Niềm tin của người tiêu dùng Italy tăng bất chấp triển vọng kinh tế yếu

Niềm tin của người tiêu dùng tại Italy đã tăng trong tháng 6/2023, đạt mức cao nhất kể từ tháng 2/2022 bất chấp giá cả cao và triển vọng kinh tế suy yếu.

Niềm tin của người tiêu dùng Italy tăng bất chấp triển vọng kinh tế yếu. Ảnh: Reuters/TTXVN

Niềm tin của người tiêu dùng Italy tăng bất chấp triển vọng kinh tế yếu. Ảnh: Reuters/TTXVN

Theo số liệu mới nhất, được Cơ quan Thống kê quốc gia Italy (ISTAT) công bố ngày 27/6, sau khi giảm nhẹ trong tháng 5, chỉ số niềm tin của người tiêu dùng nước này đã tăng từ 105,1 lên 108,6.

Tuy nhiên, chỉ số niềm tin kinh doanh lại giảm trong tháng thứ 2 liên tiếp, từ 108,6 xuống 108,3, mức thấp nhất kể từ tháng 12/2022, chủ yếu là do sự suy giảm trong lĩnh vực sản xuất và bán lẻ.

Cả hai chỉ số đều là những yếu tố chính giúp dự đoán mô hình chi tiêu trong nền kinh tế Italy.

Chúng dựa trên đường cơ sở 100 điểm hồi năm 2010, được điều chỉnh tăng hoặc giảm dựa trên các câu trả lời cho cuộc khảo sát ISTAT vào gần cuối mỗi tháng.

Nền kinh tế Italy đã tránh được tình trạng suy thoái trong quý đầu tiên của năm 2023, khi ISTAT thông báo Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này đã tăng 0,6% so với quý trước.

Bất chấp những số liệu tăng trưởng mạnh hơn dự kiến, triển vọng kinh tế của nước này vẫn phải chịu áp lực do giá năng lượng cao, tình trạng lạm phát, lãi suất cao và sản xuất công nghiệp thấp hơn.

Tuy nhiên, theo dữ liệu của ISTAT, những diễn biến mới nhất đã tác động đến tâm lý kinh doanh, với các chỉ số niềm tin trong lĩnh vực sản xuất, dịch vụ thị trường và thương mại bán lẻ đều trượt dốc.

Dương Hoa (P/v TTXVN tại Rome)

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/niem-tin-cua-nguoi-tieu-dung-italy-tang-bat-chap-trien-vong-kinh-te-yeu/297353.html