Nỗ lực vì một nền hành chính phục vụ
Đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp từ ngày 1/7/2025, đến nay, xã Phong Nha đã triển khai các nhiệm vụ, chức năng cơ bản bảo đảm đáp ứng yêu cầu đề ra. Với mục tiêu lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, xã Phong Nha đã tập trung triển khai các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính (CCHC), nỗ lực vì một nền hành chính phục vụ.

Người dân được hướng dẫn, kiểm tra hồ sơ trước khi thực hiện giao dịch tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Phong Nha - Ảnh: L.M
Xã Phong Nha được thành lập trên cơ sở nhập toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của các xã, thị trấn: Lâm Trạch, Xuân Trạch, Phúc Trạch, Phong Nha. Sau sắp xếp, Phong Nha là 1 trong 10 xã có diện tích tự nhiên và quy mô dân số đông nhất tỉnh Quảng Trị, với diện tích tự nhiên 358,1km2, dân số trên 39.000 người.
Đây là địa phương có nhiều lợi thế để phát triển kinh tế-xã hội, đặc biệt là nơi gắn với Di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha-Kẻ Bàng, điểm nhấn nhằm xây dựng Phong Nha trở thành trung tâm du lịch của tỉnh Quảng Trị. Với những tiềm năng, lợi thế có được, chính quyền địa phương xã Phong Nha đang nỗ lực đưa ra những giải pháp để biến thế mạnh thành động lực phát triển. Trong đó, xã đặc biệt chú trọng đến công tác CCHC, mục tiêu vì Nhân dân, phục vụ Nhân dân.
Trung tâm Phục vụ hành chính công (PVHCC) xã Phong Nha hiện đang được phân cấp thẩm quyền thực hiện 388 thủ tục hành chính (TTHC), gồm 383 TTHC và 5 TTHC liên thông. Ngay sau khi đi vào hoạt động, trung tâm đã tập trung triển khai các nhiệm vụ theo yêu cầu của cấp trên nhằm bảo đảm không gây cản trở, tắc nghẽn, đáp ứng tốt nhất nhu cầu giải quyết TTHC của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài địa bàn.
Bằng những nỗ lực bước đầu, từ ngày 1-22/7/2025, Trung tâm PVHCC xã Phong Nha đã giải quyết và trả kết quả trước hạn 88/89 hồ sơ, đạt tỉ lệ 99% (1 hồ sơ quá hạn, nguyên nhân khách quan từ phần mềm, thực tế hồ sơ giấy đã được trả kết quả). Số hồ sơ đang giải quyết trong hạn theo quy định là 347 hồ sơ, đạt tỉ lệ 100%. Công tác số hóa hồ sơ được trung tâm quan tâm triển khai thực hiện.
Bà Nguyễn Thị Hợp, thôn Chày Lập, xã Phong Nha phấn khởi chia sẻ: “Tôi có việc cần đến trích lục giấy khai sinh cho con. Tôi thấy mừng vì cán bộ tại Trung tâm PVHCC xã mới rất nhiệt tình, vui vẻ. Họ đã tận tình hướng dẫn tôi các thủ tục cần thiết một cách nhanh chóng. Do đó, tôi không phải mất nhiều thời gian khi giao dịch tại đây”.
Nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm PVHCC xã Phong Nha, UBND xã đã chỉ đạo trung tâm triển khai phân công nhiệm vụ cho từng cán bộ theo đúng chuyên môn, nghiệp vụ và kinh nghiệm công tác, phụ trách từng lĩnh vực tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; niêm yết công khai, minh bạch các TTHC; xây dựng và triển khai bộ tiêu chí đánh giá mức độ hài lòng khi thực hiện TTHC tại trung tâm; thiết lập đường dây nóng để tiếp nhận góp ý và đánh giá công tác giải quyết TTHC...
Bên cạnh đó, UBND xã cũng chỉ đạo Trung tâm PVHCC xã tăng cường phối hợp, hỗ trợ các phòng chuyên môn kiểm tra, rà soát các vướng mắc, khó khăn liên quan đến phần mềm, trình tự TTHC. Từ đó, đề xuất các cấp có thẩm quyền nhanh chóng tháo gỡ, phục vụ kịp thời công tác giải quyết TTHC cho cá nhân và tổ chức tới làm việc tại trung tâm.
Quá trình giải quyết TTHC thường xuyên được theo dõi, đôn đốc, không để hồ sơ trễ hẹn, quá hạn. Các thiết bị được đẩy mạnh đầu tư, trang cấp nhằm phục vụ hoạt động của trung tâm, bảo đảm theo tiêu chuẩn về hệ thống hạ tầng internet, an toàn an ninh thông tin, công tác số hóa hồ sơ...

Xã Phong Nha chú trọng nâng cao hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính, đáp ứng nhu cầu Nhân dân - Ảnh: L.M
Phó Giám đốc Trung tâm PVHCC xã Phong Nha Nguyễn Phương Nam cho biết: “Để tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, trước khi đến giao dịch tại các quầy, trung tâm đã thực hiện thêm một bước hướng dẫn.
Cụ thể, người dân, doanh nghiệp sẽ được cán bộ hướng dẫn cách bấm số thứ tự; rà soát, kiểm tra các giấy tờ cần thiết để tiến hành giải quyết TTHC mà người dân, doanh nghiệp cần, nếu chưa đầy đủ thì hướng dẫn để bổ sung, tránh làm mất thời gian của người dân, doanh nghiệp”.
Chia sẻ về những đổi mới khi giao dịch tại Trung tâm PVHCC xã Phong Nha, bà Dương Thị Thoa, thôn 1 Thanh Sen, xã Phong Nha cho hay: “Tôi đến thực hiện các thủ tục liên quan trong lĩnh vực đất đai. Tôi thấy cán bộ tại trung tâm giúp đỡ rất nhiệt tình, nhẹ nhàng, cởi mở. Đặc biệt, một thay đổi tôi cho rằng rất tích cực đó là việc thực hiện bấm số thứ tự để tham gia giao dịch, tạo sự nhanh chóng, thuận tiện hơn cho người dân; không như trước đây, mỗi lần đến giao dịch chúng tôi phải chen lấn, rất lộn xộn”.
Trung tâm PVHCC xã Phong Nha hiện có 9 cán bộ, công chức, viên chức. Trong quá trình hoạt động, trung tâm đã thực hiện tốt việc quản lý, theo dõi, đánh giá công chức, viên chức, người lao động.
Qua đánh giá, đội ngũ cán bộ của trung tâm đều có trình độ, năng lực, nhiệt tình, trách nhiệm với công việc, thực hiện nghiêm túc quy chế tổ chức và hoạt động, nội quy làm việc, nhất là các quy định về kỷ luật, kỷ cương, đạo đức công vụ, nếp sống văn hóa tại cơ quan, công sở. Luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ, chất lượng giải quyết TTHC; thường xuyên theo dõi, đôn đốc việc giải quyết hồ sơ TTHC đã tiếp nhận, bảo đảm đúng tiến độ thời gian theo quy định.
Chủ tịch UBND xã Phong Nha Phan Hải Hà cho biết: “CCHC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được xã quan tâm thực hiện nhằm tạo môi trường thuận lợi cho việc thu hút đầu tư, phát triển kinh tế- xã hội và bảo đảm quyền lợi của người dân. Phong Nha là xã có địa bàn rộng, dân số đông, do đó số lượng TTHC cần giải quyết nhiều nhưng với chủ trương sát dân, gần dân, xã đã nỗ lực thực hiện các giải pháp tối ưu nhất nhằm thực hiện một nền hành chính phục vụ.
UBND xã chỉ đạo các phòng, đơn vị liên quan thường xuyên theo dõi, nắm tình trạng hồ sơ của người dân nhằm giải quyết kịp thời, đúng hạn theo quy định; giải quyết dứt điểm các hồ sơ tồn đọng do huyện cũ chuyển về.
Bên cạnh đó, xã đề nghị Sở Nông nghiệp và Môi trường sớm bố trí cán bộ phụ trách lĩnh vực đất đai từ Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai khu vực 5 đến làm việc, nhận hồ sơ trực tiếp tại Trung tâm PVHCC xã Phong Nha, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân...”.
Nguồn Quảng Trị: http://www.baoquangtri.vn/no-luc-vi-mot-nen-hanh-chinh-phuc-vu-196329.htm