Những người gác kỳ nghỉ lễ, đội nắng 'nối nhịp cầu' Đại Ngãi 2
Hàng trăm kỹ sư, công nhân đã gác kỳ nghỉ lễ, đội nắng gió, miệt mài làm việc để công trình cầu Đại Ngãi 2 hoàn thành đúng tiến độ đề ra.
Kỳ nghỉ kéo dài 5 ngày này, nhiều người đã chọn đi du lịch ở Đà Lạt, Vũng Tàu, Phú Quốc… hay nước ngoài.
Nhưng trên công trình xây dựng cầu Đại Ngãi 2 nối huyện Cù Lao Dung với Long Phú của tỉnh Sóc Trăng (thuộc Dự án cầu Đại Ngãi trên tuyến quốc lộ 60 nối 2 tỉnh Trà Vinh với Sóc Trăng), hàng trăm kỹ sư, công nhân vẫn miệt mài làm việc…
Cần tiến độ, không cần nghỉ lễ
Khoảng 10h ngày 28/4, phóng viên có mặt tại công trình thi công cầu Đại Ngãi 2, thuộc địa bàn ấp An phú, xã An Thạnh Tây (huyện Cù Lao Dung) khi cái nắng đã chói chang, gay gắt.
Nhiều người dân đã rời vườn vào nhà tránh nắng. Nhưng trên công trình xây dựng, hàng trăm công nhân trong bộ đồ bảo hộ vẫn miệt mài làm việc.
Anh Trần Phong Vũ, Chỉ huy trưởng thi công công trình thuộc Công ty CP Đầu tư xây dựng Trường Sơn cho biết, cầu Đại Ngãi 2 có bốn đơn vị thi công là Tổng công ty Xây dựng số 1, Công ty CP Đầu tư xây dựng Trường Sơn, Công ty CP Tập đoàn Đạt Phương và Công ty CP Tập đoàn Thuận An, với thời gian thi công là 740 ngày.
Ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công (ngày 15/10/2023), các nhà thầu bắt tay ngay vào thi công công trình.
"Cầu Đại Ngãi 2 có 15 trụ, hiện nay các nhà thầu đã khoan xong 15 trụ, đã đổ được một số bệ và đang tiếp tục đổ các bệ còn lại. Một số đơn vị đã đổ được một số thân hoàn chỉnh.
Các nhà thầu chúng tôi đã cam kết sẽ hoàn thành cầu vào ngày 30/4/2025 - đúng dịp kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.
Mỗi ngày các đơn vị thực hiện chia làm 3 ca, 4 kíp nên công trình lúc nào cũng có người. Kỳ nghỉ lễ kéo dài 5 ngày này, anh em vẫn chia nhau ca kíp đến công trường, không ai nghĩ tới chuyện nghỉ lễ mà tập trung cho công việc.
Riêng đơn vị chúng tôi thi công năm trụ và một mố cầu, hiện đã khoan xong, đã đổ bệ được một trụ, chuẩn bị đổ các bệ trụ còn lại", anh Vũ chia sẻ.
Anh Nguyễn Hồng Sơn, cán bộ kỹ thuật Công ty CP Đầu tư xây dựng Trường Sơn chia sẻ: "So với những năm trước, năm nay nắng ở miền Tây Nam Bộ khắc nghiệt hơn. Nhưng chúng tôi cũng đã quen với nắng gió.
Tôi từng tham gia thi công nhiều công trình ở miền Trung, nắng ngoài đó còn dữ dội hơn ở trong này. Anh em đều động viên nhau tất cả cùng vượt nắng, thắng gió vì công trình".
Anh Cao Văn Giáp, phụ trách thi công cầu Đại Ngãi 2 của Công ty Thuận An (phía bờ thuộc xã Long Đức, huyện Long Phú) thì thông tin: "Đơn vị thi công sáu trụ, một mố. Hiện tại đã khoan xong sáu trụ, đổ hai bệ hoàn chỉnh, một bệ đã đổ xong một phần, chuẩn bị đổ bê tông trụ còn lại và đã đổ được hai thân hoàn chỉnh".
Gần 11h trưa, nắng đã dữ dội, nóng hầm hập như hắt lửa vào mặt nhưng anh Thạch Phú Lộc (công nhân thuộc Công ty CP Đầu tư xây dựng Trường Sơn) vẫn đang cùng các đồng nghiệp miệt mài với công việc.
"Tất cả đều tập trung vào làm việc để công trình sớm hoàn thành đúng tiến độ", anh Lộc nói.
Người dân nể công nhân
Trên công trình thi công đường dẫn cầu Đại Ngãi 2, anh Phạm Văn Song, cán bộ kỹ thuật Công ty CP Đầu tư xây lắp 6 cho hay: "Anh em đều có mặt trên công trường, miệt mài với công việc của mình, không ai xin nghỉ lễ. tất cả vì tiến độ dự án".
Ngồi trong chiếc xe lu giữa cái nắng gay gắt, mồ hôi nhễ nhại, anh Nguyễn Tấn Bửu (công nhân Công ty CP Đầu tư xây lắp 6) cười nói: "Tôi thấy có anh em lái xe máy chống nắng bằng cách lấy lá dừa che xung quanh để nắng không chiếu vào, cũng là một giải pháp hay".
Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Dung (người dân địa phương) chia sẻ: "Mình ngồi trong nhà còn chịu không nổi, vậy mà các chú công nhân vẫn có mặt trên công trình. Bà con biết ơn tinh thần làm việc của các chú để người dân sớm có cầu lưu thông".
Cầu Đại Ngãi khi hoàn thành sẽ chấm dứt tình trạng cô lập của huyện đảo Cù Lao Dung, rút ngắn thời gian đi từ Cù Lao Dung sang các huyện khác, tỉnh khác, không còn cảnh lụy phà, lụy đò như hiện nay.
Dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên quốc lộ 60 nối hai tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng, có điểm đầu giao quốc lộ 54 thuộc địa phận xã Hùng Hòa, huyện Tiểu Cần (Trà Vinh) và điểm cuối giao với quốc lộ Nam Sông Hậu thuộc địa phận xã Long Đức, huyện Long Phú (Sóc Trăng).
Đây là trục giao thông chính, quan trọng ven biển các tỉnh miền Tây. Toàn tuyến có chiều dài trên 15,1km, 5 nút giao, 7 cầu. Trong đó có hai cầu vượt chính dây văng là cầu Đại Ngãi 1 (dài 2.560m) và cầu Đại Ngãi 2 (dài 862m).
Giai đoạn 1, cầu chính có bốn làn xe, rộng hơn 17,5m, vận tốc 80km/h. Giai đoạn 2, đường dẫn hai bên cầu sẽ được nâng lên bốn làn.
Giai đoạn 1, dự án có tổng mức đầu tư 8.014 tỷ đồng từ vốn ngân sách. Ban quản lý dự án 85 (Bộ Giao thông vận tải) được giao nhiệm vụ chủ đầu tư.
Sau khi công trình hoàn thành sẽ xóa toàn bộ các điểm phà vượt sông đi qua các tỉnh ven biển Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) từ Cà Mau đến TP.HCM. Đồng thời, nối thông toàn tuyến quốc lộ 60 nâng cao năng lực vận tải cho khu vực, tạo sự kết nối giao thông thuận tiện giữa các tỉnh duyên hải phía Nam với nhau và với TP.HCM.
Quốc lộ 60 là tuyến trục dọc ven biển kết nối TP.HCM với các tỉnh duyên hải ĐBSCL, kết nối các cảng biển và khu kinh tế ven biển.
Những năm vừa qua, Bộ Giao thông vận tải đã đầu tư xây dựng và hoàn thành tuyến quốc lộ này với nhiều công trình lớn như cầu Rạch Miễu, cầu Hàm Luông và cầu Cổ Chiên.