Nông sản ngoại 'lấn sân' hàng nội

Thu Thảo

BPO - Mặc dù có mức giá cao gấp 3-4 lần so với nông sản trong nước nhưng nhiều mặt hàng nông sản nhập khẩu từ Mỹ, Australia, New Zealand vẫn được thị trường trong nước ưa chuộng. Theo đánh giá của người tiêu dùng, nông sản ngoại đáp ứng được những yêu cầu về nguồn gốc, xuất xứ, đảm bảo chất lượng, an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng.

Người tiêu dùng ưa chuộng

Với niềm tin thực phẩm bảo đảm an toàn, chất lượng, có tem mác rõ ràng nên dù giá cao hơn nhưng chị Phạm Thị Ngọc Thi ở thị xã Bình Long vẫn thường xuyên lựa chọn các loại nông sản ngoại cho gia đình cũng như làm quà biếu, tặng. “Mình thường chọn mua táo Envy cho gia đình, vì ăn táo rất tốt cho sức khỏe, nhất là các loại táo nhập khẩu có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, đảm bảo trồng theo tiêu chuẩn hữu cơ” - chị Thi chia sẻ.

Chị Nguyễn Ngọc Lan ở phường Tân Phú, TP. Đồng Xoài cho biết: “Mình hay chọn táo có xuất xứ từ Mỹ hay cam Australia cho con khi bước vào độ tuổi ăn dặm. Dù giá mắc hơn trái cây trong nước nhưng mình hoàn toàn yên tâm cho bé ăn”.

Trái cây nhập khẩu “chiếm lĩnh” trên các kệ hàng

Trái cây nhập khẩu “chiếm lĩnh” trên các kệ hàng

Hiện người tiêu dùng Việt ngày càng quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe, chế độ dinh dưỡng và nhóm các gia đình trẻ cũng chi nhiều hơn cho thực phẩm sạch có nguồn gốc hữu cơ. Tuy nhiên, một thực trạng nan giải hiện nay là sự tràn lan của trái cây Trung Quốc và trái cây nhái kém chất lượng. Hơn nữa, trái cây không rõ nguồn gốc có nguy cơ cao bị tiêm hóa chất và các loại thuốc tăng trưởng. Vì vậy, đòi hỏi người tiêu dùng phải thật sự cẩn trọng để tránh mua phải hàng kém chất lượng.

Nông sản ngoại chủ yếu nhập khẩu qua đường chính ngạch, phải qua thủ tục kiểm soát chất lượng, truy xuất nguồn gốc theo quy định, chính là những yếu tố quan trọng để khách hàng tin tưởng chọn mua. Đa số các loại trái cây ngoại nhập về thị trường Việt thường đến từ Mỹ, New Zealand, Australia. Đây là các quốc gia sở hữu công nghệ tiên tiến, cách thức trồng trọt và canh tác đạt tiêu chuẩn. “Với các loại táo có xuất xứ New Zealand thì trên từng trái táo đều có tem và mã số. Mã số sẽ tương ứng với cách trồng, chăm sóc theo hướng hữu cơ hay được xử lý bằng công nghệ hiện đại” - chị Lê Thị Kim Anh, chủ cửa hàng trái cây nhập khẩu Kim Anh Fruit, thị xã Bình Long cho hay.

Thu hẹp khoảng cách về giá

Hiện người tiêu dùng Việt sẵn sàng chi tiêu cao hơn mức thông thường để mua những loại trái cây nhập khẩu đẹp về hình thức lẫn chất lượng để ăn hoặc biếu, tặng. Do đó, thị trường trái cây nhập khẩu ngày càng trở nên sôi động với đa dạng chủng loại, xuất xứ.

Sau nhiều năm tìm hiểu về thị trường trái cây ngoại nhập và nhận thấy nhu cầu của khách hàng ngày một nhiều, chị Lê Thị Kim Anh đã mở cửa hàng trái cây nhập khẩu Kim Anh Fruit. Chị Anh cho biết, so với vài năm trước khi trái cây nhập khẩu mới bắt đầu “nở rộ” thì hiện giá các loại mặt hàng này đã “hạ nhiệt”, do có nhiều nhà phân phối nhập hàng với số lượng lớn cùng chính sách miễn giảm thuế quan nên giá cạnh tranh hơn, phù hợp túi tiền người tiêu dùng.

Các loại trái cây nhập khẩu được người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn

Các loại trái cây nhập khẩu được người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn

Chị Kim Anh chia sẻ: “Đối với các loại táo, mức giá tại cửa hàng dao động từ hơn 100-250 ngàn đồng/kg. Ví dụ, các loại táo New Zealand tùy kích cỡ giá từ 200-250 ngàn đồng/kg, còn táo Jazz cũng của New Zealand nhưng độ giòn ngọt không bằng thì giá chỉ hơn 100 ngàn đồng/kg. Mức giá này không quá mắc và nhiều người tiêu dùng có thể mua”.

Nếu như vài năm trước, sản phẩm trái cây ngoại chỉ có thể mua tại các hệ thống siêu thị lớn thì nay dễ dàng mua được ở các cửa hàng, chợ truyền thống, siêu thị nhỏ. Các cửa hàng chuyên về trái cây ngoại nhập cũng dần xuất hiện phục vụ nhu cầu ngày càng phong phú, đa dạng của khách hàng. “Trái cây ngoại có mẫu mã, màu sắc bắt mắt nên rất phù hợp để làm quà tặng trong dịp lễ, tết hay các dịp kỷ niệm quan trọng. Tùy mục đích của khách, cửa hàng sẽ lựa chọn những loại trái cây phù hợp, mức giá dao động từ 500 ngàn đến vài triệu đồng/giỏ quà” - chị Vũ Thị Thu Nga, cửa hàng trái cây nhập khẩu The Royal 3F ở TP. Đồng Xoài cho biết.

Thời gian qua, một số mặt hàng nông sản Việt đã từng bước chinh phục thị trường quốc tế. Ở chiều ngược lại, mặt hàng nông sản trung và cao cấp từ các nước cũng nhập vào Việt Nam nhiều. Do đó, muốn cạnh tranh với hàng ngoại nhập, nông sản Việt cần minh bạch nguồn gốc sản xuất, đảm bảo chất lượng, cải tiến mẫu mã để khai thác nguồn khách nội địa dồi dào.

Nguồn Bình Phước: https://baobinhphuoc.com.vn/news/4/147822/nong-san-ngoai-lan-san-hang-noi