho sự phát triển của các dòng xe hiện đại ngày nay.

Hoàng Nhung

Nguồn Hà Nội TV: https://hanoionline.vn/video/nhung-mau-xe-mo-ra-phan-khuc-moi-trong-nganh-o-to-314797.htm