Nỗ lực giải cứu tàu mắc kẹt tại Kênh đào Suez của Ai Cập bất thành
Các nhà quản lý của tàu cho biết, nỗ lực tái hoạt động một tàu siêu tốc chặn Kênh Suez của Ai Cập đã thất bại hôm thứ Sáu (26/3).
Hình ảnh vệ tinh cho thấy nhiều tàu đang phải nằm chờ. Ảnh: Twitter
MV Ever Given, dài hơn bốn sân bóng đá, đã mắc kẹt và chắn ngang Kênh đào Suez kể từ hôm thứ Ba (23/3), khiến các phương tiện không thể qua lại.
"Một nỗ lực khác để tái khởi động con tàu sớm hơn hôm nay ... đã không thành công", Bernhard Schulte Shipmanagement (BSM) có trụ sở tại Singapore cho biết trong một tuyên bố.
Sự cố đã gây ra tắc nghẽn giao thông lớn cho hơn 200 tàu ở hai đầu con kênh dài 193 km (120 dặm) và sự chậm trễ lớn trong việc vận chuyển dầu và các sản phẩm khác.
Shoei Kisen Kaisha, công ty Nhật Bản sở hữu tàu Ever Given, đã cho biết trước đó vào thứ Sáu (26/3) rằng các thủy thủ đoàn đang sử dụng tàu kéo và tàu cuốc để cho con tàu trở lại.
BSM cho biết "trọng tâm hiện nay là nạo vét để loại bỏ cát và bùn xung quanh mạn trái của mũi tàu". Nó cho biết Smit Salvage, một công ty Hà Lan xác nhận rằng sẽ có "hai tàu kéo bổ sung" đến vào Chủ nhật để hỗ trợ.
BSM cho biết thêm: “Các máy bơm công suất lớn cũng đang hoạt động để giảm mực nước trong khoảng trống phía trước của tàu".
Họ cho biết "không có báo cáo về ô nhiễm hoặc hư hỏng hàng hóa và các cuộc điều tra ban đầu loại trừ bất kỳ lỗi cơ khí hoặc động cơ nào là nguyên nhân gây ra sự cố".
'Lỗi của con người'?
Các thủy thủ đã được nhìn thấy làm việc suốt đêm, sử dụng một máy nạo vét lớn dưới ánh đèn pha.
Nhưng con tàu có tổng trọng tải 219.000 và trọng tải 199.000 vẫn chưa nhúc nhích, buộc gã khổng lồ vận tải biển toàn cầu Maersk và Hapag-Lloyd của Đức phải xem xét tái định tuyến quanh cực nam của châu Phi.
Các tàu sẽ phải đi vòng qua Mũi Hảo Vọng nếu tình hình không sớm được khắc phục. Ảnh: Twitter
"Với việc kênh đào Suez sẽ bị phong tỏa trong ít nhất một hoặc hai ngày nữa, các công ty vận tải biển đang buộc phải đối mặt với bóng ma thực hiện tuyến đường xa hơn quanh Mũi Hảo Vọng để đến châu Âu hoặc bờ biển phía đông của Bắc Mỹ'', Lloyd's List, một công ty tin tức và dữ liệu vận chuyển cho biết.
Cơ quan quản lý kênh đào Suez của Ai Cập cho biết tàu MV Ever Given đã chệch hướng và mắc cạn khi sức gió đạt 40 hải lý / giờ kéo và một cơn bão cát ảnh hưởng đến tầm nhìn.
BSM cũng nói rằng "các cuộc điều tra ban đầu cho thấy con tàu mắc kẹt do gió mạnh".
Chuyên gia vận chuyển Rose George cho biết "không thể tránh khỏi sẽ có một số hiệu ứng chi phí bất thường" đối với người tiêu dùng trên khắp thế giới. George cũng nghi ngờ về lý do gió giật gây ra việc tiếp đất của con tàu.
"Tôi không biết điều đó có đúng không, nhưng tôi biết rằng hơn 2/3 số vụ tai nạn hàng hải là do lỗi của con người", cô nói với AFP tại London.
Lo sợ về tắc nghẽn kéo dài hàng tuần
Lloyd's List cho biết dữ liệu cho thấy 213 tàu hiện đã bị đình trệ ở hai đầu con kênh nối Địa Trung Hải và Biển Đỏ.
Lloyd's cho biết: "Các tính toán sơ bộ cho thấy lưu lượng truy cập hướng Tây trị giá khoảng 5,1 tỷ USD mỗi ngày trong khi lưu lượng truy cập hướng Đông trị giá 4,5 tỷ USD".
Cơ quan quản lý kênh đào cho biết sẽ phải loại bỏ từ 15.000 đến 20.000 mét khối cát để đạt độ sâu 12-16 mét.
Nếu những nỗ lực đó thất bại, các đội trục vớt sẽ tìm cách dỡ một số hàng hóa của Ever Given và tận dụng triều cường mùa xuân vào tuần tới để di chuyển con tàu.
Cố vấn cảng biển của Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi, Mohab Mamish, người giám sát việc mở rộng tuyến đường thủy gần đây, nói với AFP vào cuối ngày thứ Năm rằng 'hàng hải sẽ hoạt động trở lại trong vòng 48-72 giờ là tối đa'.
Tuy nhiên, các chuyên gia cứu hộ đã cảnh báo việc ngừng hoạt động có thể kéo dài vài ngày hoặc thậm chí vài tuần.
Thổ Nhĩ Kỳ hôm thứ Sáu (26/3) đã đề nghị gửi một tàu kéo để giúp Ai Cập giải phóng con tàu mang cờ Panama, khi nước này tiếp tục nỗ lực hàn gắn mối quan hệ với các đối thủ trong khu vực.
Giá dầu thô tăng gần sáu phần trăm vào thứ Tư do sự tắc nghẽn kênh đào.