Những nước cờ đầu tiên của Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HAH) sau khi VSC trở thành cổ đông lớn
Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HAH) đang có những điều chỉnh quan trọng trong chiến lược sau khi Container Việt Nam (VSC) trở thành cổ đông lớn.
Tác động thị trường và những điều chỉnh trong chiến lược khai thác
Công ty CP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HAH) vừa công bố biên bản Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2025, trong đó thông qua điều chỉnh kế hoạch kinh doanh, cập nhật phương án phát hành cổ phiếu ESOP và xem xét một số nội dung thuộc thẩm quyền đại hội.

HAH và VSC đã thống nhất triển khai các dự án liên quan tới đầu tư và khai thác đội tàu, mở đường cho việc thành lập Công ty TNHH Hải An Green Shipping Lines với vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng
Một trong những điểm được cổ đông HAH quan tâm là mức độ ảnh hưởng từ căng thẳng tại khu vực Biển Đỏ. Theo đó, lãnh đạo công ty cho biết phần lớn các tuyến vận tải của Hải An nằm tại Đông Nam Á, Đông Bắc Á và mạng lưới nội địa do đó rủi ro trực tiếp là không lớn, dù hiện doanh nghiệp vẫn có 2–3 tàu đang cho thuê ở khu vực này. Diễn biến tại Biển Đỏ từng đẩy giá thuê tàu lên cao, nhưng khi thị trường dần cân bằng trở lại, cạnh tranh gia tăng khiến mức giá cho thuê giảm.
Hai tàu 1.700 TEU đang cho thuê của công ty dự kiến được đối tác hoàn trả vào tháng 2 và tháng 4 tới, trong bối cảnh nguồn cung gia tăng, giá thuê mới được dự báo sẽ thấp hơn hợp đồng hiện hữu. Để bù đắp sức ép này và đảm bảo quy mô khai thác, Hải An tiếp tục chủ trương mở rộng đội tàu. Lãnh đạo doanh nghiệp nhấn mạnh rằng nếu muốn duy trì tăng trưởng lợi nhuận, công ty buộc phải tăng công suất vận tải, kết hợp giữa mua tàu cũ và tham gia các dự án đóng mới. Tính tới nay, bốn tàu đóng mới từ năm 2022 đã đi vào hoạt động, tạo nền tảng quan trọng cho năng lực vận hành.
Song song với đó, hoạt động hợp tác với Công ty CP Container Việt Nam (VSC) đang bước vào giai đoạn rõ nét hơn sau khi VSC trở thành cổ đông lớn với tỷ lệ sở hữu khoảng 20%. Trong đó, hai bên đã thống nhất triển khai các dự án liên quan tới đầu tư và khai thác đội tàu, mở đường cho việc thành lập Công ty TNHH Hải An Green Shipping Lines với vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng (VSC góp 60%, HAH góp 40%). Đơn vị này đã ký hợp đồng đóng mới hai tàu container 7.000 TEU, mỗi tàu trị giá 87 triệu USD và dự kiến bàn giao vào năm 2028. Khoản đặt cọc chiếm 20% giá trị hợp đồng đã được giải ngân, 40% sẽ thanh toán tiếp theo tiến độ, phần còn lại sử dụng vốn vay ngân hàng. Từ năm 2026, Hải An Green cũng lên kế hoạch mua tàu cũ để gia tăng quy mô cho thuê.
Ở mảng khai thác cảng, Cảng Hải An hiện đảm nhận 5–6 chuyến mỗi tuần, thấp hơn nhu cầu khai thác 8–9 chuyến/tuần của đội tàu. Phần sản lượng vượt khả năng tiếp nhận đang được chuyển sang Cảng Nam Hải Đình Vũ thuộc hệ thống VSC để bảo đảm lưu thông hàng hóa. Công ty khẳng định định hướng không giảm giá cước vận tải, nhờ lợi thế đội tàu trẻ, hiệu quả vận hành cao và mô hình chuỗi cung ứng khép kín giúp giá cước nội địa của HAH duy trì ở mức cạnh tranh. Nhờ đó, sản lượng vận tải container nội địa tăng trung bình 7–8%/năm và thị phần ổn định ở mức 27–28%.
Mở rộng năng lực đội tàu, củng cố quản trị và duy trì đà tăng trưởng
Một trong những yếu tố giúp Hải An duy trì biên chi phí ổn định là mô hình quản lý đội tàu. Công ty đã thành lập Haian Container Transport Co. Ltd (HACT) từ năm 2015 để đảm nhiệm công tác kỹ thuật và kinh doanh đội tàu. Nhờ sở hữu đội ngũ chuyên viên am hiểu kỹ thuật đóng mới và vận hành, chi phí quản lý tàu của HAH thấp hơn đáng kể so với mặt bằng chung trong khu vực. Đi cùng với đó là việc sử dụng thuyền viên Việt Nam trên toàn bộ đội tàu – lực lượng được đánh giá có tay nghề tương đương các đơn vị quốc tế, góp phần giữ chi phí nhân công ở mức cạnh tranh. Tới nay, công ty đang quản lý khoảng 18 tàu, gồm tàu tự khai thác và tàu cho thuê.
Ở khía cạnh khai thác và điều tiết công suất, doanh nghiệp cho biết sẽ linh hoạt giữa hai mô hình tự vận hành và cho thuê tùy diễn biến thị trường, nhằm tránh thừa công suất tại nội địa và tối ưu hiệu quả đội tàu. Đây là chiến lược quan trọng trong bối cảnh giá thuê tàu quốc tế biến động mạnh theo tình hình địa chính trị.

Kế hoạch kinh doanh của HAH được điều chỉnh
Về kết quả kinh doanh, lũy kế 9 tháng, HAH ghi nhận doanh thu thuần 3.791 tỷ đồng, tăng 36% so với cùng kỳ, còn lợi nhuận sau thuế đạt 1.041 tỷ đồng, tăng 2,3 lần. Như vậy, doanh nghiệp đã hoàn thành khoảng 83% kế hoạch lợi nhuận năm và vượt hơn 20% chỉ tiêu cả năm chỉ sau ba quý. Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu HAH đang được giao dịch quanh mức 57.500 đồng/cp, tương ứng vốn hóa gần 9.900 tỷ đồng.
Theo Thu Hà/kinhtechungkhoan.vn












