Những sự cố thường gặp khi hành khách sử dụng VNEID làm thủ tục bay

Trục trặc tài khoản định danh, lỗi do mất kết nối mạng, chưa quen thao tác, quên mật khẩu đăng nhập… là những sự cố thường gặp sau 2 tuần triển khai ứng dụng VNEID cho hành khách tại các sân bay.

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Phó Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho biết, từ 1/6, sân bay chấp nhận hành khách sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 trên ứng dụng VNEID tại quầy làm thủ tục, điểm kiểm tra tại cửa khởi hành và điểm kiểm tra an ninh hàng không đối với hành khách bay nội địa tại Cảng HKQT Nội Bài.

Sau 2 tuần chính thức triển khai thí điểm, đã có khoảng 1.000 hành khách tự nguyện sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 trên ứng dụng VNEID thay cho giấy tờ tùy thân khi đi máy bay.

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Phó Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (Ảnh: N.Huyền)

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Phó Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (Ảnh: N.Huyền)

Trong những ngày đầu tiên sử dụng ứng dụng VNEID thay thế căn cước công dân để đi máy bay, bà Ngân ghi nhận các trường hợp hành khách gặp khó khăn do: trục trặc về tài khoản định danh, lỗi do mất kết nối mạng Internet, chưa quen thao tác trên ứng dụng VNEID, quên mật khẩu đăng nhập, CCCD hết hạn....

Cũng liên quan đến vấn đề này, trước đó vào ngày 16/6, Cục Hàng không Việt Nam đã tổ chức cuộc họp trao đổi một số vấn đề vướng mắc khi triển khai thí điểm xác thực sinh trắc học kết hợp xác thực căn cước công dân gắn chip điện tử khi công dân đi tàu bay.

Bảng hướng dẫn hành khách sử dụng VNEID làm thủ tục bay

Bảng hướng dẫn hành khách sử dụng VNEID làm thủ tục bay

Tại cuộc họp, đại diện một số đơn vị nêu một số vướng mắc khi triển khai như: hành khách tham gia tự nguyện sử dụng tài khoản điện tử mức độ 2 khi làm thủ tục phát sinh một số sự cố, xuất phát lỗi từ tài khoản định danh, lỗi mạng mất kết nối, hay một số hành khách chưa quen thao tác trên ứng dụng, những vấn đề còn gặp vướng mắc liên quan đến tính pháp lý, thiết bị và giải pháp xác thực…

Trước những phản ánh này, lãnh đạo Cục HKVN và Bộ Công an cho biết sẽ cùng các đơn vị liên quan tiếp tục phối hợp tìm giải pháp tháo gỡ.

Nhiều hành khách còn quên mật khẩu (Ảnh minh họa: Phan Công)

Nhiều hành khách còn quên mật khẩu (Ảnh minh họa: Phan Công)

Để không bị chậm, nhỡ chuyến bay do các vấn đề liên quan đến việc sử dụng ứng dụng VNEID, bà Ngân khuyến cáo:

Khi chuẩn bị làm thủ tục hành khách nên chủ động mở sẵn tài khoản VNEID trên điện thoại thông minh, đến lượt chỉ cần đưa cho nhân viên kiểm tra, tránh tình trạng đến lượt mới mở nhưng lại vô tình quên mật khẩu, dẫn đến tình trạng ùn ứ tại điểm kiểm tra.

Do vẫn trong giai đoạn thí điểm, hành khách được khuyến cáo mang thêm bản gốc các loại giấy tờ đi tàu bay để đề phòng tình huống tài khoản định danh điện tử mức độ 2 gặp trục trặc, không sử dụng được VNEID.

Ngoài ra, hành khách cần kiểm tra kỹ thời hạn sử dụng của CCCD, đảm bảo CCCD vẫn có giá trị sử dụng tại thời điểm bay.

Quy trình sử dụng VNEID tại sân bay:

Tại quầy làm thủ tục hàng không (check-in) và tại cửa khởi hành (boarding gate)

Bước 1: Hành khách tự mở tài khoản định danh điện tử mức độ 2 của hành khách khi vào quầy check-in, tại boarding gate để có thể quan sát hình ảnh mặt trước thẻ căn cước công dân trên thiết bị điện tử.

Bước 2: Nhân viên hàng không thực hiện kiểm tra trực quan (bằng mắt) bằng cách đối chiếu ảnh của hành khách trên tài khoản định danh điện tử mức độ 2 với hành khách và đối chiếu thông tin hành khách của chuyến bay với thông tin trên tài khoản định danh điện tử mức độ 2.

Tại điểm kiểm tra an ninh hàng không:

Nhân viên kiểm soát an ninh hàng không chấp nhận tài khoản định danh điện tử mức độ 2 trên ứng dụng VNEID khi hành khách làm thủ tục đi tàu bay:

Bước 1: Kiểm tra thẻ lên tàu bay (boarding pass) của hành khách.

Bước 2: Đề nghị hành khách tự mở tài khoản định danh điện tử mức độ 2 của hành khách để có thể quan sát hình ảnh mặt trước thẻ căn cước công dân trên thiết bị điện tử.

Bước 3: Thực hiện đối chiếu trực quan ảnh của hành khách trên tài khoản định danh điện tử mức độ 2 với hành khách và đối chiếu trực quan thông tin hành khách của chuyến bay với thông tin trên tài khoản định danh điện tửu mức độ 2.

Lưu ý tài khoản định danh điện tử mức độ 2 của hành khách chỉ được chấp nhận khi hành khách trực tiếp mở trên ứng dụng VNEID, có biểu tượng ngôi sao nhấp nháy trên góc phải của ảnh cá nhân. Mọi hình ảnh chụp, scan…..không được chấp nhận trong quá trình làm thủ tục lên tàu bay.

N. Huyền

Nguồn VietnamNet: https://vietnamnet.vn/nhung-su-co-thuong-gap-khi-hanh-khach-su-dung-vneid-lam-thu-tuc-bay-2156721.html