Nỗ lực thực hiện kích hoạt tài khoản định danh điện tử
Tiến tới mục tiêu 100% công dân Thành phố có tài khoản định danh điện tử thực hiện kích hoạt tài khoản mã định danh điện tử, Công an thành phố đang phối hợp với VNPT Sơn La hỗ trợ đăng ký sim chính chủ và chuẩn hóa thông tin thuê bao điện thoại công dân trên địa bàn, góp phần nâng tỷ lệ số tài khoản kích hoạt định danh điện tử, đồng bộ cơ sở dữ liệu dân cư, phục vụ tiến trình chuyển đổi số.
Công an thành phố đã chỉ đạo công an các xã, phường rà soát, tham mưu lập danh sách công dân chưa thực hiện kích hoạt mã định danh điện tử; tuyên truyền vận động công dân đến thực hiện đăng ký thuê bao di động mới, khôi phục lại thẻ sim điện thoại cho các cá nhân bị mất, hư, gãy theo yêu cầu, nhằm chuẩn hóa thông tin thuê bao di động, thực hiện kích hoạt mã định danh điện tử.
Đến hết tháng 10, xã Chiềng Đen còn trên 200 công dân chưa chuẩn hóa thông tin thuê bao điện thoại và kích hoạt mã định danh điện tử. Công an xã đã lập danh sách, phối hợp với VNPT Thành phố hỗ trợ đăng ký thuê bao di động mới, cập nhật thông tin thuê bao di động chính chủ tại trụ sở Công an xã và hỗ trợ trực tiếp tại bản.
Trung tá Hoàng Anh Tuấn, Trưởng Công an xã Chiềng Đen, cho biết: Các công dân chưa thực hiện kích hoạt mã định danh điện tử chủ yếu là những người cao tuổi, trẻ em từ 16 tuổi trở lên, ít hoặc chưa sử dụng điện thoại di động, không có số thuê bao điện thoại chính chủ nên việc kích hoạt mã định danh điện tử gặp khó khăn. Do đó, chúng tôi rà soát, tuyên truyền, vận động những công dân chưa chuẩn hóa thông tin thuê bao di động thực hiện đăng ký sim mới hoặc khôi phục lại thẻ sim điện thoại bị mất, gẫy, làm cơ sở để công an xã thực hiện các bước kích hoạt mã định danh điện tử.
Cũng theo Trung tá Tuấn, đến hết tháng 11/2023, Công an xã đã phối hợp với VNPT Thành phố hỗ trợ đăng ký mới thuê bao điện thoại; khôi phục lại thẻ sim và hỗ trợ thực hiện kích hoạt mã định danh điện tử cho 82 công dân, nâng tỷ lệ công dân đã kích hoạt mã định danh điện tử đạt 94,6%.
Có mặt từ sáng sớm tại trụ sở Công an xã Chiềng Đen để được hỗ trợ thủ tục đăng ký sim chính chủ và chuẩn hóa thông tin thuê bao điện thoại, chị Lò Thị Thuận, bản Nam Giáng, xã Chiềng Đen, chia sẻ: Được nhân viên VNPT Thành phố trực tiếp hỗ trợ đăng ký sim chính chủ, kiểm tra thông tin thuê bao, hơn 5 phút đã xong, rất thuận lợi. Sau khi hoàn thiện đăng ký sim chính chủ, tôi còn được công an xã hỗ trợ kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức độ 1, mức độ 2. Có tài khoản định danh điện tử, giúp tôi dễ dàng thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, như: Khai báo tạm trú, tạm vắng điện tử nhanh chóng, thuận lợi, dễ dàng.
Chiềng Cọ là xã có tỷ lệ công dân đã kích hoạt mã định danh điện tử cao nhất. Ông Tòng Văn Văn, Phó Chủ tịch UBND xã, cho biết: Đến nay, có 98,9% số công dân trong xã được cấp tài khoản mã định danh điện tử đã kích hoạt. Thời gian tới, Công an xã tiếp tục hướng dẫn nhân dân kích hoạt mã định danh điện tử mức độ 2, nhằm đảm bảo đồng bộ thông tin trực tuyến, dần thay đổi thói quen sử dụng dịch vụ số, lưu trữ giấy tờ cá nhân bằng hình thức số, đảm bảo quyền lợi công dân.
Ông Phạm Phú Sơn, Phó Giám đốc VNPT thành phố Sơn La, thông tin: Thực hiện việc phối hợp giữa Công an Thành phố với VNPT Sơn La, VNPT Thành phố đã huy động, bố trí cán bộ, nhân viên đến từng tổ, bản, tiểu khu để hỗ trợ người dân chuẩn hóa thông tin thuê bao. Chủ trương “đi tận ngõ, gõ tận nhà” tạo thuận lợi cho khách hàng, đặc biệt là khách hàng lớn tuổi. Chỉ trong 2 tháng triển khai, đã hỗ trợ đăng ký sim mới chính chủ và chuẩn hóa thông tin cho gần 300 công dân tại xã Chiềng Đen, xã Chiềng Cọ và phường Chiềng Cơi. Thời gian tới, VNPT Thành phố tiếp tục phối hợp với công an các xã, phường xuống cơ sở tư vấn, hỗ trợ đăng ký sim mới chính chủ hoặc chuẩn hóa thông tin thuê bao điện thoại nhà mạng Vinaphone, đảm bảo đủ điều kiện kích hoạt mã định danh căn cước công dân.
Thành phố là địa phương dẫn đầu toàn tỉnh về việc triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Thành phố đã thực hiện cấp căn cước công dân cho 80.877 công dân; trong đó, có trên 70.000 công dân cấp tài khoản định danh điện tử, 67.619 công dân đã được kích hoạt tài khoản định danh điện tử.
Theo lộ trình của Đề án 06, việc kết nối đồng bộ thông tin thuê bao di động với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ nâng cao hiệu quả công tác quản lý, giải quyết triệt để tình trạng sim rác, tình trạng giả mạo giấy tờ. Các nhà mạng tiếp tục hỗ trợ, phối hợp với Công an thành phố thực hiện việc chuẩn hóa thông tin thuê bao cho người dân, góp phần đồng bộ cơ sở dữ liệu dân cư, phục vụ tiến trình chuyển đổi số và an toàn an ninh mạng.