Nổ mìn, xẻ núi làm đường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang

Theo kế hoạch, cuối năm 2025 cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang sẽ hoàn thành, khi đó thời gian từ Hà Nội đến Hà Giang được rút ngắn từ 6 giờ xuống còn khoảng 3,5 giờ.

Được khởi công cách đây hơn 1 năm, đường cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang với tổng chiều dài hơn 104,5 km đang thi công đồng loạt trên toàn tuyến.

Được khởi công cách đây hơn 1 năm, đường cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang với tổng chiều dài hơn 104,5 km đang thi công đồng loạt trên toàn tuyến.

Trưa 23/11, đơn vị thi công cho nổ mìn phá núi để thi công cao tốc, đoạn qua tỉnh Tuyên Quang.

Trưa 23/11, đơn vị thi công cho nổ mìn phá núi để thi công cao tốc, đoạn qua tỉnh Tuyên Quang.

Trước khi nổ mìn, đơn vị thi công phát loa thông báo để công nhân di dời máy móc, xe máy xúc... ra nơi an toàn.

Dự án có 77 km thuộc tỉnh Tuyên Quang được khởi công từ tháng 10/2023; 27,5 km thuộc tỉnh Hà Giang được khởi công đợt tháng 5/2023.

Dự án có 77 km thuộc tỉnh Tuyên Quang được khởi công từ tháng 10/2023; 27,5 km thuộc tỉnh Hà Giang được khởi công đợt tháng 5/2023.

Sau hơn một năm xây dựng, hình hài con đường trị giá hơn 10.000 tỷ đồng đã được định hình.

Sau hơn một năm xây dựng, hình hài con đường trị giá hơn 10.000 tỷ đồng đã được định hình.

Hiện tuyến cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ đã hoàn thành, kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Đoạn Tuyên Quang - Hà Giang được đầu tư sẽ hoàn chỉnh tuyến cao tốc từ Hà Nội đến tỉnh địa đầu cực bắc dài hơn 200 km. Khi ấy, thời gian di chuyển từ Hà Nội đến Hà Giang được rút ngắn từ khoảng 6 giờ xuống còn khoảng 3,5 giờ.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Tuyên Quang cho biết, tiến độ dự án cao tốc được các đơn vị cập nhật theo từng ngày. Nhờ đó đơn vị sẽ kiểm điểm những gì đã làm được và khắc phục những chậm trễ, vướng mắc.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Tuyên Quang cho biết, tiến độ dự án cao tốc được các đơn vị cập nhật theo từng ngày. Nhờ đó đơn vị sẽ kiểm điểm những gì đã làm được và khắc phục những chậm trễ, vướng mắc.

Tính tới hết ngày 23/11, đoạn tuyến qua tỉnh Tuyên Quang triển khai đồng loạt 108 mũi thi công, 680 máy móc các loạt, gần 1.300 công nhân và kỹ sư hoạt động liên tục. Sản lượng thi công toàn dự án đạt khoảng 22,5%. Tuyến đường được dự kiến hoàn thành toàn bộ vào cuối năm 2025.

Tính tới hết ngày 23/11, đoạn tuyến qua tỉnh Tuyên Quang triển khai đồng loạt 108 mũi thi công, 680 máy móc các loạt, gần 1.300 công nhân và kỹ sư hoạt động liên tục. Sản lượng thi công toàn dự án đạt khoảng 22,5%. Tuyến đường được dự kiến hoàn thành toàn bộ vào cuối năm 2025.

Những ngày cuối tháng 11, tỉnh Tuyên Quang bàn giao cho nhà thầu gần 82% khối lượng mặt bằng cần giải phóng. Khối lượng còn lại tuy không nhiều, nhưng lại là phần có nhiều vướng mắc bởi chủ yếu là đất ở. Từ trên cao, dễ dàng thấy nhiều khu dân cư án ngữ, chặn ngang công trường thi công. Trong khi đó, chỉ khoảng 1 năm nữa, dự án này phải hoàn thành theo yêu cầu.

Những ngày cuối tháng 11, tỉnh Tuyên Quang bàn giao cho nhà thầu gần 82% khối lượng mặt bằng cần giải phóng. Khối lượng còn lại tuy không nhiều, nhưng lại là phần có nhiều vướng mắc bởi chủ yếu là đất ở. Từ trên cao, dễ dàng thấy nhiều khu dân cư án ngữ, chặn ngang công trường thi công. Trong khi đó, chỉ khoảng 1 năm nữa, dự án này phải hoàn thành theo yêu cầu.

Hồi tháng 10, Văn phòng Chính phủ có thông báo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang đoạn qua tỉnh Tuyên Quang. Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng việc điều chỉnh đầu tư cao tốc này lên 4 làn xe là cần thiết, phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc và chỉ đạo của Thủ tướng.

Hồi tháng 10, Văn phòng Chính phủ có thông báo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang đoạn qua tỉnh Tuyên Quang. Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng việc điều chỉnh đầu tư cao tốc này lên 4 làn xe là cần thiết, phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc và chỉ đạo của Thủ tướng.

Còn tại tỉnh Hà Giang, ngày 31/10, Hội đồng nhân dân tỉnh đã thông qua Nghị quyết điều chỉnh dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang đoạn qua địa phương này.

Còn tại tỉnh Hà Giang, ngày 31/10, Hội đồng nhân dân tỉnh đã thông qua Nghị quyết điều chỉnh dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang đoạn qua địa phương này.

Theo đó, dự án được điều chỉnh quy mô xây dựng dự án từ 2 làn xe lên 4 làn xe nhằm bảo đảm phù hợp với quy hoạch mạng lưới đường bộ đã được Thủ tướng phê duyệt. Nội dung điều chỉnh thiết kế bao gồm quy mô mặt cắt ngang đường cao tốc, công trình cầu, hệ thống ITS.

Theo đó, dự án được điều chỉnh quy mô xây dựng dự án từ 2 làn xe lên 4 làn xe nhằm bảo đảm phù hợp với quy hoạch mạng lưới đường bộ đã được Thủ tướng phê duyệt. Nội dung điều chỉnh thiết kế bao gồm quy mô mặt cắt ngang đường cao tốc, công trình cầu, hệ thống ITS.

Nguồn VTC: https://vtcnews.vn/no-min-xe-nui-lam-duong-cao-toc-tuyen-quang-ha-giang-ar909321.html