Những ngày 'làm việc bằng hai' vì Nhân dân phục vụ
Cách đây 61 năm, tại Hội nghị chính trị đặc biệt năm 1964, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã có câu nói nổi tiếng: 'Mỗi người làm việc bằng hai, vì miền Nam ruột thịt'. Câu nói của Bác nhanh chóng trở thành lời hiệu triệu cả miền Bắc thi đua 'Mỗi người làm việc bằng hai', tạo sức mạnh tổng lực chi viện cho chiến trường miền Nam để giành độc lập, thống nhất đất nước. Phát huy tinh thần đó, dịp sắp xếp các đơn vị hành chính vừa qua, tinh thần ấy lại được nhân lên. Tự thân mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trên địa bàn tỉnh đều thi đua, nỗ lực 'làm việc bằng hai' để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, bảo đảm cho việc hợp nhất đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã, vận hành chính quyền địa phương 2 cấp trên địa bàn thông suốt, hiệu lực, hiệu quả, không để gián đoạn, ảnh hưởng đến người dân, doanh nghiệp.

Hoạt động tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Nam Hoa Lư.
Dồn sức cho thời khắc chuyển giao
Những ngày tháng 6/2025, không khí làm việc tại hầu hết các cơ quan, công sở của tỉnh đều diễn ra vô cùng khẩn trương, bảo đảm hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị trước thời khắc lịch sử sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị hành chính trên phạm vi toàn quốc. 9 giờ tối, tại Văn phòng UBND phường Trường Thi (thành phố Nam Định cũ) đèn điện sáng trưng, bộ phận kế toán, văn thư, văn phòng Đảng ủy vẫn miệt mài hoàn tất thủ tục tài chính, chế độ chính sách; thu thập, chỉnh lý, số hóa tài liệu các lĩnh vực… để phục vụ người dân ngay khi bộ máy mới vận hành.
Làm việc miệt mài từ sáng sớm đến tối khuya không riêng gì ở phường Trường Thi mà trên các tuyến phố Phạm Hồng Thái, Hàn Thuyên, Vị Hoàng; Lê Hồng Phong, Đinh Tất Miễn, Trần Phú, Lý Thái Tổ… nơi đứng chân của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Nam Định khi đó và nhiều sở, ngành đều có chung không khí làm việc khẩn trương. Tại Sở Khoa học và Công nghệ (KH và CN), cường độ làm việc của các cán bộ, công chức tăng lên theo cấp số nhân bởi ngoài công tác nhân sự, tài chính, kế hoạch, văn thư lưu trữ nói chung, đơn vị chịu trách nhiệm đảm bảo thông tin liên lạc phục vụ chỉ đạo, điều hành và vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Đây là công việc khó bởi hạ tầng công nghệ thông tin còn thiếu, các hệ thống thông tin không đồng bộ và kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin của cán bộ cấp xã không đồng đều… Trong khi đó, cán bộ làm nhiệm vụ chuyển đổi số, công nghệ thông tin của Sở khó có thể phân bổ đáp ứng nhiệm vụ lớn trong thời gian gấp rút. Hơn nữa, nhiệm vụ đảm bảo thông tin phục vụ chỉ đạo, điều hành phải thông suốt là “bất di bất dịch”, không thể gián đoạn dù chỉ một giờ, một phút.
Đồng chí Vũ Trọng Quế, Giám đốc Sở KH và CN cho biết: Với quyết tâm và trách nhiệm cao, mỗi cán bộ, công chức của Sở đều vận hành cơ chế làm việc 24/24 giờ, đáp ứng mọi yêu cầu về kỹ thuật từ rà soát, cập nhật, tổ chức lại các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu; duy trì hoạt động thường xuyên các nền tảng số, dịch vụ số dùng chung. Sở gấp rút tổ chức tập huấn cho cán bộ phụ trách về chuyển đổi số (CĐS), tham gia tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính của các sở, ban, ngành và 129 xã, phường trên địa bàn. Huy động nhân lực, cơ sở vật chất của các doanh nghiệp viễn thông trong việc hoàn thiện hạ tầng công nghệ thông tin, vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Đồng thời dồn lực bố trí mỗi xã, phường 1 tổ kỹ thuật trực tiếp hỗ trợ việc lắp đặt thiết bị, vận hành hệ thống và khắc phục lỗi kỹ thuật ngay tại hiện trường. Duy trì cơ chế giám sát phản ứng nhanh để xử lý kịp thời những trục trặc trong quá trình triển khai...
Những ngày căng mình “làm việc bằng hai”, nước không kịp uống, bát cơm ăn vội lúc quá bữa ngay tại công sở của hàng nghìn cán bộ, công chức, người lao động trong thời gian qua đã đổi lại bằng những con số biết nói: Hạ tầng mạng liên thông được kết nối; hơn 4.500 bộ máy tính và thiết bị ngoại vi được kiểm tra, cài đặt phần mềm quản lý mới; hơn 4 triệu hồ sơ dữ liệu công dân được đồng bộ và kiểm tra tính chính xác để bảo đảm khớp với dữ liệu của Bộ Công an; hơn 2 nghìn cán bộ, công chức cấp xã được tập huấn sử dụng hệ thống quản lý văn bản và điều hành điện tử, quy trình giải quyết thủ tục hành chính mới; hàng triệu hồ sơ lưu trữ, phân loại, số hóa để thuận tiện phục vụ người dân ngay khi bộ máy mới vận hành… và cuối cùng là chính quyền địa phương 2 cấp vận hành thông suốt, đáp ứng sự chỉ đạo, điều hành và nhu cầu giao dịch hành chính của người dân. Ninh Bình trở thành một trong bốn địa phương được Bộ Nội vụ biểu dương về triển khai nền tảng công nghệ phục vụ mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Phát huy tinh thần phụng sự vì nhân dân phục vụ
Theo báo cáo của Sở KH và CN, đến ngày 15/8, toàn tỉnh đã tiếp nhận và xử lý 131.960 hồ sơ. Tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến đạt 80,1% với 105.662 hồ sơ. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng và trước hạn đạt 96,85%. Trên 90% người dân hài lòng với thái độ của cán bộ, công chức và chất lượng giải quyết thủ tục hành chính sau sáp nhập. Kết quả này có được ngoài công tác chuẩn bị kỹ lưỡng còn thể hiện rõ tinh thần đổi mới, lấy hiệu quả phục vụ nhân dân làm thước đo, là mục tiêu để hướng đến trong quá trình thực thi công vụ. Bộ máy chính quyền địa phương đã chuyển từ quản lý hành chính đơn thuần sang phục vụ, nhận được sự tin tưởng, hài lòng cao của nhân dân.
Đồng chí Nguyễn Văn Hoan, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Mỹ Lộc cho biết: Để đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ mới, cán bộ trung tâm đã không ngừng học hỏi, nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ, linh hoạt trong giải quyết công việc. Với tinh thần vướng ở thủ tục nào, ở khâu nào sẽ tập trung tìm cách tháo gỡ ngay, không để chậm muộn khi giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân, mỗi bộ hồ sơ, thủ tục của người dân được cán bộ xử lý, hướng dẫn giải quyết nhanh nhất có thể. Trong tháng 7/2025, xã đã tiếp nhận 842 hồ sơ, 100% hồ sơ được giải quyết đúng hạn và xếp thứ 7/129 xã, phường trong toàn tỉnh.Lãnh đạo xã nêu chủ trương, tinh thần làm việc, từng cá nhân cán bộ, công chức đều ý thức về vai trò, trách nhiệm của mình nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhân dân.
Hầu hết cán bộ làm việc tại trung tâm phục vụ hành chính công các xã, phường đã đến sớm hơn, nghỉ muộn hơn, để xử lý công việc cho người dân. Đồng chí Nguyễn Hữu Lệ, Chánh Văn phòng UBND phường Thiên Trường cho biết: Nhận nhiệm vụ với tinh thần trách nhiệm cao, hầu hết các cán bộ, công chức làm việc tại phường đều ý thức đi sớm, về muộn hơn thời gian quy định, cố gắng làm hết việc chứ không đợi hết giờ. Thậm chí nhiều cán bộ còn mang cơm trưa, ăn tại cơ quan để dành thời gian nghỉ ngơi, tiếp tục làm việc buổi chiều.
Tinh thần “mỗi người làm việc bằng hai” trong những ngày đầu sáp nhập đơn vị hành chính trên địa bàn tỉnh không chỉ là khẩu hiệu thi đua, mà đã trở thành hành động cụ thể và đã mang lại kết quả rõ rệt. Đây chính là minh chứng sinh động cho sức mạnh đoàn kết, kỷ luật và sáng tạo của cả hệ thống chính trị, tạo nền tảng vững chắc để Ninh Bình bước vào giai đoạn phát triển mới, hiện đại, hiệu quả, vì hạnh phúc của nhân dân.