Nỗ lực cứu động cơ đốt trong của các hãng xe Nhật Bản

Các hãng xe Nhật Bản dẫn đầu hợp tác phát triển động cơ thế hệ mới tương thích với nhiên liệu trung hòa carbon, khẳng định động cơ đốt trong vẫn còn tương lai.

Trong bối cảnh ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang chuyển dịch mạnh mẽ sang xe điện, các nhà sản xuất ô tô hàng đầu Nhật Bản như Toyota, Mazda và Subaru đang tích cực tìm hướng đi riêng để duy trì sự tồn tại của động cơ đốt trong (ICE).

 Các hãng xe Nhật Bản dẫn đầu hợp tác phát triển động cơ thế hệ mới tương thích với nhiên liệu trung hòa carbon, khẳng định động cơ đốt trong vẫn còn tương lai. Ảnh: Motor1.

Các hãng xe Nhật Bản dẫn đầu hợp tác phát triển động cơ thế hệ mới tương thích với nhiên liệu trung hòa carbon, khẳng định động cơ đốt trong vẫn còn tương lai. Ảnh: Motor1.

Một trong những giải pháp trọng tâm là phát triển động cơ có khả năng vận hành bằng các loại nhiên liệu trung hòa carbon.

Gần một năm sau khi công bố thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm đẩy nhanh quá trình phát triển động cơ đốt trong thế hệ mới, ba "ông lớn" này vừa xác nhận kế hoạch trình diễn công nghệ tại Triển lãm Thế giới Expo 2025, diễn ra ở Osaka, Nhật Bản. Cụ thể, các hãng sẽ cung cấp dàn xe sử dụng nhiên liệu tổng hợp để phục vụ việc di chuyển của khách tham quan trong suốt sự kiện.

Nguồn nhiên liệu đặc biệt này sẽ do Tập đoàn ENEOS cung cấp. Vào tháng 9 năm 2024, ENEOS đã hoàn thành nhà máy trình diễn đầu tiên tại Nhật Bản có khả năng sản xuất xăng tổng hợp, với công suất khoảng 159 lít (42 gallon) mỗi ngày. Đây là loại nhiên liệu được tạo ra từ hydro và carbon dioxide (CO2), được kỳ vọng sẽ góp phần giảm phát thải trong ngành giao thông vận tải.

Bên cạnh bộ ba Toyota, Mazda, Subaru, hai hãng xe khác là Suzuki và Daihatsu cũng sẽ tham gia cung cấp phương tiện chạy nhiên liệu tổng hợp cho sự kiện quan trọng này.

Thỏa thuận hợp tác giữa Toyota, Mazda và Subaru không chỉ dừng lại ở nhiên liệu tổng hợp. Mục tiêu xa hơn là tạo ra các thế hệ động cơ mới, mang "dấu ấn" riêng của từng thương hiệu, nhưng đều có khả năng tương thích với nhiều loại nhiên liệu trung hòa carbon khác nhau như hydro lỏng, nhiên liệu sinh học và nhiên liệu tổng hợp.

Hiện tại, các hãng đang tích cực nghiên cứu và phát triển. Đơn cử như Toyota đang tập trung vào ba loại động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng mới. Mazda tiếp tục theo đuổi động cơ xoay (rotary) đặc trưng và phát triển động cơ 4 xi-lanh Skyactiv-Z thế hệ mới. Subaru đang nỗ lực hoàn thiện động cơ boxer (đối đỉnh phẳng) vốn là bản sắc của hãng.

Theo hãng tin Associated Press (AP), Expo 2025 là sự kiện quốc tế kéo dài sáu tháng, là nơi quy tụ những công nghệ tiên tiến nhất thế giới. Với sự tham gia của hơn 160 quốc gia và vùng lãnh thổ, bao gồm cả Trung Quốc và Hoa Kỳ, triển lãm sẽ giới thiệu những đột phá trong các lĩnh vực như công nghệ vũ trụ, y học, robot, phương tiện bay và nhiều ngành công nghiệp, sản phẩm thế hệ tiếp theo khác.

Việc các hãng xe Nhật Bản chọn Expo 2025 để trình diễn công nghệ nhiên liệu tổng hợp trong đó có động cơ đốt trong cho thấy quyết tâm và tầm quan trọng của chiến lược này.

PHƯƠNG LÊ

Theo Motor1

Nguồn PLO: https://plo.vn/no-luc-cuu-dong-co-dot-trong-cua-cac-hang-xe-nhat-ban-post844644.html