Nông thôn Trung Quốc - thị trường màu mỡ của thương mại điện tử
Hai năm trước, con gái của bà Li Yuhua (51 tuổi) chỉ dẫn bà cách mua sắm trực tuyến. Kể từ đó, nữ nông dân 51 tuổi tại làng nhỏ Wushan với 100 người ở tỉnh Hồ Bắc này thường xuyên mua sắm trên mạng.
Trong tuần nhiều khuyến mại tháng 11/2019, bà thậm chí đặt trước số hàng trị giá 2.000 nhân dân tệ (khoảng 6,5 triệu đồng).
Bà Li Yuhua chia sẻ: “Tôi có quá nhiều lựa chọn trên mạng và thậm chí có thể trả lại sản phẩm nếu thấy không phù hợp”. Bà Li Yuhua cũng cho biết cảm thấy rất mệt mỏi khi phải mang hàng hóa từ cửa hàng trở về nhà.
Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (Hong Kong, Trung Quốc) dẫn lời bà Li Yuhua cho biết nhiều người cao tuổi khác trong làng cũng nhờ bà hướng dẫn cách sử dụng các trang mua sắm trực tuyến như Taobao và Pinduoduo.
Những khách hàng như bà Li Yuhua tại vùng nông thôn và các thành phố nhỏ là mục tiêu mới đối với các công ty thương mại điện tử của Trung Quốc, trong đó có Pinduoduo và Alibaba...
Theo Trung tâm Thương mại điện tử quốc tế Trung Quốc, số người sử dụng internet tại nông thôn Trung Quốc đã đạt ngưỡng 225 triệu người, chiếm 26,3% trong tổng số 854 triệu người sử dụng internet tại nước này. Điều này góp phần tăng doanh số bán hàng qua mạng ở nông thôn Trung Quốc trong nửa đầu năm lên 21%, đạt mức 777,1 tỷ nhân dân tệ.
Do vậy, nông thôn Trung Quốc nay trở thành thị trường vô cùng tiềm năng với các doanh nghiệp thương mại điện tử đang phải trải qua kinh doanh tăng trưởng chậm ở các thành phố lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải và Thâm Quyến.
Nhà phân tích Chen Tao tại công ty tư vấn Trung Quốc Analysys đánh giá: “Hầu hết các doanh nghiệp kinh doanh điện tử đã tập trung vào những khu vực ít phát triển bởi nhận thấy tiềm năng ở đó. Còn hơi sớm để nói rằng cuộc chiến thương mại điện tử Trung Quốc đang chuyển tới vùng nông thôn nhưng các doanh nghiệp này đang kết nói người dân nông thôn và chuẩn bị để dẫn đầu trong việc mở rộng thị trường này”.
Không giống như người dân thành thị, cư dân tại nông thôn chưa có nhiều kinh nghiệm với việc mua sắm qua mạng. Điều này bắt nguồn từ việc thiếu cơ sở hạ tầng cùng dân số thưa thớt.
Để giải quyết tình trạng này, nhà vận hành thương mại điện tử lớn thứ hai của Trung Quốc là JD.com đã tuyển thêm nhân lực, đồng thời thử nghiệm dịch vụ vận chuyển hàng hóa bằng máy bay không người lái để cải thiện dịch vụ tại vùng nông thôn Trung Quốc.
Alibaba trong tháng 4/2019 đầu tư 717 triệu USD vào công ty Huitongda chuyên thương mại điện tử tại 15.000 thị trấn ở 18 tỉnh thành. Dựa trên thỏa thuận, cả hai công ty hợp tác về vận tải, nhà kho và công nghệ để tăng cường cơ sở hạ tầng thương mại điện tử ở vùng nông thôn.
Alibaba còn đưa ra sáng kiến Taobao nông thôn đến năm 2021 hoạt động tại 1.000 huyện và 150.000 làng khắp Trung Quốc.
Người quản lý mảng hàng hóa của JD.com – ông Carol Fung cho biết khách hàng từ vùng nông thôn có nhu cầu đặc biệt đối với sản phẩm dành cho trẻ em, thiết bị gia dụng, đồ điện tử và cao cấp.