NSƯT Phạm Phương Thảo tri ân mẹ nhân mùa Vu Lan
Chọn đúng mùa Vu lan, NSƯT Phạm Phương Thảo chính thức phát hành MV mới 'Cõng mẹ về trời'. Ca khúc cùng tên là một sáng tác mới của chính Phạm Phương Thảo, phổ từ bài thơ 'Cõng mẹ đi chơi' của nhà thơ Khánh Dương. Từ bài thơ đến ca khúc và MV đều khiến người nghe cảm nhận sâu sắc về tình mẫu tử thiêng liêng.
Sáng tác là một tiếng khóc tiễn biệt của người con khi người mẹ rời xa nhân thế. Vốn dĩ đó thường phải là những tâm tư đau đớn, là xót xa, nghẹn ngào nhưng ở đây lại được tác giả bày tỏ với tâm thế nhẹ nhàng hơn, mang tinh thần giác ngộ của Phật pháp rằng cuộc đời chỉ là cõi tạm, những chia biệt hôm nay cũng chỉ là tạm xa cách trong luân hồi bất tận. Bởi thế, người con hiếu thuận hiện diện trong sáng tác không phải tiễn mẹ về trời mà là cõng mẹ về trời, dành hết tình cảm của mình đưa mẹ đi chơi ở một cõi khác, một nơi đào nguyên tiên cảnh, ngắm trăng, đón gió, không còn quanh năm vất vả tảo tần sương gió vì chồng, vì con như cuộc đời nơi trần thế đã trải qua.
Tuy nhiên, ẩn trong góc nhìn lạc quan, tâm thế nhẹ nhàng "hết duyên cõi tạm" lại chính là những day dứt khôn cùng của người con đã chẳng thể trở lại ngày xưa để nâng niu, sẻ chia những vất vả của mẹ, để mẹ được thảnh thơi hơn mà giờ đây chỉ có thể cõng mẹ về nơi dẫu tếu táo nói rằng "không phải là mơ", nhưng thực sự chỉ là mơ.
NSƯT Phạm Phương Thảo chia sẻ: "Ngay khi bắt gặp tác phẩm trên trang cá nhân của tác giả, tôi đã có cảm xúc rất mãnh liệt về một tâm hồn vừa phiêu linh, vừa tự tại như thể đã đắc đạo mà an nhiên lạ thường. Đấng sinh thành luôn là người yêu thương ta nhất. Dù bạn là ai thì nâng niu từng khoảnh khắc tuyệt vời bên cha mẹ là điều nên làm. Chữ hiếu khó để giữ cho tròn, tuy vậy chúng ta đều có cách riêng để thể hiện tình yêu với cha mẹ. Nhưng đến giây phút từ biệt rồi thì bản lĩnh đến mấy cũng bi ai, nói chi đến chuyện lên Thiên Thai mà rong chơi Đào Nguyên với Ngọc Tuyền. Tiên cảnh đâu phải cõi người phàm muốn là tới được, ấy vậy mà nhà thơ liều lĩnh nói với mẹ mình đấy đâu phải cõi mơ! Mẹ muốn thì con cõng đi, dừng chân cõi tạm ta đến cõi vĩnh hằng miễn là đi cùng mẹ.
Ngay khi gặp được cảm xúc ấy tôi lập tức xin phép nhà thơ phổ nhạc. Vì lời thơ, tứ thơ đã sẵn phiêu linh, nên tôi sử dụng chất liệu ca trù để nhấn nhá quãng trầm và phiêu bồng những nốt cao, lúc hư lúc thực. Góp phần không nhỏ cho sự hoàn thiện tác phẩm chính là bản hòa âm không thể tuyệt vời hơn của nhạc sĩ Cao Xuân Dũng và phần Mix & Master của nhạc sĩ Phạm Việt Tuân.
Phạm Phương Thảo cũng chia sẻ, cô may mắn vì còn cha mẹ để được hiếu kính và được bé nhỏ. Bản thân cô đã có một giai đoạn dài bị ám ảnh đến sợ hãi vì nghĩ đến giây phút từ biệt với cha mẹ. Thế nên cô luôn cố gắng dành thời gian để bên cha mẹ.
"Nhân tháng Vu Lan, tôi muốn cảm ơn nhà thơ Khánh Dương đã đồng ý để tôi được chắp đôi cánh âm nhạc cho "Con muốn đưa mẹ đi chơi" và được đổi tên thành "Cõng mẹ về trời", để hôm nay cùng đồng nghiệp và khán giả chia sẻ về câu chuyện đạo hiếu. Hãy thể hiện tình yêu với mẹ cha bằng những việc làm cụ thể bởi thời gian của họ không còn nhiều. Những ai không còn người yêu thương nhất ở bên thì cũng đừng ngần ngại một lần "Cõng mẹ về trời" dù chỉ là trong mơ, trong ước nguyện để ấm lòng người đã khuất, yên lòng chính chúng ta"- Phạm Phương Thảo giãi bày.
Đạo diễn Lam Hạ chia sẻ: "Đề tài tình mẫu tử trong nghệ thuật không phải là mới nhưng đề tài này cũng không bao giờ cũ bởi tình cảm thiêng liêng này luôn hiện sinh, phát ánh hào quang trong cuộc sống của chúng ta. Thách thức với người nghệ sĩ khi tiếp mạch sáng tạo về đề tài này là phải làm sao vừa thể hiện được sự tiếp nối của những giá trị thiêng liêng vĩnh cửu, vừa thể hiện được sự sáng tạo riêng và mang tinh thần đương đại. Lần đầu nghe "Cõng mẹ về trời" của NSƯT Phạm Phương Thảo tôi đã trải qua những cảm xúc từ đồng cảm, xúc động đến vui mừng, tự hào cho sự thành công của chị ấy (vì hai chị em cũng đã thân với nhau từ lâu). Bài hát của Phạm Phương Thảo mang một tinh thần mới, ca từ, giai điệu cộng hưởng với âm điệu được thể hiện bằng một giọng hát điêu luyện. Điêu luyện nên kỹ thuật và cảm xúc được điều tiết đúng, đủ để người nghe thấm vào chiều sâu. Tôi cũng nghĩ đây là biểu hiện rõ nhất của tính hiện đại trong nghệ thuật hát của Phạm Phương Thảo ở tác phẩm này và điều này càng làm cho ca khúc mới mẻ, hấp dẫn hơn, ám ảnh hơn".
Chia sẻ về việc đề tài cõng mẹ đã có nhiều ca khúc nổi tiếng, Phạm Phương Thảo có ngại việc trùng lặp trong sáng tác "Cõng mẹ về trời", nữ nghệ sĩ cho biết: "Đề tài về mẹ không bao giờ cũ, không bao giờ phai phôi trong mỗi người. Dù còn cha mẹ hay không thì họ mãi mãi là những người yêu thương những đứa con của mình nhất, và mỗi chúng ta, ai cũng luôn yêu thương cha mẹ nhất. Chỉ có điều, ai còn cha mẹ thì cố gắng làm những điều tốt đẹp không để cha mẹ buồn. Tâm tư tiếng lòng của Thảo không sợ trùng lặp với ai cả, tất cả chúng ta đều chung một tiếng lòng dành cho cha mẹ".
Nữ nghệ sĩ cũng cho biết thêm: "Khi thực hiện MV, tôi muốn chuyển tải thông điệp về tình mẫu tử quyến luyến không muốn xa rời. Cái khó nhất là làm sao thể hiện được tinh thần của ca khúc, cũng là sự chia ly, xa cách âm dương, nhưng không phải là đau khổ, quằn quại, mà cần biểu đạt được cái thanh thản của sự giác ngộ. Vì vậy, tôi đã không kể một câu chuyện rõ ràng như các MV khác, mà dùng ngôn ngữ múa để gợi sự quyến luyến của tình mẫu tử trước lúc âm dương xa cách. Phần hình ảnh phải hòa quyện vào với giai điệu, lời ca để cả hai phần nương vào nhau và hợp thành một chỉnh thể khiến xúc cảm của khán giả được đẩy lên một cách hân hoan mà xúc động. Mạch MV không theo logic như thông thường mà "phiêu" theo sự biến hóa của giai điệu, ca từ, hợp thành một tác phẩm đẹp và ý nghĩa về tình mẫu tử""- Phạm Phương Thảo chia sẻ./.